Chúa Nhật XXXI - Thường Niên - Năm B . Lễ Các Thánh Nam Nữ
MỪNG CHƯ THÁNH
 Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

  Thưa anh chị em,

Có lẽ trong suốt năm Phụng vụ, không có thời điểm nào chúng ta sống mầu nhiệm các thánh cùng thông công một cách sống động, cho bằng ngày đầu tháng 11 hằng năm.

Bởi vì, hôm nay Giáo hội mời gọi chúng ta hướng nhìn lên Hội thánh khải hoàn thiên quốc, trong vô số các vị thánh hôm nay mừng kính, hi vọng có ông bà tổ tiên, những người thân đi trước chúng ta.

 Ngày mai đây, Hội thánh mời gọi chúng ta nhìn xuống Giáo hội đau khổ, là những linh hồn đang thanh luyện ở nơi ngưỡng cửa hi vọng, chờ ngày được Chúa cho về hưởng phúc thiên đàng.

 Các Thánh là ai? Dựa theo bài đọc I chúng ta vừa nghe, thánh Gioan tông đồ tả lại: “Trong một thị kiến ban đêm, tôi nhìn lên trời và thấy một đoàn người không thể đếm được, họ thuộc mọi ngôn ngữ, màu da, mọi chủng tộc…”(Kh7, 9 ). Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ tẩy sạch áo mình trong Máu Con Chiên; hay nói cách khác, họ là những phần tử ưu tú của Hội thánh, họ đã sống triệt để con đường Tám Mối Phúc.

Giờ đây chúng ta chiêm ngắm trong vườn hoa của Hội Thánh, có rất nhiều mẫu gương lành thánh, trong hàng hàng lớp lớp các thánh mà chúng ta mừng kính hôm nay.

 Có những vị ẩn tu như: thánh Antôn, thánh Bênêđictô…

 Có những vị hiển tu như: thánh Đaminh, Bênađô, Phanxicô Xavie, Gioan Phaolô II.

 Có những vị giàu sang ngồi trên đống của như: thánh Vua Đavít. Vua Luy thứ 9, nước Pháp….

 Có những vị quá ư nghèo khó như: thánh Phanxicô Assi, Clara...

Có những vị sống đời gia đình như: Mẹ Mônica, cha mẹ thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, Annê Lê thị Thành…

 Có những vị tuổi đời còn trẻ như: thánh Đaminh saviô, Maria Goretti, thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu…

  Có những vị từ một cuộc đời tội lỗi trở lại như: thánh Phêrô, Mađalêna, Augustinô...

Anh chị em thân mến,

Các thánh đã sống cuộc đời dương thế như chúng ta, nhưng các ngài đã đáp lại lời mời gọi nên thánh, cụ thể qua con đường Tám Mối Phúc.

Thật vậy, ngay từ thời Cựu ước, ngoài việc thiết lập Giao Ước và ban 10 giới răn, Chúa còn kêu gọi: “Các con hãy nên thánh, vì Ta là Đấng thánh”(Lv19, 2).

Đến thời Tân ước, Chúa Giêsu nhắc lại mệnh lệnh này: “Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”(Mt 5, 48).

Tiếp đến, các tông đồ cũng kêu gọi các tín hữu thời sơ khai. Chẳng hạn như thánh Phêrô mời gọi: “Anh em hãy nên thánh trong cách ăn nết ở, như Đấng thánh đã kêu gọi anh em, vì có lời Kinh thánh chép: Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng thánh”(1Pr,15-16).  Còn thánh Phaolô tông đồ nói rằng:Thánh ý Đức Chúa Trời là muốn anh em nên thánh”(Ts 4,3).

Trong Hiến Chế Aùnh Sáng Muôn Dân, mẹ Giáo hội tha thiết mời gọi: “Hết mọi Kitô hữu đã được rửa tội trong Giáo hội Công giáo, dù ở địa vị nào, bậc sống nào, hoàn cảnh nào... đều được Thiên Chúa kêu mời để đạt đến sự trọn lành thánh thiện như Thiên Chúa Cha là Đấng Thánh”(LG. 11).

Thế thì, để chu toàn ơn gọi nên thánh, chúng ta không đi con đường nào khác ngoài con đường Đức Kitô và các thánh đã đi, đó là con đường Tám Mối Phúc.

Đức Kitô mời gọi chúng ta sống tinh thần nghèo khó, hiền lành, nghĩa là tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Ngài dạy chúng ta hãy có lòng khao khát điều công chính và chỉ mong làm trọn thánh ý Ngài. Trong tương quan với tha nhân, Chúa mời gọi chúng ta hãy có lòng thương xót, biết đồng cảm và chia sẻ với những người bất hạnh. Giữa một thế giới lọc lừa, gian dối, Ngài dạy chúng ta hãy có tâm hồn trong sạch, nghĩa là hãy sống với lương tâm ngay thẳng. Sau cùng, Chúa dạy chúng ta hãy có tinh thần xây dựng hòa bình, là luôn tỏ lòng thương xót và tha thứ cho nhau.

Mừng kính các thánh Nam Nữ, chúng ta cùng nhau ta ơn Chúa, vì đã ban cho Giáo hội những tấm gương anh dũng, đó là nguồn động lực giúp chúng ta biết tận dụng mọi hoàn cảnh, mọi khả năng để nên thánh theo lời mời gọi của Chúa. Dẫu rằng, mỗi người chúng ta vẫn còn nhiều bất toàn và yếu đuối, với sa ngã của quá khứ và mỏng giòn của hiện tại.

Cậy nhờ công đức và sự chuyển cầu mạnh thế của các thánh, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng ta còn đang trên đường lữ hành đức tin, cố gắng sống theo con đường Tám Mối Phúc và đáp lại lời mời gọi nên thánh, hi vọng đời sau chúng ta cũng được kể vào số những người Chúa chọn. Amen.