Chúa Nhật XXV - Thường Niên - Năm B
AI LÀ NGƯỜI LỚN NHẤT
                     Lm, Gioan M. Mguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, đây là lần thứ hai Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ về cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài, vậy mà xem ra các ông không mấy quan tâm mà lại tranh giành ngôi thứ với nhau.

Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu dạy cho các ông biết tinh thần phải có của người môn đệ đó là: “Ai muốn làm đầu, thì hãy làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người” (Mc 9, 35).

Mặc dù các ông được Chúa kêu gọi và huấn luyện, vậy mà các ông vẫn còn mang nặng tính thế tục là tranh giành chỗ thấp chỗ cao, vẫn còn hàm ý theo Chúa là để mong trở thành công hầu khanh tướng, quyền cao chức cả.

Thế nhưng, Chúa Giêsu không khiển trách các ông về việc tranh giành ngôi thứ, vì Ngài đã gọi đã chọn các ông với tất cả thực chất những con người đầy tham vọng và yếu đuối, để rồi đây với thời gian, Chúa sẽ giúp các ông thắng vượt những thái độ tầm thường đó. Ngài sẽ dạy cho các ông biết đâu là giá trị đích thực, đâu là cái làm cho con người trở thành người lớn trong Nước Trời, đó là tự hạ làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người.

Sau lời dạy bảo ngắn gọn này, để minh họa cho các ông dễ hiểu, Chúa Giêsu gọi một em bé đến, đặt em đứng giữa các môn đệ, và sau khi ôm em bé vào lòng, Chúa nói tiếp: “Ai tiếp đón một em bé như thế này vì danh Thầy là tiếp đón chính Thầy” (Mc 9, 37). Em bé đây tượng trưng cho những người tầm thường, nghèo hèn, thấp cổ bé miệng, không đáng kể trước mặt người đời.

Như vậy đối với Chúa, người làm lớn sẽ là người phục vụ kẻ khác, và đối tượng được phục vụ là những người bé nhỏ, nghèo hèn thấp kém trong xã hội. Chúa Giêsu đã hoá thân làm một con người bé nhỏ, khó nghèo, hèn yếu nhất trong xã hội, để từ nay ai đón tiếp những người bé nhỏ, là đón tiếp chính Chúa. Ai giúp đỡ những người nghèo hèn, là giúp đỡ chính Ngài. Ai tận tâm tận tình quan tâm đến những người tàn tật đau yếu là làm cho chính Chúa. Cho nên, điều quan trọng không phải là làm lớn hay làm nhỏ, mà là chúng ta có phục vụ theo tinh thần của Chúa hay không?

Anh chị em thân mến,

Trước khi Chúa Giêsu dạy các môn đệ sống tinh thần bé nhỏ, khiêm tốn phục vụ, thì Ngài đã làm gương trước rồi.

 Là Thiên Chúa quyền năng làm được mọi sự, nhưng đã tự hạ trở nên phàm nhân giống như chúng ta ngoại trừ tội lỗi.

Là Đấng cầm quyền sinh tử vạn vật, nhưng đã hạ mình vâng lời Chúa Cha cho đến chết.

Là Thầy nhưng đã quì xuống rửa chân cho các môn đệ.

Là người lãnh đạo, nhưng không đặc quyền đặc lợi, mà lại sẵn sàng hiến dâng mạng sống để cứu chuộc nhân loại.

Nếu nhân loại hôm nay bắt chước sống tinh thần khiêm tốn của Chúa Giêsu, thì nhân loại sẽ có một nền văn minh tình thương, nhân loại sẽ không còn tranh chấp hận thù chia rẽ…, lúc bấy giờ những người quyền cao chức cả không còn hành quyền để chà đạp lẫn nhau, nhưng là cơ hội tốt để phục vụ kẻ dưới. Lãnh đạo không còn hình thức sai khiến nữa, nhưng là tinh thần quan tâm phục vụ mọi người.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống theo tinh thần của Chúa là khiêm tốn phục vụ. Hãy biết nâng dậy những số phận hẩm hiu. Hãy biết quan tâm những mảnh đời nghiệt ngã đau thương. Hãy góp phần xây dựng nền văn minh tình thương, trong đó những người yếu đuối như phụ nữ và trẻ em cần quan tâm và được tôn trọng hơn.

Ngày chúng ta nhắm mắt lìa đời, Chúa không hỏi chúng ta làm chức vụ gì; biết được bao nhiêu ngôn ngữ; đọc một ngày bao nhiêu kinh, đi hành hương mỗi năm bao nhiêu lần… nhưng chỉ hỏi chúng ta một điều duy nhất đó là tình yêu, mà tình yêu mến Chúa được căn cứ vào đức bác ái đối với tha nhân, đặc biệt là những người bé nhỏ nghèo hèn.

Chớ gì khi đối diện với Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, chúng ta được nghe những lời âu yếm mời gọi của Chúa: “Hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy đến lãnh lấy phần gia nghiệp đã dành cho các ngươi, vì xưa Ta đói các ngươi cho ăn, Ta khát các ngươi cho uống... hãy vào hưởng sự vui mừng hạnh phúc với Ta” Amen.