Chúa Nhật XXXIV TN - ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ
LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT
                                              Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Theo lịch Phụng vụ, thì Giáo hội xếp lễ Chúa Kitô vua ở cuối cùng, điều này có ý nhắc nhở cho chúng ta hướng về ngày cánh chung, ngày Chúa lại đến lần thứ hai, và lúc bấy giờ Chúa Giêsu trong tư cách là Vua vũ trụ, sẽ phán xét kẻ sống và kẻ chết, người lành kẻ dữ, mà bài Tin mừng vừa trình bày cho chúng ta nghe.  Chúng ta dành một vài phút để chiêm ngắm Chúa Giêsu là vua như thế nào?.

Chúa Giêsu là vua khó nghèo: vua chúa trần gian thường sinh ra trong cung điện giàu sang, còn vua Giêsu sinh trong hang lừa máng cỏ nghèo, thiếu thốn mọi tiện nghi.

Vua chúa trần gian cư ngụ trong những lâu đài sang trọng cao cấp nhất, nhưng vua Giêsu không có nơi tựa đầu, Ngài nói: Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Ngài không có nơi tựa đầu.

Vua chúa trần gian ngày ngày trong trang phục cẩm bào lộng lẫy, còn vua Giêsu khi chết mình trần thân trụi chẳng có tấm áo che thân. Nói tóm lại, cả cuộc đời của vua Giêsu là nghèo khi sinh ra; nghèo trong cuộc sống và nghèo cả khi chết. “Sinh vô gia cư, tử vô địa táng”.

Chúa Giêsu là vua khiêm nhường: Vua Chúa trần gian dùng quyền hành thống trị, có kẻ hầu người hạ. Còn vua Giêsu nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người” (Mt 20, 28). Vua Giêsu không mời gọi chúng ta học nơi Ngài cách làm phép lạ; học nơi ngài cách chữa bệnh; học nơi Ngài cách giảng dạy, nhưng mời gọi học nơi Ngài một bài học duy nhất đó là: “Hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11, 29).

Chúa Giêsu là vua của lòng thương xót: lòng thương xót bao dung và tha thứ. Chính lòng thương xót mà Chúa mở mắt cho người mù, xua trừ ma quỉ, chữa các bệnh tật; chính lòng thương xót mà Chúa hóa bánh ra nhiều nuôi bao nhiêu ngàn người ăn uống thỏa thuê. Chính lòng thương xót mà Chúa cho Lazarô và con trai bà góa sống lại.

Lòng thương xót được thể hiện khi tha thứ cho Phêrô sau ba lần chối Ngài; tha thứ cho người phụ nữ phạm tội ngoại tình: “Ta không kết tội chị đâu! Hãy đi, đừng phạm tội nữa” (Ga 8, 11). Tha thứ cho đám lý hình hành hạ Ngài: “Lạy Cha! Xin tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết”(Lc 23,34); Cuối cùng, tha thứ cho người trộm lành: “Ta bảo thật ngươi, ngay hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta”(Lc 23, 43).

Anh chị em thân mến,

Tin mừng thánh Gioan ghi lại. Nơi tòa án, quan Philatô hỏi Chúa Giêsu: “Ông có phải là vua không”?. Chúa Giêsu liền đáp: “Ông nói đúng, Tôi là vua, tôi sinh ta và đến trong thế gian này, là để làm chứng cho sự thật, ai hâm mộ sự thật thì nghe tôi” (Ga 18,37).

 Sự thật thứ nhất: Thiên Chúa là Đấng tạo dựng trời đất muôn vật...

Chúa Giêsu đã đến trần gian này hơn 2.000 rồi, vậy mà còn vô số người chưa nhận biết Thiên Chúa là Đấng tạo dựng trời đất muôn vật.

Khi nhìn ngắm cõi trời, tác giả Tv số 8 đã ca lên: Lạy Chúa, lạy Chúa chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu....

Sự thật thứ hai: Thiên Chúa là người Cha....

Chúa Giêsu khẳng định với người thanh niên giàu có “Không ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa”. Chúa là người Cha nhân lành, Ngài cho mặt trời mọc lên soi người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm chính cũng như kẻ bất lương. Người cha nhân lành, chỉ muốn điều tốt lành cho con cái. Ngài yêu thương chúng ta hết mực. Dụ ngôn người cha nhân hậu là một bằng chứng.

Chúa là người Cha toàn năng. Nếu Chúa tốt lành mà không toàn năng thì chúng ta có trông cậy cũng vô ích. Ví dụ: ta có một người cha tốt lành, nhưng khi ta đau bệnh thì người cha cũng bó tay thôi, vì ông không có khả năng chữa lành cho chúng ta. Còn Thiên Chúa chúng ta vừa tốt lành nhưng cũng đầy quyền năng, làm được mọi sự.

Chúa là người Cha trung tín. Trung tín trong mọi lời Chúa phán và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. Dù trời đất có qua đi, nhưng lời Chúa không bao giờ sai. Ngài đã hứa thì Ngài giữ, chứ không nuốt lời.

Sự thật thứ ba: Mọi người đều là anh em, con cùng một Cha trên trời, nên phải yêu thương nhau.

Đức Chúa Trời ban cho chúng ta 10 điều răn, nhưng 3 giới đầu dành cho việc thờ phượng kính mến Chúa, còn lại 7 giới răn sau, Chúa dành cho việc đối xử với tha nhân. Như vậy Chúa coi việc đối xử với tha nhân là thước đo lòng yêu mến Chúa. Mà tại sao ta phải thương yêu tha nhân? Thưa vì :

Tha nhân là hình ảnh của Chúa (St 1, 26). Ta yêu Chúa thì phải yêu những gì thuộc về Chúa.

Tha nhân là chi thể của Chúa. Nói theo tư tưởng của thánh Phaolô tông đồ về mầu nhiệm hiệp thông. Chúa Giêsu là đầu nhiệm thể, còn tất cả chúng ta là chi thể của nhau (1Cr 6,15).

Tha nhân là giá máu cứu chuộc của Đức Kitô. Đức Kitô đã trả một giá rất cao để cứu độ từng người chúng ta, nên chúng ta cũng phải biết kính trọng tha nhân.

Tha nhân là đền thờ Chúa Thánh Thần. Ngày chúng ta lãnh Bí tích rửa tội, đã trở nên đền thờ Chúa Ba Ngôi ngự trị, vậy ta phải tôn trọng đền thờ sống động này (1Cr 6, 19).

Mặc khác, chúng ta đang sống trong một xã hội có nhiều tệ nạn gian tà, gian dối, gian manh, gian xảo....làm cho con người khó tin nhau. Thật vậy, trong gia đình vợ chồng không tin nhau về lòng chung thủy, có những mối tình vụng trộm. Giữa cha mẹ và con cái đôi khi cũng không tin nhau. Trường học là nơi giáo dục nhân bản, vậy mà cũng xảy ra quay cóp bài trong thi cử. Ngoài xã hội cũng dễ bị đánh lừa cướp dựt....

Thế nhưng, là những người con của Vua sự thật, chúng ta quyết tâm sống theo đường ngay nẻo chính, sống thật trong lời nói, trong tư tưởng và việc làm. Nói tóm lại, chúng ta cần sống thật với Chúa, với chính mình và với nhau. Dẫu biết rằng thật thà thường thua thiệt.

Nếu chúng ta là thần dân của vua sự thật, thì hãy sống theo điều Chúa dạy. Điều Chúa dạy đó là: “Có thì nói có, không thì nói không, đừng thêm điều đặt chuyện là do lòng tà mà ra” (Mt 6,37). Điều Chúa dạy: Không được làm chứng dối, bỏ vạ, cáo gian, vu khống người ta. Không được xét đoán kết tội khi chưa đủ bằng chứng.

Nguyện xin vua Giêsu, là vua sự thật, Vua lòng thương xót, ban cho chúng ta sống làm chứng cho sự thật, đó là:

-   Có một Thiên Chúa là Đấng tạo thành trời đất

-   Có một Thiên Chúa là Cha nhân lành

-   Và mọi người đều là anh em với nhau, nên chúng ta yêu thương nhau, như Vua Giêsu đã yêu thương chúng ta. Amen.