Chúa Nhật XXXIII  thường niên - Năm A
VÌ NGƯƠI ĐÃ TRUNG TÍN TRONG VIỆC NHỎ
Lm. Phêrô Lê văn Chính

         Cuối năm phụng vụ, các bài đọc hướng chúng ta về bối cảnh cánh chung khi Chúa lại đến và mỗi người phải trả lời về những ơn lành mà Chúa đã ban: mình đã làm gì, đã sống ra sao, đã có cố gắng xử dụng những ơn lành, tài năng mà Thiên Chúa đã rộng rãi ban tặng như thế nào. Cuộc sống và những tài năng đều là hồng ân Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người. Mỗi người đã nhận lãnh những ơn lành do Thiên Chúa ban như những người quản lý được Thiên Chúa hoàn toàn tin tưởng và phải trả lời Thiên Chúa về việc xử dụng những ơn lành này. Người chủ trong câu chuyện tin mừng hôm nay đã tin tưởng nhiều nơi ba người đầy tớ mà ông đã trao cho những nén bạc trước khi ra đi phương xa. Một nén bạc là một số tiền rất lớn, tính theo giá trị ngày nay, thì một nén bạc tương đương với tiền lương của mười lăm năm làm việc, khoảng gần một triệu đô la mỹ. Vì thế mà ngay cả người đầy tớ được trao cho một nén bạc thì cũng là một số tiền rất lớn. Câu chuyện dụ ngôn này có một bài học quan trọng đối với chúng ta: sự giàu có của Thiên Chúa là vô tận, không hề có giới hạn trong những gì Thiên Chúa chia sẻ cho chúng ta và mời gọi chúng ta hãy biết mạo hiểm đầu tư tài năng Thiên Chúa ban tặng. 

          Người chủ tin tưởng trao cho các đầy tớ của mình những của cải lớn lao này là ai? Người là Thiên Chúa rộng rãi và hào phóng ban tặng cho chúng ta đời sống thần linh của Thiên Chúa. Sự sống thần linh này của Thiên Chúa không phải là một lường hạn nào mà chúng ta có thể đo lường được, nhưng như là những nén bạc được trao phó cách tin tưởng và đầy trách nhiệm cho từng người theo mức độ phù hợp để làm phát sinh hoa quả. Sự sống của Thiên Chúa là một tương quan không bao giờ có thể cạn kiệt được tượng trưng qua hình ảnh những nén bạc được ban tặng cho chúng ta nói lên sự phong phú giàu có của đời sống thần linh. Chúng ta không bao giờ có đủ những nén bạc tức là sự phong phú vô tận của đời sống thần linh nhưng chúng ta luôn luôn được mời gọi làm gia tăng những gì mà chúng ta đang có. Điều lạ lùng là chúng ta hoàn toàn được tự do để dùng số nén bạc đã được trao và có đầy đủ sáng kiến và cố gắng để làm cho nén bạc sinh lợi. Người chủ không hề ép buộc hay phải canh chừng dò xét gì cả hay đòi hỏi chúng ta phải làm quá mức. Hai người đầy tớ đầu tiên có những nén bạc khác nhau, nhưng cả hai đều giống nhau là họ đều lạc quan tin tưởng và dùng nén bạc chủ trao cách rất trách nhiệm để sinh lời. Khi chủ về, cả hai đều tin tưởng và tường trình cho chủ số nén bạc sinh lợi mà họ đã làm được. Người chủ đều khen cả hai đầy tớ này và mời họ vào tham dự niềm vui của chủ. Điều đáng ngạc nhiên về sự quảng đại của Thiên Chúa với đời sống Thần linh đó là  khi chúng ta càng trung tín trong những việc nhỏ bé được trao phó trong đời sống hiện tại thì chúng ta càng tỏ ra xứng đáng với những gì mà Thiên Chúa sẽ ban thưởng bội hậu cho sau này.  Số lượng những nén bạc chúng ta đang có thực sự không là gì đối với những quà tặng của Thiên Chúa sẽ ban cho vốn là không thể tính toán nổi mà sau cùng chính là sự chia sẻ trong niềm vui của chủ ngươi, trong bàn tiệc của Đấng Cứu độ, trong hạnh phúc sung mãn của đời sống thần linh. 

          Mỗi người đầy tớ trong câu chuyện dụ ngôn đều được ban tặng những nén bạc do bởi người chủ này với hy vọng là mỗi người đầy tớ sẽ làm gia tăng những gì mà mình đã nhận. Ngay cả mỗi nén bạc đã là một số vốn rất lớn là đời sống thần linh. Chôn vùi nén bạc là một sự lãng phí lớn đối với khả năng làm cho nó sinh lời tức là làm cho đời sống thần linh nơi chúng ta phát triển. Người đầy tớ đã làm điều này tức chôn vùi nén bạc được giao phó, vì sợ hãi hay vì lười biếng đều bị kết án bởi chủ khi trở về và bị chủ lấy lại những gì anh đang có. Nén bạc chính là sự chia sẻ vào chính Sự Sống của Thiên Chúa. Vì thế ngay cả một chút mà Thiên Chúa ban tặng cũng là gia nghiệp vô giá đối với chúng ta. Chúng ta sẽ bị xét xử bởi việc chúng ta đã tắc trách không cố gắng để làm cho sự Sống này mà Chúa ban tặng được tăng triển nơi mình. Chọn lựa chôn vùi nén bạc dưới đất là làm cho đời sống thần linh không triển nở trong đời sống của mình.  

          Sự Sống của Thiên Chúa trong chúng ta có tiềm năng vô cùng lớn lao. Mỗi người phải làm cho đời sống này lớn lên để chúng ta trở thành những con người tốt đẹp mà Thiên Chúa dự định cho chúng ta. Trong cách sống Tin mừng hằng ngày của mình, chúng ta có thể sợ hãi hay lười biếng, có thể có ước muốn được an toàn. Chúng ta có thể làm những gì là tối thiểu cần thiết như đi lễ, đi xưng tội, đọc kinh cầu nguyện hằng ngày, nhưng không muốn mạo hiểm để sống trọn vẹn theo lời Tin mừng, để cố gắng sống theo thánh ý Chúa trong những công việc khiêm nhường đòi hỏi phải hy sinh chính bản thân mình. Ý nghĩa của việc làm cho nén bạc sinh lời là chúng ta dám mạo hiểm đầu tư để làm cho nén bạc được sinh lời khi âm thầm chu toàn công việc theo thánh ý Thiên Chúa, khi cố gắng đón nhận những hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ, bị chê cười hay bách hại, khi cố gắng sống yêu thương chia sẻ với những người khác. Bài đọc sách Châm ngôn phác họa cho chúng ta hình ảnh cụ thể của người vợ đã biết dùng nén bạc Chúa trao tặng cho bà. Đó là một người cần mẫn làm việc bổn phận của một người vợ để đem lại hạnh phúc và danh giá cho chồng cho con. Nàng tìm lông chiên và sợi gai rồi dùng chính bàn tay của mình đưa thoi dệt vải để may áo cho chồng, đồng thời nàng cũng biết rộng tay làm phúc bố thí cho những người nghèo. Giá trị của người vợ này không phải ở  duyên dáng hay nhan sắc mà là ở chỗ cố gắng làm việc cần mẫn để đem lại hạnh phúc cho gia đình. Thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu Thessalônica về ngày Chúa đến. Họ cần phải luôn tâm niệm ngày Chúa đến như kẻ trộm rất bất ngờ, vì thế họ phải luôn biết sống điều độ và tỉnh thức chứ không phải là những người không hiểu biết, những người mê ngủ. Sự chờ đợi lâu dài ngày Chúa đến có lẽ làm cho những tín hữu ở Thessalônica trở nên mòn mỏi, và vì thế họ trở nên bất cẩn và có chiều hướng sống buông thả sau một thời gian chờ đợi căng thẳng. Thánh Phaolô phải nhắc nhở họ ý nghĩa của việc chờ đợi Chúa đến. Người tín hữu phải luôn biết chờ đợi Chúa đến, thế nhưng thái độ chờ đợi Chúa trở lại không làm cho họ trở nên hốt hoảng mà họ phải có thái độ chờ đợi cách tỉnh táo và điều độ trong những công việc bổn phận của mình.  

          Chúng ta nhận lãnh từ Thiên Chúa sự Sự Sống phong phú vô lường đó chính là những nén bạc mà mỗi người đã được nhắc nhở qua bài đọc Tin mừng hôm nay. Điều đáng kinh ngạc của Tin mừng này là sự lớn lao hào phóng của những gì đã được ban tặng cho chúng ta. Điều cần thiết chúng ta cần làm là biết trung tín trong những việc nhỏ của đời sống hằng ngày của mình để làm sinh lơị cho nén bạc Thiên Chúa ban tặng. Làm như thế, chúng ta sẽ được chia sẻ niềm vui lớn lao cũa chủ dành cho mình. Sự Sống của Thiên Chúa được ban tặng cho chúng ta để chúng ta có thể có được một sự Sống phong phú dồi dào hơn nữa. Chúng ta sẽ bị xét xử vào thời cuối cùng không phải bởi số lượng, nhưng là bởi chúng ta đã dùng những khả năng Chúa ban như thế nào. Khi chúng ta sống Sự Sống của Thiên Chúa một cách tốt đẹp, chúng ta nghe lời khen tặng của Thiên Chúa dành cho chúng ta : Hãy đến hưởng niềm vui của chủ ngươi.