Chúa Nhật XXI thường niên - Năm A
HỘI THÁNH CỦA THẦY
                                     Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Sau ba năm rao giảng Tin Mừng, dân chúng đã từng nghe lời Chúa giảng, từng thấy phép lạ Chúa làm. Nay Đức Giêsu muốn thăm dò ý kiến các môn đệ xem dư luận dân chúng nghĩ gì về Ngài “Người ta bảo Con Người là ai?”. Và kết quả dân chúng không có quan niệm đúng về sứ mạng Thiên sai của Đức Giêsu.

Đến lượt Chúa hỏi các môn đệ: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Phêrô đại diện cho nhóm 12 trả lời: “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống”. Câu trả lời thật chính xác, làm Đức Giêsu rất hài lòng.

Liền sau đó Đức Giêsu phong chức cho Phêrô: “Con là Phêrô, nghĩa là Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Vậy thế nào là Hội thánh của Thầy?. Thưa, Hội Thánh của Thầy có bốn đặc tính: Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền. Bốn đặc tính này được xây dựng trên hai yếu tố:

 1/ Yếu tố nhân loại

 Chúa Giêsu xây dựng Hội Thánh trên nền đá Phêrô. Nền đá tượng trưng cho cả toà nhà. Nền đá Phêrô là một con người đầy nhiệt tâm nhưng cũng có đôi lần yếu đuối. Cũng như Hội Thánh gồm nhiều thành phần và có những giới hạn. Vì thế, Hội thánh có những bước thăng trầm theo thời gian.

 2/ Yếu tố Thần Linh

 Tuy Hội Thánh dành cho con người, nhưng lại là Hội Thánh của Thiên Chúa, vì chính Thiên Chúa thiết lập. Đức Giêsu xác định đây là Hội Thánh của Thầy. Vì là Hội Thánh của Thầy, nên sống bằng sức sống của Thần Linh, nghĩa là được nuôi dưỡng bằng Lời hằng sống và các Bí tích, chứ không bằng sức sống của con người.

 Thật vậy, Hội Thánh có nhiều phần tử bất toàn. Từ hơn ngàn năm qua, Hội thánh đương đầu với biết bao thế lực ác thần dấy lên chống phá Giáo Hội từ bên trong lẫn bên ngoài.

Chẳng hạn như cuộc ly khai của anh em Tin lành và Chính Thống Giáo.  Đau buồn hơn nữa là ngày nay nhiều tín hữu bỏ nhà thờ, bỏ đức tin. Ơn gọi ngày mỗi suy giảm, rồi Đức Thánh Cha bị kẻ thù công kích…

Biết bao bè rối, lạc thuyết nổi lên chống phá Giáo Hội, tựa như con thuyền đi giữa sóng gió trần gian, vậy mà Hội Thánh vẫn đứng vững, vì Hội Thánh do Chúa thiết lập, nên không quyền lực nào trên trần gian này có thể phá đổ được.

 Anh chị em thân mến,

Thánh Phêrô được Chúa chọn làm tảng đá để xây dựng Hội Thánh, nhưng ngoài tảng đá Phêrô, Chúa còn xây dựng Hội Thánh trên tảng đá nào khác nữa không?. Thưa, trong thư thứ nhất thánh Phêrô đã trả lời cho chúng ta như sau: "Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên Đền thờ thiêng liêng" (1 Pr 2,5). Như vậy, Phêrô không dành độc quyền xây dựng Hội Thánh nhưng mời gọi mọi thành phần dân Chúa chung tay xây dựng Hội thánh Chúa.

Công đồng Vaticanô II cũng dạy: “ Hết mọi kitô hữu đều có sứ mạng xây dựng Hội Thánh, mỗi người trong địa vị, trong hoàn cảnh và theo khả năng của mình”.

Qua bí tích rửa tội, chúng ta được tháp nhập vào đại gia đình Hội thánh Chúa. Chúa muốn chúng ta hãy là những viên đá sống động, để xây dựng Hội Thánh Chúa trong hiệp nhất và yêu thương. Nhưng để trở thành viên đá đẹp, viên đá có ích, mỗi người chúng ta cần phải có một niềm xác tín mạnh mẽ vào Đức Kitô như Phêrô năm xưa.

Niềm xác tín ấy dĩ nhiên, không chỉ là lời tuyên xưng bằng môi miệng, cũng không phải chỉ tuyên xưng một lần, nhưng phải được tuyên xưng hằng ngày bằng hành động cụ thể, làm chứng cho đạo thánh Chúa.

Thật vậy, chỉ có yêu thương, phục vụ cách vô vị lợi bắt đầu từ mái ấm gia đình, rồi đến cộng đoàn Giáo xứ, lan rộng ra cộng đồng xã hội, cùng nhau xây dựng một nền văn minh tình thương, đó là điều Đức Giêsu hằng mong ước.

Ước gì, trong khu xóm, trong xứ đạo, trong những mối tương quan, chúng ta không phải là những viên đá lạnh lùng, góc cạnh gây đau khổ hay làm nhói tim người khác, nhưng hãy là những viên đá yêu thương sống động, xây dựng hạnh phúc cho nhau, kiến tạo sự hòa bình hiệp nhất và làm sáng lên nét đẹp của Hội Thánh Chúa Kitô giữa lòng thế giới hôm nay. Amen.