Chúa Nhật XXI thường niên - Năm A
QUYỀN LỰC TỬ THẦN...KHÔNG THẮNG NỔI
Lm Giuse Đinh tất Quý
 

"Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Ðá, trên tảng đá này,

Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi."(Mt 16,18)

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

1. Chúng ta vừa được nghe một bài Tin Mừng rất đặc biệt trong Tin Mừng thánh Máthêo. Trong bài Tin Mừng này chúng ta được chứng kiến một việc hết sức quan trọng Chúa Giêsu đã làm cho mọi người đang sống trên mặt đất này.

Chúa làm gì chúng con?

- Thưa Chúa thiết lập Giáo Hội. Chúa xây dựng Giáo Hội của Chúa để Giáo Hội trở thành một toà nhà vững chắc, nơi Chúa chăm sóc, gìn giữ cũng như nuôi dưỡng chúng ta trên đường về quê trời.

Bằng những lời rất rõ ràng và vắn gọn, Chúa đã làm một việc không ai dám ngờ . Chúa long trọng nói với tông đồ Phêrô những lời quả quyết như thế này: "Anh là Phêrô, nghĩa là tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy (Mt 16, 18).

Chúa xây dựng Hội Thánh của Chúa trên đá tảng Phêrô. Xây trên đá có nghĩa là xây trên một nền tảng vững chắc, vững chắn đến mức độ sức mạnh của hoả ngục cũng không thắng nổi. "trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.(Mt 16,18)

Chúng con hãy nhìn lại một chút. Cha hỏi chúng con Giáo Hội của Chúa đã có từ bao nhiêu năm nay chúng con?

- Thưa cha: Hơn hai ngàn năm.

Hơn hai ngàn năm với biết bao nhiêu thăng trầm thay đổi. Vậy mà Giáo Hội ngày hôm nay vẫn vững vàng như lời Chúa hứa.

Cha kể cho chúng con câu chuyện này:

Cách đây không lâu lắm, vào hồi thế chiến lấn thứ hai. Chúng con biết thế chiến thứ hai xảy ra bắt đấu từ Âu châu, sau đó mới lan dần qua Á châu của chúng ta.

Hồi đó, Thủ tướng Bismark, một nhà độc tài của nước Đức, đã gây rất nhiều khó khăn cho Giáo hội Công giáo Đức vì Giáo hội này đã phản đối đường lối độc tài phát xít của ông ta. Ông thủ tướng này đã đe doạ tiêu điệt Giáo Hội.

          Trong những tháng ngày đen tối ấy, giáo dân Đức đã có sáng kiến rất hay. Họ đã cho vẽ một bức tranh. Bức tranh vẽ một người khổng lồ đang hì hục toát mồ hôi để vần một tảng đá thật to xuống biển. Bên cạnh đó, quỷ Satan đang ngồi nhe răng nhìn và cười nham nhở nói :

- Tao đã vất vả suốt gần 20 thế kỷ nay mà vẫn chưa làm được, còn mày là ai mà dám cả gan làm chuyện đó.

Sau khi vẽ và cho in ra thành thật nhiều bản, những người Công giáo Đức đã cho treo lên trong tất cả các gia đình Công Giáo lúc đó.

Nhìn bức hoạ đó, Bismark biết là những người Công giáo muốn ám chỉ về mình nên ông ta vô cùng tức giận, nhưng không biết làm thế nào. Cuối cùng, sau cuộc đấu tranh văn hóa nhằm chống lại các tôn giáo của ông thất bại. Rồi chúng con biết những gì xãy ra sau đó không?

Bismark cũng đã phải chết như bất cứ một người nào khác còn Giáo Hội của Chúa tiếp tục tồn tại và vươn lên đúng như lời Chúa đã nói: quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.(Mt 16,18).

Chúng con hãy tin tưởng vào Chúa.

2. Điều kế tiếp cha muốn hỏi chúng con: Chúa muốn mỗi người chúng ta phải có thái độ nào khi chúng ta được ở trong Giáo Hội  của Chúa? Có nhiều thái độ nhưng cha tưởng hai thái độ này là hay nhất: Yêu mến và xây dựng Giáo Hội.

a. Hãy yêu mến Giáo Hội.  

Trong một bữa cơm thân mật có người hỏi Đức ông Pelgallo:

- Đức ông là người thân cận Đức Thánh Cha vậy có điều gì nơi Đức Thánh Cha đánh động đức ông hơn cả?

- Dĩ nhiên Đức Thánh Cha Phaolô VI là một vị giáo hoàng rất thông minh và thánh thiện. Nhưng riêng tôi, điều làm tôi cảm kích hơn cả nơi Ngài là lòng hy sinh vì yêu Hội Thánh. Mỗi khi hòa mình với đám đông ở Roma, ở Manila chẳng hạn, hầu như Ngài quên tất cả, Ngài để cho mọi người lôi kéo. Chúng tôi, những kẻ có nhiệm vụ bảo vệ Ngài, phải lắm phen cực nhọc... Nên những lúc thân mật cha con, chúng tôi vẫn thưa với Ngài:

- Thưa Đức Thánh cha, chúng con thấy Đức Thánh Cha vất vả quá, với muôn nghìn lo âu, thức khuya dậy sớm. Lắm phen nguy hiểm đến tính mạng. Đức Thánh Cha để cho đám đông lạ mặt  lôi kéo như thế: chúng con ngăn cản bảo vệ không nổi. Xin Đức Thánh Cha gìn giữ sức khỏe cho”.

Nhưng mỗi lần như thế, Ngài đều đáp lại với chúng tôi như một điệp khúc nhỏ nhẹ, dịu dàng: “tất cả vì Hội Thánh, vì Hội Thánh”. Nhiều khi chúng tôi mệt lả, ngao ngán, nhưng nhớ đến câu nói của Ngài, chúng tôi phải vươn lên theo Ngài, không thể bỏ Ngài, và càng cảm phục kính mến Ngài hơn nữa.

b. Xây dựng Hội thánh.

Chúng con xây dựng Hội thánh bắng cách nào?

Chúng con còn nhỏ. Chúng con chưa thể là được những việc như người lớn. Nhưng không phải vì thế mà chúng con không thể làm gì để xây dựng Hội thánh. Chúng con hãy nghe câu chuyện này: Hôm đó nhân ngày Đức Giám mục giáo phận đến cung cung hiến cho một nhà thờ mới được xâ cất xong, Ngài ngỏ lời cám ơn Cha quản xứ, và đích danh cám ơn những người đã góp công góp của vào công trình xây dựng này. Ngài vừa dứt lời thì một bé gái đứng gần đó đứng dậy:

- Thưa Đức Cha, con cũng có góp phần vào việc xây dựng nhà thờ này. Đức Giám mục nhìn về phía em và dịu dàng hỏi:

- Con đã làm gì?

- Thưa mỗi buổi trưa, con đem cơm đến cho ba con ăn để ba con xây nhà thờ.

Đức Giám mục và mọi người hiện diện vỗ tay hoan hô em. Mọi người nhìn nhận lòng đơn sơ và sự góp phần của em vào công việc chung, mặc dầu đó chỉ là phần nhỏ bé, nhưng rất xứng hợp với khả năng của em.

Đó chúng con thấy. Công việc có vẻ nhỏ nhưng mọi người đều cảm động. Em bé không thể làm được những công việc như những người lớn, nhưng em đã biết xây dựng Hội thánh bằng những việc hết sức cụ thể phù hợp với khả năng của em.

Chúng con hãy bắt chước em bé trong câu chuyện này.

Chẳng thiếu gì những việc chúng con có thể làm. Thí dụ như chúng con đi thờ đi lễ thật đúng giờ. Vào nhà thờ chúng con giữ thái độ thật nghiêm trang.

Đây là câu chuyện xảy ra trong cuộc đời. Một bà mẹ kia một hôm đến tâm sự với cha. Bà nói rằng:

- Con mừng quá cha ạ.

Cha hỏi bà có gì mà con mừng thế?

Bà trả lời:

- Chồng con đi lễ không ngồi ngoài nhà thờ nữa. Anh đã biết vào trong nhà thờ cha ạ. Cha có biết tại sao không? Tại vì anh ấy thấy hai đứa con của con đi tham dự thánh lễ rất nghiêm chỉnh và sốt sắng. Anh ấy cảm thấy mình không thể thua con của  mình. Chính vì thế mà anh ấy đã phải thay đổi để cho các con của con khỏi mắc cờ vì bố nó.

Đó chúng con thấy một việc rất nhỏ thôi nhưng đó là những việc chúng con có thể làm để xây dựng Hội thánh Chúa.

Cha chúc chúng con làm được những việc như thế. Amen.