Chúa Nhật XX thường niên - Năm A

Tình Chúa Tình Người

Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

(Mt 15, 21-38)  

Thưa anh chị em,

Trong vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan vĩ đại nhất đó là trái tim của mẹ. Thật vậy, Đức Chúa Trời phú ban cho người phụ nữ nào cũng có tấm lòng người mẹ, và người mẹ nào cũng thương con, và vì thương con nên suốt đời người mẹ sống cho con và vì con.

Trong kho tàng tục ngữ ca dao Việt Nam có những vần thơ diễn tả về tình mẫu tử của người mẹ thật sâu sắc. Chẳng hạn như:

“Nuôi con nuôi tảo bán tần, mong con khôn lớn nên thân với đời.

Những khi trái gió trở trời, con đau là mẹ đứng ngồi không yên.

Suốt đời đau khổ triền miên, chăm lo bát gạo đồng tiền nuôi con”.

Bà mẹ xứ Canaan trong bài Tin Mừng hôm nay, là một chứng từ sống động cho tình mẫu tử ấy. Vì yêu con tha thiết, bà không thể nhẫn tâm ngồi nhìn ma quỉ hành hạ con của mình, nên bà đứng ngồi không yên, chạy đôn chạy đáo tìm thầy chạy thuốc. Tình mẹ yêu con đã thúc đẩy bà có một sức mạnh phi thường, vượt thắng mọi thử thách, miễn làm sao con bà được mạnh khỏe. Bà là người ngoại giáo, nhưng có một lòng tin mạnh mẽ vào Chúa, đáng cho chúng ta noi gương bắt chước.

Thương con, nên bà tìm thầy chạy thuốc, bà khấn vái tứ phương, nhưng khi tìm gặp được Chúa Giêsu, bà tin rằng đây là vị lương y cao tay, chỗ đáng tin cậy, nên bà đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu.

Dẫu biết rằng bà thuộc dân ngoại, còn Chúa Giêsu là người Do Thái, hai dân tộc này có mối thù truyền kiếp không tiếp xúc với nhau, nhưng tình mẫu tử đã thúc đẩy bà vượt mọi ranh giới hận thù, bà đến gặp Chúa Giêsu và thưa với Ngài: “Lạy Con Vua Đavít! Xin dủ lòng thương tôi, đứa con gái tôi bị quỉ nhập khổ sở lắm”(Mt 15, 21).

Thế nhưng, bà không ngờ Chúa Giêsu lại có thái độ thinh lặng từ chối cách lạnh lùng: “Thầy chỉ được sai đến với những chiên lạc nhà Issael thôi (Mt 15, 24). Và đến độ xem ra như tàn nhẫn hơn, khi Chúa nói: “Không được lấy bánh của con cái mà ném cho lũ chó con” (Mt 15, 26).

Aáy thế mà bà không bỏ cuộc. Thương con nên bà chấp nhận tất cả mọi thử thách xem như hất hủi, bà có câu trả lời rất hay: “Thưa Thầy, đúng thế, nhưng lũ chó con cũng được ăn những bánh vụn từ bàn ăn rơi xuống cơ mà!” (Mt 15, 27). Thật là khiêm tốn, nhưng cũng đầy tin tưởng.

Bà tin Chúa có quyền năng thống trị được ma quỷ. Tin Chúa đầy lòng thương xót sẽ ra tay cứu chữa. Tin Chúa có trái tim rộng mở sẽ không phân biệt người ngoại kẻ có đạo. Tinyêu giống như chìa khóa vạn năng mở được trái tim nhân hậu đầy lòng thương xót của Thiên Chúa. Vì lòng tin kiên vững mà Chúa đã thưởng công bội hậu cho bà. “Này bà có lòng tin mạnh mẽ, bà tin sao sẽ được vậy (Mt 15, 28).

Anh chị em thân mến,

Khi chiêm ngắm bà mẹ xứ Canaan đầy tình mẫu tử mà chấp tất cả mọi thử thách, để cho con mình được lành bệnh, làm chúng ta liên tưởng đến Chúa Giêsu, Ngài có một trái tim đầy tình cha lẫn tình mẹ. Thật vậy, Chúa Giêsu như người Mẹ Hiền, người Mẹ đã tái sinh chúng ta làm con Chúa qua Bí tích rửa tội. Đã nuôi dưỡng chúng ta bằng chính Thịt Máu của mình, và chữa lành mọi thương tích cho chúng ta nơi Bí tích Hòa giải. Ngài đã hi sinh tính mạng đổ hết máu mình ra, để cho chúng ta được sống và được sống dồi dào.

 Đứng trước tình yêu cao vời ấy, chúng ta ghi tâm khắc cốt tình Chúa yêu thương với lòng biết ơn. Đồng thời, xin Chúa giúp chúng ta biết sống chan hòa tình người bằng tình liên đới, với trái tim rộng mở và đôi tay chia sẻ, giữa một thế giới dường như vắng bóng tình Chúa và thiếu vắng tình người. Amen.