Chúa Nhật XVI thường niên - Năm A
THIÊN CHÚA BAO DUNG
                                     Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Chúa nhật tuần trước, hình ảnh “Người Gieo Giống” gieo một cách hào phóng, gieo kiên trì, gieo trong hy vọng và gieo trong tình yêu thương, bất chấp mảnh đất sỏi đá, gai góc phủ đầy… miễn làm sao hạt giống được tung gieo trên khắp cánh đồng trần gian và nắm chắc một mùa bội thu ở cuối trời hy vọng.

Chúa Nhật hôm nay, lại khắc họa chân dung một “Người Gieo Giống” nhẫn nại, bao dung, với những “cỏ lùng”, là những sự ác hiện diện lẫn lộn trong “Thửa ruộng trần gian”. Thái độ nhẫn nại và bao dung ấy cũng được sách Khôn Ngoan trình bày nơi bài đọc I như sau:“Như Chúa đối xử khoan hồng. Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng con. Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề. Là người có tội được Ngài ban ơn sám hối”(Kn 12,18-19).

Thiên Chúa đã chuẩn bị những thửa ruộng tốt đó là thế giới, là Giáo hội, là tâm hồn mỗi người. Và Chúa đã gieo vào đó những hạt giống tốt, đó là Lời hằng sống, là các Bí tích, là ân sủng. Vậy thì câu hỏi được đặt ra, ai trong chúng ta là cỏ lùng và ai là lúa tốt?.

Anh chị em thân mến,

Sống trên đời này bất cứ môi trường nào cũng vậy, cũng đều có hai mặt tốt và xấu. Trong trường học có những em học sinh ngoan dễ dạy, thì lại có những em lười biếng, phá phách, hư hỏng. Trong gia đình có những đứa con ngỗ nghịch, ngang bướng, nhưng cũng có những đứa hiếu thảo; có những cha mẹ tốt lành được mọi người tôn kính, thì cũng có những ông bố bà mẹ bê tha đủ thứ thói hư tật xấu... và ngay cả trong tâm hồn chúng ta có những đức tính tốt nhưng cũng có những đam mê nết xấu.

Rồi nhìn vào thế giới giống như cánh đồng lúa đầy cỏ lùng xen vào. Tốt lẫn với xấu. Tốt là những tổ chức nhân đạo, nhân quyền. Những mái ấm tình thương, bảo vệ sức khoẻ trẻ em và những người tàn tật. Những tổ chức chăm lo y tế…. Nhưng cũng có những tổ chức xấu xen vào như: Buôn lậu, bài bạc, phe đãng, buôn bán phụ nữ, trẻ em, phim ảnh xấu, sách báo đồi truỵ…

Mặc khác, giả như Chúa ban cho chúng ta là lúa tốt mà lại sống trong môi trường toàn là cỏ lùng. Chẳng hạn như: phải sống với người chồng bài bạc sáng xỉn chiều say, hay người mẹ chồng khó tính khó nết; người con dâu lắm miệng, nhiều lời. Người hàng xóm chỉ thích gây chuyện... những thứ cỏ lùng như thế chúng ta cư xử với họ làm sao? Và phải có thái độ nào?. Chúng ta ngồi đó mà than thân trách phận, mà ca cẩm với kẻ này người nọ. Chúng ta muốn loại những thứ cỏ lùng này đi cho khuất mắt?. Hay chúng ta cầu nguyện xin Chúa biến đổi lòng họ?.

Thiên Chúa tạo dựng mọi sự đều tốt đẹp. Ngài dựng nên con người ngay từ đầu rất là hoàn hảo, tốt lành “nhân chi sơ tính bản thiện”. Nhưng với thời gian, việc sử dụng tự do mà Thiên Chúa ban cho, con người có thể trở nên lúa tốt hoặc hư hỏng thành cỏ lùng. Điều quan trọng chúng ta cần lưu tâm, là khi được Chúa gọi về, chúng ta đang là cỏ lùng hay là lúa tốt?.

Qua Dụ ngôn cỏ lùng, Chúa muốn dạy chúng ta bài học của sự kiên nhẫn và lòng bao dung. Chúa kiên nhẫn đợi chờ vì hi vọng những người tội lỗi ăn năn sám hối. Chúa bao dung tha thứ không nỡ phạt người tội lỗi tức khắc. Chúa yêu thương, tin tưởng người xấu sẽ có ngày nên tốt.

 Nếu Chúa phạt ngay những người tội lỗi, thì chúng ta đâu có ông thánh trộm lành. Nếu Chúa không bao dung thì chúng ta đâu có thánh Phêrô làm đầu Hội thánh. Nếu Chúa phạt ngay thì chúng ta đâu có thánh Phaolô, vị Tông đồ dân ngoại. Nếu Chúa không kiên nhẫn đợi chờ, thì Giáo hội không có thánh Âugustinô giám mục tiến sĩ Hội thánh. Và nếu Chúa chấp tội thì chúng ta cũng bị phạt từ lâu rồi, vì trong chúng ta lắm lúc cũng đầy tội lỗi, đầy những tính hư tật xấu.

Sau cùng, tất cả là hồng ân của Chúa. Chúa cho phép sự dữ xảy ra để thanh luyện người lành. Có sự lành để chúng ta hiểu biết và yêu mến sự tốt lành của Chúa. Có sự dữ để chúng ta biết gớm ghét và xa tránh.

Mọi sự đều nên tốt cho kẻ lành. Ví dụ: việc cấm đạo là sự dữ. Nhưng nhờ đó mà Giáo hội có được những chứng nhân anh dũng. Đau khổ và bệnh tật là thánh giá Chúa an bài gửi đến, nhưng lại giúp bệnh nhân thông phần đau khổ với Chúa, để lập công đền tội.

Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết rèn luyện đời mình thành những bông lúa tốt, sinh được nhiều bông trái, để ngày sau hết, thợ gặt Nước trời sẽ gom chúng ta vào trong kho lẫm của Chúa. Amen.