Chúa Nhật CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
LÀM CHỨNG CHO CHÚA
                 Lm Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC.

Thưa anh chị em,

Hôm nay, toàn thể Giáo Hội Việt Nam mừng kính trọng thể các thánh tử đạo Việt Nam. Các Ngài là những con dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh mạng sống mình để làm chứng cho Đức Kitô.

Theo sử liệu thì Giáo Hội Việt Nam có khoảng 130.000 tín hữu được diễm phúc đổ máu làm chứng cho Chúa Kitô. Trong số ấy có 117 vị được phong lên bậc hiển thánh. Các Ngài là những Giám Mục, Linh Mục, Thầy Giảng, Chủng Sinh và cả giáo dân thuộc mọi giai cấp tầng lớp trong xã hội.

Theo truyền thống Kitô Giáo, danh xưng tử đạo chỉ áp dụng cho những người làm chứng vì Đức Kitô bằng giá máu của mình. Làm chứng cho một niềm tin kiên vững. Vì tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng cứu độ duy nhất, nên các ngài can đảm không bước qua Thánh giá. Và làm chứng cho một niềm hy vọng mãnh liệt tin có sự sống đời sau, có hạnh phúc Nước Trời.

Cái chết của các vị tử đạo đã diễn tả một cách cụ thể Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Vì noi gương Đức Kitô, các Ngài đã trải qua nhiều đau khổ, chịu tử nạn để được phúc bước vào vinh quang Nước Trời với Chúa. Như lời Chúa hứa: “Phúc thay ai bị  bách hại vì sự công chính, vì Nước Trời là của họ”.

Các thánh tử đạo Việt Nam đều có kinh nghiệm sống từng lời của đoạn Tin Mừng hôm nay: bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra trước quan quyền, bị tra hỏi, bị roi đòn và cuối cùng là bị giết dưới nhiều hình thức dã man. Tất cả những gì các ngài phải chịu đều vì Danh Đức Giêsu. Cái chết của các vị tử đạo cho thấy sức mạnh của Thiên Chúa được biểu lộ nơi con người mỏng dòn yếu đuối.

Anh chị em thân mến,

 “Không có đổ máu, không có ơn cứu độ”, nhưng máu ấy mãi mãi là máu của Giao ước, Giao ước giữa Thiên Chúa và con người. Một Giao ước được ký kết bằng tình yêu, khởi đi từ cạnh sườn của Đức Kitô, chảy tràn lan tới các tông đồ và không ngừng chảy dài qua muôn thế hệ.

Giáo hội Việt nam đã tưới thắm không biết bao nhiêu máu của các chứng nhân anh hùng, đó là ông bà tổ tiên của chúng ta. Các ngài đã dầy công vun xới để cho hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương Việt Nam. Máu ấy vẫn tiếp tục chảy vào những thế hệ tương lai là người tin vào Chúa Kitô.

Chỉ vì đáp lại tình yêu Chúa Kitô mà các tông đồ xưa đã quảng đại trả bằng giá máu của mình. Giá máu ấy các Thánh Tử đạo Việt nam cũng trả để minh chứng cho đức tin, mà ngày nay chúng ta được thừa hưởng. Đúng như lời vị Giáo phụ Tertulianô nói: “Máu các vị Tử đạo chính là hạt giống phát sinh các kitô hữu”.

 Hội Thánh thời nào cũng cần những người dám sống cho đức tin, dám làm chứng cho Chúa trước mặt người đời. Cuộc sống làm chứng cho Chúa ngày nay là một hình thức tử đạo không đổ máu, không đòi hy sinh mạng sống, nhưng đòi chúng ta phải chọn Chúa trong từng công việc, qua từng ngày sống.

 Mỗi ngày chúng ta thường đặt ra trước mắt những chọn lựa. Nếu chúng ta chọn Chúa thì hãy vui lòng đón nhận thập giá Chúa trao như: bệnh tật, đau khổ, buồn phiền và những thách đố niềm tin trong một nền văn minh đề cao hưởng thụ tối đa.

Ngày nay, Chúa không đòi chúng ta đổ máu ra để chết cho niềm tin như các thánh tử đạo năm xưa, nhưng Chúa đòi chúng ta muốn làm chứng cho Chúa thì phải chết đi cho ý riêng; chết đi cho những đam mê tật xấu; chết đi cho những gì không phải là Thiên Chúa.

Nếu ai trong chúng ta có những mảnh đời bất hạnh, cơ cực bần cùng, đau khổ và bệnh tật…. Thì đừng coi đó là một án phạt của tội lỗi hay là do số phận đưa đẩy, nhưng hãy vui lòng đón nhận để thông phần vào những đau khổ thập giá với Đức Kitô, thì đó cũng là một hình thức tử đạo rồi.

Anh chị em thân mến,

Mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta chung lời tạ ơn Chúa đã cho Giáo hội Việt Nam có những hạt giống đức tin, được gieo vãi và sinh hoa kết quả.

 Tạ ơn Chúa đã ban cho ông bà tổ tiên biết đón nhận Tin Mừng, và can đảm sống đức tin cho đến giọt máu cuối cùng.

 Tạ ơn Chúa vì đức tin chúng ta được lớn lên trong dòng máu Tử Đạo của các thánh. Đồng thời, noi gương các ngài, qua cuộc sống làm chứng cho Chúa, chúng ta tiếp tục chuyển giao đức tin ấy cho người chưa nhận biết Chúa. Amen.