Chúa Nhật CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM |
SỐNG CHỨNG NHÂN TIN MỪNG |
ĐTGM. Ngô Quang Kiệt |
Hôm nay Giáo hội Việt Nam hân hoan và hãnh diện
mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam vì 3 lý do: - Hân hoan và hãnh diện vì các thánh là người
Việt Nam, không gì vui mừng và hãnh diện, tự hào hơn, khi đất nước ta có
những vị thánh góp mặt với Giáo Hội toàn cầu. - Hân hoan và hãnh diện vì số lượng đông đảo các
Thánh Việt Nam. Với 117 vị Thánh. Giáo Hội Việt Nam được xếp nhất nhì
trong Giáo Hội hoàn vũ về số lượng các Thánh. - Hân hoan và hãnh diện vì các Ngài là những
chứng nhân anh hùng quả cảm. Đọc lại tiểu sử các Ngài ta không khỏi cảm phục
đức tin kiên cường của các Ngài. Vì trung thành với Chúa, các Ngài đã
cam chịu thiệt thòi trong đời sống, mất hết chức quyền danh vọng và nhất
là phải chịu muôn ngàn khổ hình, chịu mất mạng sống vì đức tin. Có những vị như thánh Hồ đình Hy, làm quan lớn
trong triều đình. Quan Án Phạm trọng Khảm, là những vị có chức có quyền
trong xã hội đã thà mất chức quyền, mất danh vọng hơn mất đức tin. Vì
Chúa, các Ngài không những đã sẵn sàng từ bỏ mọi quyền lợi trong xã hội
mà còn sẵn sàng chịu mất mạng sống. Có những vị như thánh Lê thị Thành, thân phận phụ
nữ yếu ớt, gánh nặng gia đình, nhưng cũng đã sẵn sàng chịu mọi cực hình
để minh chứng tình yêu đối với Đức Giêsu Kitô. Có những vị đầu xanh tuổi trẻ như Tôma Thiện,
Phaolô Bột, mười mấy tuổi đầu, tương lai còn dài, đường đời còn nhiều
hứa hẹn. Nhưng các Ngài đã cương quyết khước từ tất cả, dâng hiến tuổi
thanh xuân cho đức tin chân chính. Là người Công Giáo Việt Nam. Chắc chắn mỗi khi
đọc lại tiểu sử các Ngài, ta cảm thấy một dòng máu hào hùng trào dâng
trong huyết quản. Bị cuốn hút bởi cuộc sống và cái chết cao đẹp, anh
dũng của các Ngài, có lẽ ta cũng có đôi lần ao ước được như các Ngài:
Sống cao đẹp, chết anh dũng. Làm sao ta có thể có được cái chết cao đẹp như
các Ngài. Ngày nay đâu còn cảnh cấm đạo, bắt đạo, giết người có đạo như
thời vua quan ngày xưa. Ngày nay ta không còn hy vọng chết vì đạo. Ta
chỉ còn một cách bắt chước, noi gương các vị tiền nhân anh hùng, đó là
sống vì đạo. Ngày nay, ta ít gặp những khốn khó như bị bắt bớ
giam cầm, giết chết vì đạo. Nhưng để sống đạo trong xã hội hôm nay, ta
gặp không ít khó khăn. Xin kể ra 2 khó khăn tiêu biểu. Khó khăn thứ nhất đó là chủ nghĩa cá nhân ngày
càng phát triển. Ai cũng muốn thăng tiến bản thân và gia đình của mình.
Ai cũng lo làm ăn. Học hành, xây dựng cho bản thân. Cuộc cạnh tranh ngày
càng khốc liệt. Những nhu cầu của bản thân ngày càng nhiều. Rõ ràng là
ngày nay người ta kiếm được nhiều tiền hơn trước, có nhiều tiện nghi hơn
trước, xe cộ tốt hơn, nhà cửa đẹp hơn. Nhưng chưa bao giờ người ta thấy
thỏa mãn, đầy đủ. Vì thế càng ngày người ta càng đóng kín vào bản thân,
không có thời giờ nghĩ đến người khác. Trong khi đó những người nghèo
thì càng nghèo hơn, những người yếu càng mệt hơn, những người bệnh càng
khổ hơn. Họ không đủ sức chạy theo cuộc tranh đua quyết liệt của chủ
nghĩa cá nhân. Họ bị đẩy lùi ra phía sau. Họ bị gạt ra ngoài lề xã hội.
Để lựa chọn sống theo Phúc Âm, để trung thành với Lời Chúa dạy, ta phải
bỏ quên một phần thân mình, gia đình mình để nghĩ đến, giúp đỡ, vực dậy
những anh em kém may mắn. Đó là điều không dễ. Khó khăn thứ hai là kinh tế thị trường ngày càng
phát triển. Đồng tiền đang trở thành một thước đo gía trị con người.
Đồng tiền đang trở thành một quyền lực chi phối toàn bộ đời sống con
người. Ai cũng muốn có nhiều tiền, và để có nhiều tiền, nhiều người đã
không từ chối một phương cách nào: lường gạt, lừa đảo, làm hàng gỉa,
buôn thuốc phiện, tham nhũng, hối lộ. Tiền bạc qủa là một cơn cám dỗ
đang làm chao đảo thế giới, tàn phá những gía trị, biến chất con người. Đứng trước nhu cầu và ham mê tiền bạc, người Công
Giáo muốn trung thành với Phúc Âm, muốn sống trọn vẹn đức tin, bắt buộc
phải có sự lựa chọn. Thà cam chịu nghèo khổ còn hơn nhận những đồng tiền
phi nhân bất nghĩa. Thà cam chịu thiếu thốn còn hơn đánh mất đức tin.
Thà lao động cực khổ để kiếm miếng cơm manh áo chân chính hơn là chạy
theo những đồng tiền dễ dãi để chối từ Phúc Âm và luật Chúa. Qủa thực xã hội mới, đang tạo ra những cơn bắt bớ
mới. Để trung thành với Chúa, với Phúc Âm ta cũng phải lực chọn quyết
liệt. Những chọn lựa đó làm cho chúng ta đau đớn không kém gì những khổ
hình. Những hy sinh vì Phúc Âm đó cũng khiến lòng ta rỉ máu không kém gì
chịu tử hình. Các Thánh tử đạo chỉ chọn lựa một lần. Còn chúng ta chết
mòn mỏi mỗi ngày trong những chiến đấu, những từ bỏ đớn đau. Sống Phúa
Âm trong thời đại mới đúng là một cuộc tử đạo liên tục. Sống vì đạo như thế cũng cao đẹp và anh hùng
không kém gì chết vì đạo. Sống vì đạo như thế, ta cũng góp phần làm
chứng nhân cho Chúa, cho Phúc Âm không kém gì chết vì đạo. Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xưa các Ngài đã
anh dũng hy sinh cuộc đời, dâng hiến máu đào làm chứng cho Phúc Âm. Xin
giúp chúng con hôm nay cũng biết can đảm, hy sinh sống theo Phúc Âm để
làm chứng cho Chúa trong đời sống hằng ngày. Amen. |