Chúa Nhật Lễ Lá - Năm A
CON ĐƯỜNG THƯƠNG KHÓ
Lm Giuse Đinh tất Quý
 

Thiếu nhi nhi chúng con yêu quí,

A. Bài thương khó chúng ta vừa nghe thật dài.

Chúng ta nghĩ gì khi nghe bài tường thuật cuộc thương khó này?

1/ Đức Hồng Y Carlo Maria Martini đề nghị một cách suy gẫm cuộc thương khó Chúa Giêsu như sau: suy gẫm một số trong 14 thái độ của con người đối với Chúa Giêsu trên thập giá, thí dụ:

01.    Thái độ của Giuđa

02.    Thái độ của những người gác dinh thượng đế.

03.    Thái độ của Thượng Hội Đồng.

04.    Thái độ của Phêrô.

05.    Thái độ của Philatô.  

06.    Thái độ của Baraba và dân chúng.

07.    Thái độ của những người lính.

08.    Thái độ của Simon Kyrênê.

09.    Thái độ của những kẻ đóng đinh Người.

10.    Thái độ của những kẻ nhạo báng Người.

11.    Thái độ của Chúa Cha.

12.    Thái độ của viên đại đội trưởng.

13.    Thái độ của các phụ nữ dưới chân Thập giá.

14.    Thái độ của các bạn hữu Người .

2/ Suy gẫm như thế chúng con sẽ thấy Chúa Giêsu trong cơn đau khổ đã rất giống bất cứ người nào trong chúng ta: Ngài cảm thấy sợ hãi, cô đơn và hầu như tuyệt vọng: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cất chén đắng này đi”, "Lạy Chúa, sao Chúa bỏ con?”. Nhưng Ngài cũng rất can đảm. Ngài không bỏ cuộc. Ngài chịu đựng cho đến khi hoàn tất. Chính vì thế mà những đau đớn của Ngài mới trở thành nguồn ơn cứu độ cho cả loài người. Chúa Giêsu rất giống chúng ta trong những đau khổ, đồng thời Chúa cũng là thầy dạy chúng ta trong cách chịu đựng những đau khổ đó.

Trong trại tù Auschwitz, một trại tù nổi tiếng của Đức Quốc Xã giam giữ những người Do thái, người ta đã tìm được một lời cầu nguyện rất cảm động như sau:

Lạy Chúa, xin đừng chỉ nhớ đến những người thiện chí, mà hãy nhớ cả những kẻ ác tâm.

Đừng chỉ nhớ những nỗi khổ đã đổ dồn xuống chúng con, mà cũng hãy nhớ đến những hoa trái mà các đau khổ ấy đã sinh ra cho chúng con: tình bạn chân thành, sự khiêm tốn, lòng can đảm, tính quảng đại và con tim nhân ái.

Khi những người hành hạ chúng con phải ra trước toà Chúa phán xét, xin cho tất cả những hoa trái ấy thành những lời xin ơn tha thứ cho họ.

B. Nhưng còn một bài học khác đáng chúng ta để ý hơn: Đức Giêsu đã tha thứ, tha thứ cho tất cả những kẻ làm khổ Ngài, những người có mặt hôm đó cũng như những người của các thế hệ về sau, trong đó có chính chúng ta nữa. Bài học Chúa dạy là phải liên kết lại cả 3 yếu tố: đau khổ, tình yêu và tha thứ.(Flor McCarthy)

Tôi có một giấc mơ. Tôi mơ thấy ngày tận thế. Hàng tỉ tỉ người tập trung tại một cánh đồng rộng lớn trước toà Thiên Chúa để chờ sự phán xét của Ngài. Nhiều người sợ hãi. Nhưng nhiều khác nổi giận.

Một phụ nữ nói: "Sao Chúa có thể xét xử chúng tôi được? Ngài có biết gì về đau khổ đâu! Chúng tôi đã phải chịu khủng bố, đánh đập, tra tấn và giết chết?” Vừa nói bà vừa vạch tay áo cho thấy một con số do một trại tập trung Đức quốc xã xâm vào cánh tay bà.

Tiếp theo, một người đàn ông da đen cúi đầu xuống, để lộ một ra sợi dây thừng đang quấn quanh cổ ông: "Tôi đã bị buộc cổ như thế này chỉ vì tội làm người da đen, bị rứt khỏi những người thân yêu, rồi bị dẫn xuống chiếc tàu chật cứng như nêm, bị bán làm nô lệ, làm việc nặng nhọc cho đến chết".

Sau đó, một cô gái với dòng chữ “con hoang" khắc trên trán lên tiếng: “Tôi phải chịu đựng sự sỉ nhục này vượt sức... vượt sức...” Cô nghẹn ngào không nói tiếp được.

Nhiều tiếng nói khác tiếp theo... Mọi người đều trách Chúa vì những khổ đau họ đã gánh chịu khi còn sống. Ngài sung sướng quá vì cứ sống ở trên trời chỉ toàn ngọt ngào và sáng láng, chẳng hề có một chút mồ hôi, nước mắt, đói khát, sợ hãi, hận thù. Bởi vậy Ngài có biết gì về những nỗi khổ của loài người đâu!

Thế rồi họ nhất trí xử Ngài phải xuống sống ở trần gian. Tuy nhiên phải làm sao cho Ngài sống y như một người thường không ai biết Ngài là Thiên Chúa, và cũng không cho Ngài sử dụng quyền phép Thiên Chúa của Ngài. Rất nhiều góp ý được đưa ra:

- Hãy cho Ngài làm một người Do thái.

- Làm sao cho người ta nghĩ Ngài là một đứa con hoang, để không biết Cha thật của Ngài là ai.

- Ngài phải làm việc rất bận rộn đến nỗi bà con Ngài tưởng Ngài bị mất trí.

-  Ngài phải nếm nỗi đau bị những bạn thân nhất phản bội.

- Ngài phải bị đưa ra một toà án có sẵn bản luận tội Ngài.

-  Ngài phải bị kết án là tay lừa đảo và bị xử tử.

- Trước khi chết, Ngài còn phải nếm mùi tra tấn và lăng nhục.

- Cuối cùng phải cho Ngài biết cảnh chết trong hoàn toàn cô đơn là khủng khiếp đến mức nào

-  Lời góp ý cuối cùng đưa ra xong, mọi người im lặng... bỗng nhiên họ nhận ra rằng Chúa đã thi hành bản án ấy của họ từ lâu! 

Lạy Chúa

Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện, vì xác tín rằng Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con.

Ước gì khi chúng con dâng lên Chúa những hy sinh làm cho con con tim chúng con con rướm máu, con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt của người một lòng theo Chúa. Amen.