Chúa Nhật V Phục Sinh
CON ĐƯỜNG GIÊSU
                                       Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Mục đích Chúa Giêsu xuống thế gian này là để mạc khải cho nhân loại biết: con người bởi đâu mà có; sống trên đời này để làm gì, và chết rồi sẽ đi về đâu. Sứ mệnh này Chúa đã nói rõ với các môn đệ: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống…”(Ga 14, 6). Như vậy, Chúa Giêsu chính là đường để chúng ta đi; là sự thật để chúng ta tin tưởng, và là sự sống để chúng ta hy vọng.

Chúa là đường. Đường dẫn về Nhà Cha, bởi vì “Ngài với Cha là một” (Ga 10,30). “Như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha” (Ga 17, 21). Chính Chúa Giêsu quả quyết: Con đường dẫn đến Chúa Cha chính là Thầy “Không ai đến được Cha mà không qua Thầy"(Ga 14, 6).. “Ai thấy Thầy là xem thấy Cha”(Ga 14, 9). Cho nên đi theo đường Giêsu là đi đúng địa chỉ về Nhà Cha, cùng đích của con người.

Đời sống đạo của chúng ta là một cuộc lữ hành đức tin tiến về quê trời. Đời người tuy ngắn ngủi nhưng đầy phức tạp. Bởi có những niềm vui đan xen nỗi buồn. Có lúc đầm ấm thắm nồng, có lúc cô đơn tẻ lạnh. Có lúc yêu thương nhưng rồi có lúc giận hờn ghen ghét. Có lúc bình an, có lúc sóng gió tư bề. Có lúc đau ốm bệnh tật, có lúc mạnh khoẻ an vui. Thật đúng như lời Thánh vịnh đã nói: “ Tính tuổi thọ trong ngoài bảy chục. Mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần nhiều chỉ là gian lao đau khổ…” (Tv 90,10).

Chúa là sự thật, là chân lý. Một chân lý sống động làm nền tảng cho hướng đi về nhà Cha. Sự thật của Đức Giêsu không phải là một hệ thống giáo điều, nhưng là toàn thể cuộc sống, lời nói và hành động của Ngài mang tính cứu độ. Thế nhưng, đâu phải ai cũng nhận ra sự thật này. Khi lên án tử cho Chúa Giêsu, Tổng trấn Philatô đã hỏi một câu xem ra ngớ ngẩn: “Sự thật là gì?”. Nhưng Chúa Giêsu không trả lời. Bởi lẽ sự thật chính là Ngài đang đứng đó. “Ta là Sự Thật”.

Cuối cùng, Chúa là Sự Sống, như lời Ngài khẳng định với chị Mátta: “Ta là sự sống lại và là sự sống” (Ga 11, 25). Ngài là cội nguồn phát sinh mọi sự sống khác trong công trình sáng tạo. Ngài thông ban sự sống cho mọi sinh linh. Sự sống mà Chúa Giêsu mang đến cho nhân loại đó là các Bí tích, Lời hằng sống và Mình Máu Thánh Ngài: “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì sẽ được sống đời đời” (Ga 6, 54). Ngài đã chết để cho nhân loại được sống và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng ta trong tư cách là con cái Thiên Chúa, như lời thánh Phaolô nói trong bài đọc II: “Anh em là dòng giống được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là chủng tộc thánh thiện, dân riêng của Chúa”(1Pr 2, 9).

Anh chị em thân mến,

Trên thế giới có biết bao nhiêu con đường để con người đi lại với nhau. Và có những con đường có thể thay đổi tên gọi theo dòng thời gian. Thế nhưng, có một con đường thật danh tiếng và không bao giờ thay đổi là con đường mang tên Giêsu. Con đường này mở ra bằng tình thương và kết thúc là hạnh phúc muôn đời. Con đường này dài từ trời cao xuống đất thấp, và từ đất thấp lên tới trời cao.

  Đi trên đường Giêsu, là đi trong niềm hy vọng. Hy vọng ngày mai đây sau khi chúng ta nhắm mắt lìa đời, sẽ được Chúa cho sống lại với Chúa trên Nước trời, là nơi Chúa đã nói: “Thầy đi trước để dọn chỗ cho các con” (Ga 14, 2). Như vậy, cuộc sống hôm nay là chuẩn bị cho cuộc sống ngày mai, và ngày mai tại Nhà Cha sẽõ được định hình ngay từ hôm nay trên bước đường lữ thứ trần gian.

Đi trên đường Giêsu là để nhận biết Thiên Chúa là Cha toàn năng, giàu lòng thương xót. Đi trên đường Giêsu là đi trong tình yêu phục vụ, coi mọi người đều là anh em với nhau con cùng một Cha trên trời. Để rồi cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp, mà bài đọc thứ I đã phân định rõ cho chúng ta. Có những công việc khác nhau: kẻ thì phục vụ bàn thánh, người thì phục vụ bàn ăn, kẻ khác lại chuyên chăm rao giảng Lời Chúa... Nhưng tất cả đều chung nhịp bước đồng hành trên con đường Giêsu tiến về quê trời.

Thưa anh chị em, từ mọi nẻo đường chúng ta qui tụ lại đây để cử hành Thánh lễ. Trong Thánh lễ này, Đức Giêsu lấy Lời Ngài làm ánh sáng chỉ đường cho chúng ta đi, đi trong Chân Lý. Và lấy Mình Máu Ngài làm lương thực dưỡng nuôi sự sống linh hồn chúng ta. Như thế, Thánh lễ phải là đỉnh cao của lời tuyên xưng: Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Xin cho lời tuyên xưng này là chân lý nền tảng trả lời cho chúng biết: Con người bởi Chúa mà có. Sống trên đời này là để nhận biết Chúa là Cha và yêu thương mọi người như anh em. Và rồi sau cuộc hành trình dương thế này, chúng ta sẽ được về bên Nhà Cha là cùng đích cuối cùng của mỗi người. Amen.