Chúa Nhật V Mùa Chay - Năm A
SỰ SỐNG MỚI

                                    Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay đều trình bày một chủ đề duy nhất đó là: “niềm tin vào sự sống lại”.

Bài đọc I, Thiên Chúa dùng miệng tiên tri Êzekiel khơi gợi lên cho dân Do Thái niềm hi vọng trong thời gian lưu đầy ở Babylon qua lời tuyên sấm: “Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi mồ. Ta sẽ cho các ngươi Thần Khí của Ta và các ngươi sẽ được sống”(Êd. 37,14).

 Bài đọc II, thánh Phaolô nói: “Thánh Thần của Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô sống lại từ cõi chết, cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống, nhờ Thánh Thần ngự trong anh em...” (Rm 8, 8 -11).

Còn bài Tin mừng nói đến biến cố Chúa Giêsu làm cho Ladarô sống lại sau bốn ngày đã chết. Qua đó cho chúng ta thấy rằng: Thiên Chúa là Đấng làm chủ sự sống và sự chết. Như lời Chúa khẳng định với chị Matta: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta dù có chết cũng sẽ được sống...” (Ga 11, 25-26).  Và đó cũng là dấu chỉ báo trước cho sự sống lại ở đời sau.

 Trong ba năm rao giảng, Chúa Giêsu nói rất nhiều về sự sống lại. Chẳng hạn như Ngài đã hứa thiên đàng cho anh trộm lành: “Ta bảo thật ngươi, ngay hôm nay ngươi sẽ lên thiên đàng với Ta”(Lc 23,43). Thế nhưng, dẫu biết rằng về với Chúa là cõi nguồn hạnh phúc, nhưng khi đối diện với sự chết, thì hầu như ai trong chúng ta cũng lo sợ và thậm chí không muốn cho người thân phải chết. Đành rằng “Sinh lão bệnh tử là kiếp nhân sinh”, không ai lột da sống đời mãi.

 Hôm nay, khi hay tin Ladarô bạn thân đã chết, Chúa Giêsu đến chia sẻ nỗi đau buồn tang tóc với chị em Mátta, đồng thời làm cho Ladarô sống lại, qua đó, Chúa muốn củng cố niềm tin cho chị em Mátta và các môn đệ của Ngài.

Người Do Thái ngày xưa không chôn táng kẻ chết giống như Việt nam chúng ta. Họ dùng những băng vải bó hết thân thể người chết lại, lấy khăn che đầu và đặt vào một hang đá nhỏ, bên ngoài đậy một tảng đá thật lớn. Tảng đá đó trở thành biểu tượng quyền lực sự chết dập tắt cuộc đời con người. Nhưng khi Chúa Giêsu ra lệnh đẩy tảng đá ra một bên, là Chúa dùng quyền năng đẩy sự chết ra khỏi. Ngài gọi “Ladarô ra đây”, và Ngài bảo người ta hãy tháo cởi tất cả các băng vải cho Ladarô.

Khi suy niệm đến đây, con nghĩ cuộc đời chúng ta một cách nào đó cũng bị những thứ băng vải trói buộc, và những tảng đá che lấp cuộc đời. Tảng đá đó, băng vải đó có thể mỗi người lại khác nhau. Nơi người này thì băng vải bởi một quan hệ bất chính nào đó; nơi người khác là những đam mê tật xấu, hay nhưng đau khổ buồn phiền đeo bám cuộc đời. Tất cả những hình thái đó trói chặt cuộc đời chúng ta. Nhưng nếu chúng ta tin tưởng vào Chúa là Đấng là chủ sống và sự chết, thì Ngài sẽ cởi hết mọi thứ ràng buộc và sẽ đẩy lui những tảng đá tội lỗi ấy ra một bên, để phục hồi sự sống mới.

Ýù nghĩa đó được thực hiện một cách cụ thể nhất trong bối cảnh của Mùa Chay thánh, khi chúng ta đi xưng tội lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Lúc bấy giờ chúng ta thưa lên với Chúa rằng: Lạy Chúa, cuộc đời của con bị trói chặt bởi những băng vải này, băng vải khác đè nặng tiếng lương tâm của chúng con. Và khi thừa tác viên của Hội Thánh nhân danh Chúa Ba Ngôi nói với chúng ta: “Thiên Chúa là Cha hay thương xót, nhờ sự chết và sự sống lại của con Chúa mà giao hoà thế gian với Chúa và ban Thánh Thần để tha tội…. Vậy cha tha tội cho con….”, đó chính là lời tha thứ, lời hóa giải tâm hồn khỏi mọi thứ ràng buộc, lời đem lại bình an và sự sống mới cho tâm hồn.

 Anh chị em thân mến,

Chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, con người đã phát minh ra được nhiều điều mới lạ. Nhưng, có một điều mà con người không thể và không bao giờ làm ra được, đó là sự sống. Sự sống là một tặng phẩm mà Thiên Chúa ban cho con người, để phục vụ theo chương trình của Ngài. Do đó, không một ai, dù ở cấp bậc nào trong xã hội có quyền hủy bỏ sự sống con người.

 Thế nhưng, ngày nay trên báo đài đã nói tới nhiều trường hợp mẹ giết con. Ai trong chúng ta nghe qua đều có cùng một tâm trạng thật thương tâm đau xót, nhưng còn biết bao những trường hợp thương tâm khác nữa như: vấn đề phá thai và cho phép làm chết êm dịu đang là vấn đề thật nhức nhối thật đau lòng.

Một Thế giới văn minh nhưng lại có nhiều bóng tối sự chết. Chết niềm tin, chết tình người, chết tình mẫu tử, chết đi lòng quảng đại…

Thế giới đang cần đến những tấm lòng quảng đại, những chứng nhân tình thương của Thiên Chúa hơn bao giờ hết.

 Chúng ta hãy bắt chước và làm như Chúa Giêsu hôm nay, là mang sự sống, tình yêu, niềm vui, để làm sống lại những nơi chết chóc, sự hận thù, chia rẽ và tình yêu đang chết trong lòng con người.

 Chúa Giêsu đã nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống”. Chúa không muốn chúng ta phải chết, nhưng Ngài muốn chúng ta được sống và sống một cách sung mãn, nên Ngài đã cho Ladarô được sống lại, trả lại niềm vui và hạnh phúc cho chị em Mátta và Maria.

 Ước gì mỗi người chúng ta trong Mùa Chay Thánh này, biết can đảm chết đi những gì làm chúng ta chết mãi, chết mà chẳng làm sống lại được, đó là tội lỗi, hận thù, ích kỷ, đam mê xấu, để đón lấy sự sống mới trong Đức Kitô. A men.