Chúa Nhật II Phục Sinh
ÂN SỦNG THÁNH THẦN VÀ SỨ VỤ ĐƯỢC TRAO BAN
Lm. Ph êrô Lê văn Chính

          Chúc Giêsu Phục sinh hiện ra và đến tìm kiếm các môn đệ. Trong khi các  cửa nhà đều đóng kín và các môn đệ co cụm sợ hãi những người do thái, Chúa Giêsu Phục sinh hiện ra thực rạng rỡ, gần gũi với lời chào thân mật : « Bình an cho các con, như Cha đã sai thầy, thầy cũng sai các con ». Tin mừng Phục sinh được loan báo tràn đầy niềm vui cùng với sứ vụ sai đi. Trong khi các môn đệ tưởng chừng như cuộc đời của họ bị đe dọa, tương lai của họ hoàn toàn bế tắc, thì chính Chúa Phục sinh chiến thắng đã hiện ra rạng rỡ và trao ban cho các ông sứ mạng rao giảng ơn tha thứ và tin mừng bình an. Bình an của Đấng Phục sinh không chỉ là bình an nhân loại thông thường, mà bình an này đến từ nguồn bình an là Thiên Chúa, đầy tràn ân sủng Thánh Thần cùng với sứ vụ được trao ban làm thay đổi cuộc đời và tương lai các môn đệ cũng như vận mệnh thế giới. Từ nay chính họ những con người yếu đuối, được chính Đấng Phục sinh tin tưởng trao ban sứ vụ như Ngài vốn đã nhận lãnh từ Cha. Từ nay, chính họ sẽ là những người rao giảng Tin mừng và xây dựng Nước Thiên Chúa như thầy Giêsu của họ. Họ không còn phải là những người co ro sợ hãi trong gian phòng đóng kín mà họ sẽ là những người đón nhận tràn đầy sức mạnh Thánh Thần để mở tung cửa nhà và dạn dĩ đứng trước mọi người để rao giảng Tin mừng tha thứ của Thiên Chúa. Từ đây họ nhận được sức mạnh Thánh Thần của Chúa Phục sinh để công bố ơn tha thứ của Thiên Chúa cho thế giới : « Các con hãy nhận lãnh Thánh Thần, các con tha tội ai thì tội người ấy được tha, các con cầm tội ai thì tội người ấy bị cầm lại ».

          Tôma, người tông đồ cứng tin, những tưởng thái độ của mình là trung thực và đúng đắn : tin mừng Đức Giêsu Phục sinh chỉ là chuyện nhảm nhí, các bạn khác quả là những con người lạc hậu và dễ tin. Tôma như người tông đồ lạc lõng lại tưởng mình là người sáng suốt, cập nhật nhất giữa các anh em khác. Phải chăng dường như trong tâm hồn của Tôma không còn đọng lại những ký ức về thầy Giêsu và những lời hứa Phục sinh của thầy Giêsu khi còn sống, dường như những gì diễn ra những ngày qua làm cho ông trở nên con người thực tế. Hầu như Tôma đã vội chọn cho mình một thái độ nào khác ? Có còn một chút dư âm gì của thầy Giêsu và những lời dạy của thầy khi còn sống với ông không ? Trước những thách thức quả quyết của Tôma, tám ngày sau, Chúa Phục sinh lại hiện ra với các môn đệ và lần này có Tôma. Thầy Giêsu đáp ứng những nguyện vọng cứng cõi của Tôma. Và lần này Tôma đã tuyên xưng : « Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa tôi ». Lời tuyên xưng của Tôma như đỉnh cao của lời tuyên xưng của Tin mừng Gioan. Thế nhưng, thầy Giêsu nói với ông như một lời trách móc nhẹ nhàng mà nghiêm khắc, và hướng đến thế hệ những người tin vào Chúa Phục sinh không phải với một thái độ thực nghiệm hay duy lý như Tôma  : « Tôma, vì con đã thấy Thầy nên con đã tin, phúc cho những ai không thấy mà tin ». Thái độ tin của Tôma không phải là mẫu mực. Còn có một thái độ tin mẫu mực hơn lòng tin của Tôma, đó là đức tin của những người không thấy mà tin. Quả thực, lòng tin vào sự Phục sinh của Đức Giêsu từ trong cõi chết không nhất thiết hệ tại việc được thấy Đấng Phục sinh. Lòng tin này cốt yếu hệ tại việc tin vào Lời Chúa, lời vốn đã được báo trước bởi các tiên tri và của chính Chúa Giêsu khi còn sống. Vì thế, đối với các tông đồ và các môn đệ đầu tiên, lòng tin Đức Giêsu Phục sinh không miễn chước các ngài phải tin vào Lời các tiên tri và lời của thầy Giêsu, mà đúng hơn, chính vì tin tưởng mạnh mẽ vào Lời các tiên tri và lời của thầy Giêsu mà các ngài đã tin thầy đã Phục sinh.

Mừng lễ Phục sinh với năm mươi ngày, chúng ta không phải chỉ là những người chỉ dựa cách thụ động vào lòng tin của ai khác dù chúng ta đón nhận tin mừng Phục sinh trong Giáo hội, mỗi người trong chúng ta cũng phải làm lại hành trình tin như các môn đệ ban đầu, mỗi người cũng phải đứng trước thách đố chọn lựa tin vào Đức Giêsu Phục sinh. Lời Chúa sẽ là ánh sáng để chúng ta thực sự tin vào Chúa Giêsu Phục sinh. Trắc nghiệm của lòng tin của chúng ta vào Chúa Giêsu Phục sinh đó là đời sống mới của chúng ta trong Thánh Thần. Chính Thánh Thần sẽ thúc đẩy chúng ta đón nhận và sống Lời Chúa, khi đó chúng ta sẽ thực sự cảm nghiệm Chúa Phục sinh trong cuộc đời mình. Thánh Phêrô khích lệ các tín hữu hãy vững tin vào Chúa Phục sinh dù không thấy ngài. Lòng tin là động lực nâng đỡ cuộc đời hiện tại vốn có nhiều khó khăn sẽ là bảo đảm cho phần rỗi linh hồn của họ : « Anh em yêu mến Ngài, dù không thấy Ngài, và anh em tin Ngài, dù bây giờ anh em cũng không thấy Ngài; bởi anh em tin, anh em sẽ được vui mừng vinh quang khôn tả, vì chắc rằng anh em đạt tới cứu cánh của đức tin là phần rỗi linh hồn ».Hơn nữa, quà tặng của Đấng Phục sinh vượt quá mọi mong đợi của con người chúng ta. Các môn đệ vốn yếu đuối, sợ sệt, đã được ban tặng những hồng ân lớn lao, được tin tưởng, được trao ban Thánh Thần và sứ vụ tha thứ của chính thầy Giêsu thì thế hệ những người nghe lời rao giảng của các môn đệ Chúa Giêsu, những người này cũng nhận được ơn tha thứ và đổi mới của Thiên Chúa qua sứ vụ của Giáo hội, ơn bình an và sứ vụ làm chứng bằng đời sống mình giữa mọi người. Tin mừng Phục sinh không phải chỉ là niềm vui chóng qua của thế gian, Tin mừng này thực sự làm thay đổi cuộc đời và tương lai mỗi người, bởi còn điều gì quí hơn là Thánh Thần và ơn tha thứ của Thiên Chúa. Tham dự vào phụng vụ mùa Phục sinh, chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng để  đón nhận Thánh Thần của Đấng Phục sinh, được tha thứ tội lỗi, được tin tưởng và trao ban sứ vụ làm chứng cho Chúa trong cuộc đời mình. Thách đố của mỗi người chúng ta luôn là thách đố của lòng tin Đấng Phục sinh cách hiệu quả và chân thực.