Chúa Nhật IV Phục Sinh
MỤC TỬ NHÂN LÀNH
       Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Dân tộc Do thái thời Cựu ước phần đông là dân du mục, cuộc đời họ gắn liền với đàn vật và đồng cỏ. Cho nên khi Chúa Giêsu đi rao giảng Tin mừng, Ngài hay dùng những hình ảnh trong đời thường để minh họa cho dân chúng dễ hiểu những giáo lý của Ngài. Hôm nay, Chúa dùng hình ảnh mục tử và đàn chiên, để nói lên mối tương quan giữa Ngài với chúng ta. Ngài là mục tử nhân lành, còn chúng ta là đàn chiên. Mục tử nhân lành có ít nhất ba đặc tính sau đây:

- Hiểu biết

Chúa Giêsu nói: “Ta biết chiên Ta và chiên Ta biết Ta” (Ga 10, 27). Có nghĩa là Ngài hiểu biết từng người chúng ta. Ngài không những biết rõ hoàn cảnh sinh sống của chúng ta, nhưng còn thấu rõ tâm tư, tình cảm của chúng ta nữa. Ngài biết những gánh nặng mà chúng ta đang phải gánh. Ngài đồng cảm với những đau buồn mà chúng ta đang chịu. Ngài cảm thương những nỗi đau trong tâm hồn chúng ta.

- Quan tâm

Quan là nhìn, tâm là tim: là ánh nhìn bằng con tim. Chúa Giêsu nhìn chúng ta bằng trái tim của người mục tử. “Ngài chạnh lòng thương khi thấy dân chúng đi theo Ngài vất vưởng như đàn chiên không có người chăn dắt” (Mc 6, 34). “Ngài chạnh lòng thương khi thấy họ đói lã, nên hoá bánh ra nhiều cho họ ăn uống thoả thuê” (Mt 15, 32). “Ngài chạnh lòng thương trước bệnh tật của con người, nên ra tay chữa lành nhiều người” (Mt 14,14). Ngài chạnh lòng thương trước nỗi mất mát đau buồn của bà goá thành Na-im, vì con trai của bà chết, Ngài đến chạm quan tài để hồi sinh cho con bà” (Lc 7, 13-15).

- Hi sinh

Chúa Giêsu nói: “Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu của Người hi sinh mạng sống vì bạn hữu mình” (Ga 15,12).

 Chính Chúa đã thực hiện điều ấy. “Ngài là mục tử nhân lành sẵn sàng hi sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11). “Ngài đã tự hiến mạng sống vì chúng ta”(Ga 10,18). Ngài chấp nhận chết đi để chúng ta được sống. Lương thực Ngài mang đến, đó là Lời hằng sống, và Mình Máu Thánh. Những lương thực ấy sẽ cho chúng ta được sống và sống dồi dào, như lời Ngài khẳng định: “Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào” (Ga 10,10).

Anh chị em thân mến,

Thế giới ngày nay rất cần những tấm lòng như mục tử Giêsu.

Trong gia đình, cha mẹ cần có tấm lòng mục tử biết dành thời giờ, yêu thương chăm sóc, tận tình lo lắng cho con cái.

 Nơi trường học, thầy cô giáo cần có tấm lòng mục tử để hiểu biết và tận tâm giáo dục học trò trở thành những con người tốt cho xã hội và Giáo hội.

Ở bệnh viện, những y tá, bác sỹ cần mang tấm lòng mục tử, để làm việc theo lương tâm với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, tận tâm tận tình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

 Trong các xứ đạo, cần có những vị chủ chăn, những mục tử sẵn sàng xả thân phục vụ, trong tinh thần yêu thương giống như Giêsu Mục Tử nhân lành.

Thưa anh chị em,

Nhìn tình hình chung trên toàn thế giới, và nói riêng trong Giáo hội Việt nam, chúng ta thấy còn thiếu rất nhiều linh mục, tu sĩ. Giáo dân cần linh mục như bệnh nhân cần bác sĩ. Giáo dân cần cha xứ như một người bạn đồng hành sẵn sàng cảm thông, chia sẻ vui buồn với Con Chiên của mình. Các em thiếu nhi cần các tu sĩ như học sinh cần thầy cô giáo.

Chính vì thế, Giáo Hội muốn đặc biệt dành Chúa Nhật thứ 4 Phục Sinh, để cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, tu sĩ. Đây là vấn đề sống còn của Giáo Hội. Nhiều nơi trên thế giới đang thiếu linh mục trầm trọng, nhiều nhà thờ phải giao cho giáo dân coi sóc. Cũng có những dòng tu phải đóng cửa cơ sở của mình vì không có lớp người trẻ kế tục. Giáo Hội hôm nay cũng như mai ngày vẫn cần đến sự hướng dẫn của các mục tử để đoàn chiên được sống trong đồng cỏ xanh tươi.

 Xin Chúa thương ban cho Giáo hội có nhiều thanh niên nam nữ, biết quảng đại hiến thân phụng sự Chúa, để trở thành những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo mênh mông. Nhất là cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ được trở nên những mục tử như lòng Chúa mong muốn, là biết yêu thương phục vụ đoàn chiên.

Xin Chúa Giêsu, vị Mục tử nhân lành, thương ban cho Giáo hội có nhiều mục tử sống theo gương Chúa, là hiểu biết tâm tư nguyện vọng của chiên mình, quan tâm chăm sóc từng con chiên và sẵn sàng hi sinh bản thân vì lợi ích cho đoàn chiên. Amen.