Chúa Nhật III Phục Sinh
TRÊN ĐƯỜNG EMMAU
Lm Giuse Đinh tất Quý  (Dành cho thiếu nhi)
 

Chúng con thiếu nhi yêu quí.

Chúng ta va được nghe mt bài Tin Mừng tht hay, tht đp.

Cha đ chúng con bài Tin Mừng hôm nay nói v câu chuyn gì?

- Câu chuyn hai môn đ trên đường Emmau.

- Hai môn đ này là ai vy chúng con?

- Có l là hai người trong nhóm 72 môn đ ca Chúa.

- H có thuc nhóm các tông đ không?

- D thưa không. H không phi là tông đ, nhưng ch là nhng môn đ yêu mến và đi theo Chúa Giêsu.

Bây gi cha có hai câu hi cha mun hi các con.

I. Câu hi th nht: Ti sao Chúa Giêsu hin ra đi ngay bên cnh mà h không nhn ra Chúa.

Chúng con thy sau khi Chúa sng li thì vic nhn ra Chúa không đ dàng.

- Lúc đu Chúa khi hin ra vi Maria Mađalenna, chúng con thy Maria có nhận ra Chúa ngay không?

- Thưa không.

- Vy Maria Maria tưởng mình thy ai? - Maria tưởng Chúa là người gi vườn. Mãi cho ti khi Chúa lên tiếng gi, lúc đó Maria mi nhn nhn ra Chúa.

Còn các tông đ thì sao? Mc dn đã được Maria báo trước, thế nhưng khi Chúa hin ra, cm tưởng đu tiên ca các tông là tưởng mình thy "Ma". Mãi cho đến khi Chúa cho các ông y được nhìn xem, được s vào Chúa ri Chúa ăn ung ngay trước mt, lúc đó các ông y mi tin.

Hôm nay chúng con thy….Hai môn đ đang bun bã cùng nhau đi trên đường…va đi va chuyn trò v câu chuyn đau thương h mi chng kiến…Đang lúc đó thì Chúa hin ra cùng đi vi h…Lúc đu h đâu có nhn ra Chúa…Phi đi mãi cho ti khi Chúa dùng Toàn b Kinh Thánh và các tiên tri đ gii thích, h mi cm thy lòng cũa h "nóng lên"…mãi cho ti khi Chúa vào quán tr ri bng mt c ch tht quen thuc, Chúa cm bánh trao cho h y như vic Chúa làm trước đó…lúc đó h mi nhn ra Chúa.

Cha hi chúng con? Ti sao li như thế? Ti sao h đã không nhn ra Chúa ngay mà phi đi đến lúc Chúa làm li nhũng vic quen thuc Chúa đã làm thì lúc đó h mi nhn ra Chúa?

         Đây chúng con hãy nghe Sách Giáo Lý mi tr li: "Đc Kitô đã phc sinh vi thân xác riêng ca Người: “Nhìn chân tay Thy coi, chính Thy đây mà!” (Lc 24,39); nhưng Người không tr li vi đi sng trn thế. Cũng vy, trong Người, “tt c mi người s sng li vi thân xác riêng ca mình, thân xác hin gi h đang mang”, nhưng thân xác này “s được biến đi thành thân xác ca s vinh quang”, thành “thân th có thn khí” (1Cr 15,44)(999):

 S “phc sinh” đó, vượt quá trí tưởng tượng và s hiu biết ca chúng ta; điu đó ch có th đt ti bng đc tin.(1000)

Chúng ta ch có th đt ti nim Phc sinh bng đc tin.

Cha k cho chúng con câu chuyn này:

Mt người Nga n sau khi đã mãn hn tù đã k li tâm trng ca mình:

Dáng v bên ngoài ca tôi xu xí đến đ không ai mun đến gn tôi. Trong thi gian lao đng ci to, thay vì làm vic chung vi các tri viên khác, tôi b giam mình xung đáy hm. Tình c mt tai nn xy ra khiến tôi b gù lưng.

Mt ngày kia, có mt cu bé nhìn tôi tht lâu ri hi tôi mt cách ngây thơ:

- Chú ơi, chú mang cái gì trên lưng thế ?

Tôi đã nghĩ rng cu bé có ý chế nho tôi, biết thế nhưng tôi vn bình tĩnh tr li:

- Cc bướu y cháu .

Tôi ch đi cu bé s tiếp tc trò chơi gian ác ca cu. Nhưng không, cu bé nhìn tôi mt cách trìu mến ri nói:

- Không phi thế đâu chú . Chúa là tình yêu. Chúa không cho ai hình thù k d c. Không phi chú có cc bướu đâu, chính chú đang mang trên lưng cái hp đó. Trong cái hp đó có đôi cánh ca thiên thn, và mt lúc nào đó đôi cánh s m ra và chú s bay lên tri vi đôi cánh đó.

Ý nghĩ ng nghĩnh ca chú bé đã làm tôi sung sướng đến đ khóc thành tiếng.

Ôi sung sướng quá! Đúng là mt v thánh. Thánh nhân đã giúp tôi nhìn thy Thiên Chúa c trong nhng nơi bt hnh, nhìn thy s may mn ngay c trong nhng mt mát thua thit, và nht là biết nhìn thy Chúa trong nhng người không ai mun nhìn đến.

2. Câu hi th hai: Chúa đã làm gì đ giúp con người nhn ra Chúa sau khi Chúa Phc sinh?

Chúng con thy vic nhn ra Chúa sua khi Chúa Phc sinh không phi là vic d dàng chính vì thế mà Chúa đã có cách giúp con người nhn ra Ngài. Cha đ chúng con trong bài Tin Mng hôm nay Chúa đã dùng cách nào?

Trước hết cha thy Chúa đã s dng Kinh Thánh. Lý do vì Kinh thánh là kho tàng nói cho chúng ta v Chúa. Chúng con thy, đng trước hai người môn đ đang bun bã tht vng, Chúa Giêsu đã không h nhc đến mt vic nào có liên quan đến cái chết ca Chúa mà Chúa đã dùng Kinh Thánh đ giúp hai môn đ tìm li được nim tin ca mình. Đây là li h thú nhn vi nhau: "Dc đường, khi Người nói chuyn và gii thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chng bng cháy lên sao?"(Lc 24,32).

Ri Chúa còn làm gì na chúng con?

Chúa còn lp li mt vic trước đó không lâu Chúa đã làm khi lp Bí tích Thánh th. Tin Mng ghi "Khi đng bàn vi h, Người cm ly bánh, dâng li chúc tng, và b ra trao cho h. (Lc 24,30) Và kết qu như thế nào thì chúng con đ biết: "Mt h lin m ra và h nhn ra Người, nhưng Người li biến mt" (Lc 24,31).   

Như vy chúng ta có th hiu: Thánh Kinh và Thánh th là hai phương thế Chúa mun cho chúng ta dùng đ có th găp được Chúa.

Loew là mt phu khuân vác bến tàu. Anh là đng viên ca đng Lao đng Thy Sĩ. Bng mt hôm Loew ny ra ý đnh th đi tìm hiu điu mà người công giáo hng tin tưởng, có mt Thiên Chúa tht không?

Anh đến mt dòng kh tu và nói tht ý đnh ca mình vi cha B trên. Cha không nói vi anh điu gì ngoài nhng li:

- Anh đã đi đúng đường ri đó. Anh hãy tiếp tc đi đi, hãy coi tu vin này là nhà ca anh.

Ri cha B trên giơ tay ch nhà nguyn, nói:

- Đây là nhà nguyn đang dâng l.

Loew vào, anh quì xung như bao k khác. Ri anh c qùi mãi trong khi nhng người khác đã thay đi thế quì, đng, ngi. Đến lúc đã mi gi. Loew ngi lên thì mi người li quì rp xung vì lúc đó là lúc dâng Mình Máu Thánh Chúa.

Ri đến khi rước l, mi người lên rước l, ch mình Loew ngi đó, tht chng ging ai, Loew nghĩ thm.

Nhìn nhng người rước l đi xung, Loew nhn ra nhng khuôn mt: hc thc, đa v, bình dân... Loew t hi: sao nhng k này mê tín, d đoan quá thế? Ăn miếng bánh nh bng đng xu thế kia đ làm gì, h có điên không nh?

Nhưng ý tưởng trên ca Loew đã b mt tư tưởng khác tn công: không l nhng người có hc thc, có đa v xã hi hơn tôi mà h li điên, còn tôi thì ngược li, khôn hơn sao? Hay là tôi điên?

Thế ri, Loew tìm hiu phép Thánh Th vi cha b trên. Thi gian sau, Loew tâm s:

"Bây gi, tôi có th nói như hai môn đ Emmaus: Tôi nhn ra Ngài, lúc Ngài b bánh". Chính lúc b bánh chúng tôi mi nhn ra chúng ta là anh ch em trong Đc Kitô. Có nhng người mà trước đó gp ngoài đường, chúng ta dng dưng như người xa l, nhưng trên bàn tic thánh, chúng ta thy gn gũi vi nhau. Tôi gp Chúa Kitô nơi h, cũng như h gp Chúa Kitô nơi tôi. Bi chúng tôi cùng tin Phúc Âm, cùng lãnh nhn mt ca ăn là Mình và Máu thánh Chúa Kitô".