SỰ CHẾT CỦA KẺ LÀNHT. An Phong Liguori - Dịch giả: Bùi Đắc Hữu“Cao quư thay trước mặt Gia-vê,cái chết của những ai thành-kính với Người” (Thánh Vịnh 116 :15 ) Bài gẫm 22: CHẤM DỨT LAO TÁCI. Sự chết đưa người lành đến chốn nghỉ ngơiVới con mắt trần thế, sự chết là một cái ǵ đáng kinh sợ. Nhưng với con mắt đức tin, sự chết là nguồn an-ủi đáng cho ta mong ước. Sự chết thật khủng-khiếp cho những người tội-lỗi, nhưng lại rất quư-giá cho những người lành thánh. Thánh Bênađô nói: “Sự chết cao quư v́ nó chấm dứt những lao công vất vả, nó là cửa dẫn đưa đến cuộc sống khải-hoàn.” Thật đúng, sự chết chấm dứt lao-công khổ-hạnh: “Con cái của người nữ sống chẳng bao lâu, nhưng chứa đầy phiền muộn.” (Gióp 14 :1 )
Đời sống chúng ta thật ngắn ngủi, nhưng đầy dẫy khổ đau,
tàn-tật, sợ-hăi. Tec-tu-li-ăng cũng tán-đồng quan-điểm ghi trên khi ông nói:“Chúa cho ai cuộc sống ngắn ngủi ở trần gian, tức là Ngài cất đi cho người đó những đau khổ dày xéo.” Thánh Am-brô-si-ô nhận thấy:“Sự chết xẩy đến cho chúng ta là một sự giảm thiểu h́nh khổ hơn là một sự trừng phạt.” Chúa gọi những kẻ lành thánh ra khỏi trần gian, v́ công việc họ đă đầy đủ, nên họ được nghỉ ngơi: “Phúc thay cho những ai chết trong Chúa, họ được an nghỉ sau những giờ lao tác nhọc nhằn.” (Apoc. 14: 13).
II. Không luyến tiếc trần thếKhi những kẻ tội-lỗi lương tâm bị cắn rứt, dày xéo, th́ trái lại người lành được an vui: “Linh hồn kẻ lành thánh trong tay Chúa và khổ-h́nh không hề đụng tới họ.” ( Khôn-ngoan 3 : 1 ). Nhờ bỏ ḷng ham mê trần thế, nên người lành không hề luyến-tiếc khi ĺa trần. Thánh Phao-lồ đă ghi: “Anh chị em đă vui ḷng để người ta bóc-lột của cải anh chị em, v́ biết rằng ḿnh có của cải khác quư trọng và bền vững hơn.” ( Do-Thái 10 - 34 ). Những người lành từ bỏ danh-vọng, v́ họ đă khinh chê chúng, nhận chân được thực chất chúng chỉ là mây khói, hăo-huyền. Yêu Chúa và được Chúa yêu là niềm danh-dự lớn lao đối với họ. Họ không buồn phiền khi phải ĺa xa bà con thân thích, v́ họ đă yêu thân nhân trong Chúa. Họ kư-thác các thân nhân cho Chúa, v́ chính Chúa đă yêu thân nhân họ hơn họ yêu. Trong niềm hân-hoan được cứu-rỗi, họ tin tưởng chắc chắn sẽ phù giúp thân nhân ở cạnh Chúa hơn là lúc c̣n ở trần thế. Tóm lại, suốt đời họ đă kêu lên: “Lạy Chúa, Chúa là tất cả của con”, họ sẽ lập lại lời đó với nguồn an-ủi lớn lao. Những kẻ lành thánh vui ḷng chịu đau khổ, v́ biết rằng không bao lâu nữa họ sẽ chết, và chết rồi họ không c̣n cơ-hội chịu đau khổ để đền tội, nhất là để tỏ ḷng mến Chúa. Họ ư thức rằng vui ḷng chịu đau khổ trước lúc chết, tức là dịp dâng lên Chúa những nỗi đau khổ, như Chúa Giêsu trên thánh-giá đă hiến dâng lên Chúa Cha. Những kẻ lành thánh vui vẻ kêu lên: “Tôi sẽ nghỉ yên trong Chúa.” ( Thánh Vịnh 4 - 8 ) Chúa đă chết trên thánh-giá v́ ḷng yêu ta. Hỏi c̣n hạnh-phúc nào hơn là yên nghỉ trong cánh tay Người. LỜI NGUYỆN TRÔNG CẬY
Lạy Chúa, Chúa đă chết
tất-tưởi trên đồi Canvariô để cho chúng con được chết b́nh
an. Lần đầu tiên, con được thấy Chúa đến phán xét con, con
sẽ nói ǵ với Chúa? Và Chúa sẽ nói ǵ với con? Con sẽ thưa
với Chúa: Bài 23: GIỜ CHẾT, GIỜ ĐÁNG VUI MỪNG CHO KÈ LÀNHI. Không c̣n sợ phản nghịch hơn nữa.“Chúa sẽ lau sạch nước mắt và sự chết sẽ không c̣n nữa.” (Apoc. 21, 4).
Nguồn an ủi lớn nhất cho linh hồn kẻ lành là khi thần
chết đến, họ biết rằng không bao lâu nữa họ sẽ thoát khỏi
bao hiểm nghèo, bao cơn cám-dỗ. Cuộc sống hiện tại là cả một
cuộc chiến-đấu liên tục với ba thù. Do đó, họ luôn nơm nớp
lo sợ mất t́nh yêu của Chúa. Thánh Ambrôsiô nói rằng sống
giữa trần thế “chúng
ta luôn đi giữa nọc độc của các địch thù” chúng sẵn
sàng mai phục để làm cho chúng ta mất ơn Thánh của Chúa. Khi nghe tiếng chuông đồng hồ, thánh nữ nói với ḿnh rằng giờ chiến-đấu kế tiếp đă đến. Các thánh đầy an-ủi khi được loan báo giờ chết đến, đă sung sướng reo lên khi nghĩ đến các giờ chiến-đấu sắp qua, và không c̣n lo mất t́nh yêu Chúa nữa. II. Vui mừng khi giờ chết đến
Một vị linh-mục đă cao niên ở Xy-thi-a ( Thánh nữ Catharina thành Sienna lúc sắp chết đă nói: “Mọi người hăy vui mầng với tôi, v́ tôi sắp ĺa chốn sầu-khổ đến nơi an vui.” Thánh Xi-pờ-ri-ăng (Cyprian) đă nói: “Những ai đă sống trong cái nhà ọp-ẹp, mái sắp đổ, tường đă xiêu, họ mong ước biết bao để thoát khỏi cái nhà xiêu vẹo đó!” Sống trên trần thế, cái ǵ cũng có thể làm hại linh hồn: Ḷng ham muốn, ngũ-quan hay dấy loạn, tất cả muốn lôi cuốn chúng ta về sự dữ đưa đến cơi chết đời đời. “Khốn thân tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân xác hay chết này.” (Rô-ma 7 : 24) Vui sướng biết bao khi được nghe những lời êm ái: “Hiền-thê hỡi, em sẽ đến với anh từ dăy Liban, từ ổ sư-tử.” (Diệu-ca 4,8). Này bạn, bạn hăy đến từ đất đầy nước mắt, từ hang sư-tử. Chúng sẵn sàng xé nát bạn và làm bạn mất ơn nghĩa Chúa. Thánh Phao-lồ, khi thấy sự chết đến, đă thưa rằng chính Chúa Giêsu là sức sống của Thánh nhân, và chết là nguồn lợi lớn, v́ qua sự chết, thánh nhân sẽ vào cơi sống đời đời: “Đời sống của tôi là Đức Kitô và sự chết đối với tôi là ngày lĩnh công.” (Phi-lip-phê 1:21 ) “Người đức nghĩa, dầu chết sớm, cũng được nghỉ an.” (Khôn ngoan 4:7). Hạnh-phúc cho những ai sống kết-hợp với Chúa. Như các thuỷ thủ chỉ biết chắc được an toàn, khi đă vượt qua bao sóng gió vào hải-cảng, một linh hồn chỉ có thể vui thoả hoàn toàn khi ĺa trần trong ơn thánh của Chúa. Vượt trùng-dương với bao sóng gió, người thuỷ-thủ vui mầng khi tiến tới hải cảng; người lành thánh càng vui mầng biết bao, khi họ sắp sửa được hạnh-phúc viên-măn đời đời. LỜI NGUYỆN CẬY TRÔNG
“Con xin phó dâng linh hồn
con trong tay Chúa. Lạy Chúa, Chúa là Đấng cứu thoát con, là
thần chân-lư.” Bài gẫm 24: HẠNH PHÚC CHO NHỮNG NGƯỜI CHẾT LÀNHI. Ước ao chếtThánh Bê-na-đô nói: “Sự chết không phải chỉ hết lao tác, mà c̣n là cửa vào kiếp hằng sống.” Ai muốn hưởng nhan Thánh Chúa đều phải qua đó. “ Này đây cửa nhà Giavê, những kẻ công-chính sẽ được bước vào.” (Thánh Vịnh 118 : 20 ). Thánh Giê-rô-ni-mô (Jêrome) gọi sự chết và nói: “Này chị, hăy mở cho tôi vào.” Sự chết, chị tôi ơi, nếu chị không mở cửa cho tôi, tôi không thể nào vào hưởng hoan-lạc với Chúa được. Thánh Bo-ro-mê-ô, lúc thấy trên nhà ḿnh có một bức tranh vẽ một bộ xương người và một cái lưỡi hái, đă cho gọi hoa-sĩ bảo bôi bỏ h́nh lưỡi hái, và vẽ thay vào đó h́nh ch́a khoá bằng vàng, để thánh nhân ngày càng ước ao sự chết, v́ qua sự chết, ngài được vào với Chúa. Thánh Gioan Cờ-rit-dô-tôm đă nói: “Đặt giả-thuyết một ông vua đă sửa-soạn mấy căn pḥng sang trọng cho một người trong cung điện nhà vua, nhưng hiện nay nhà vua bắt người ấy sống tạm chờ đợi trong một túp lều xiêu vẹo, hỏi người đó ao ước biết bao được rời bỏ túp lều để vào toạ-hưởng cung-điện nhà vua!” Vua Thánh Đavid đă than thở: "Xin đưa hồn con ra khỏi cảnh tù đày này. (Thánh Vịnh 141: 10 ) Ông già Simêông, khi ẳm Chúa Hài-Đồng trong tay, đă không xin đặc-ân nào khác ngoài việc xin được ra khỏi cuộc sống trần gian: “Lạy Chúa, bây giờ xin Chúa cho tôi tớ Chúa chết bằng an.” (Luca 2 : 29). Thánh Am-brô-si-ô giải thích: “Ông già Xi-mê-ong nài xin được chết, nếu không quá cần thiết phải giữ ông lại nữa.” Thánh Phao-lồ cũng ước muốn đặc ân đó khi ông than thở: “Tôi ước ao chết để được ở với Chúa Kitô.” ( Phi-lip-phê. 1: 23 ) Ông quan hầu cận vua Pha-ra-ông đă vui mừng biết bao, khi ông Giuse giải cơn mộng cho ông và nói rằng nay mai ông sẽ rời khỏi cảnh tù đày này và được phục chức! Sao một linh hồn hằng mến Chúa lại không hớn hở khi hay tin không bao lâu nữa sẽ được ĺa khỏi thế gian này về hưởng dung nhan Chúa? “Chúng ta hăy vững ḷng tin tưởng, v́ chúng ta biết rằng, bao lâu chúng ta c̣n sống trong thân xác, chúng ta c̣n xa cách Chúa.” (2 Cô-rin-tô 5 :6 )
II. Qua sự chết vào cơi hằng sốngBao lâu hồn chúng ta c̣n ở trong thân xác, chúng ta c̣n sống xa cách Chúa, trong một miền đất lạ, chưa được vào quê thật. V́ thế, thánh Brunô nói: “Không được gọi là chết, mà chính là bắt đầu cuộc sống mới.” Cái chết của các Thánh gọi là ngày giờ khai-sinh, v́ qua cái chết, các Ngài được sinh lại trong cuộc sống hạnh-phúc muôn đời bất diệt. Thánh Athanasiô nói: “Người công-chính không chết, nhưng được hoán chuyển.” Cái chết của người công-chính chỉ là một cuộc chuyển qua cuộc sống đời đời. Thánh Augustinô nói: “Cái chết đáng yêu quí biết bao, v́ chết là hết nỗi âu-lo, hết lao-tác và bắt đầu cuộc an nghỉ đời đời.” V́ thế, Thánh nhân nguyện cầu: “Lạy Chúa, xin cho con chết để hưởng nhan thánh Chúa!” Thánh Xi-pờ-ri-ăng nói: “Người tội-lỗi kinh hăi sự chết, v́ họ qua cái chết họ phải hư mất đời đời.” Trái lại, người lành thánh lại qua cái chết vào cơi hằng sống. Thánh Gioan Almonê kể chuyện một nhà phú-hộ kia bảo đứa con trai một cầu nguyện với các Thánh cho con ông được sống lâu trong ơn nghĩa Chúa, nhưng rủi thay, đứa con trai yêu quí của ông chết sớm. Khi đang than khóc về cái chết bất hạnh của con, Chúa cho một thiên-thần đến nói với ông: “Ông xin cho con được sống lâu, nhưng ông hăy vui lên v́ con ông đang được hưởng hạnh-phúc đời đời trên Thiên-đàng.” Đó cũng là hồng-ân Chúa đă dành cho chúng ta khi Ngài đă hứa với Ôsê: “Ta sẽ chuộc chúng khỏi tay âm phủ.” (Hô-sê 13.14). Chúa Giêsu chết v́ chúng ta, để ban cho chúng ta sự sống. Khi bị lôi đi hành quyết, thánh tử đạo Piôniô vui mừng hớn hở. Tên đao-phủ hỏi ông về thái-độ khác thường đó, Thánh nhân trả lời: “Ông lầm to. Tôi không đi đến chỗ chết, nhưng tôi đang đi đến cơi sống.” Thánh trẻ Xim-phô-ri-ăng được bà mẹ khuyến-khích đi đến giờ tử h́nh: “Con yêu quí của mẹ, sự sống của con không mất đâu, nó chỉ biến đổi sang sự sống khác tốt đẹp hơn mà thôi.” LỜI NGUYỆN CẬY TRÔNG
Lạy Chúa! Con đă xúc phạm
đến Chúa bằng cách quay lưng lại với Chúa, nhưng Con Chúa
lại làm vinh-danh Chúa bằng hy-sinh cuộc sống trên thập-giá.
V́ Đức Giêsu, con yêu dấu Chúa, xin Chúa thứ tha các lỗi lầm
cho con. Con xin hứa từ rày về sau sẽ yêu một ḿnh Chúa mà
thôi.
|