KIẾP NGƯỜI 
Trầm Thin Thu

Sch Huấn ca gọi con người l kiếp khốn khổ: Kể từ khi từ lng mẹ sinh ra cho đến lc trở về lng đất mẹ, mang thn phận con người, ai cũng canh cnh bn lng một nỗi lo, l con chu Ađam, nợ phong trần đương nhin phải trả. Điều khng ngừng m ảnh khiến lng người sợ hi u lo l cứ phải nghĩ rằng mnh đang chờ chết. Từ bậc vua cha trn ngai vinh hiển đến kẻ cng đinh chn lấm tay bn, từ người cn đai o mo đến kẻ khố rch o m, ai cũng đều giận dữ, ghen tương, băn khoăn, lo lắng, rồi sợ chết, rồi hận th ci cọ (Hc 40:1-4). Nghe m no lng qu! Tuy nhin, Cha vẫn xt thương, thứ tha, khng tiu diệt, nn giận đ bao lần, chẳng khơi bng nộ kh. Người vẫn nhớ thn phận chng bọt bo mỏng mảnh, gi thoảng qua, khng hẹn ngy về (Tv 78:38-39).

 

GIAN KHỔ

ng Gip đặt vấn đề: Cuộc sống con người nơi dương thế chẳng phải l thời khổ dịch sao? V chuỗi ngy lao lung vất vả đu khc g đời kẻ lm thu? (G 7:1), v đ cũng chnh l cu trả lời. ng so snh: Tựa người n lệ mong bng mt, như kẻ lm thu đợi tiền cng. Gia ti của ti l những thng v vọng, số phận của ti l những đm đau khổ chề (G 7:2-3). Đ l thực tế của kiếp người, v ai sinh ra cũng tay trắng v khi chết ai cũng trắng tay, thế m người ta vẫn tm cch ginh giật v kn cựa nhau đủ cch thậm ch c thể giết người để mnh hưởng lợi!

 

Kiếp người như giọt nước mắt, buồn nhiều hơn vui, v lun bị giằng co dữ dội, như thnh Phaol th thật: Sự thiện ti muốn th ti khng lm, nhưng sự c ti khng muốn, ti lại cứ lm (Rm 7:19). Trong ca khc Một Ci Đi Về, cố nhạc sĩ Trịnh Cng Sơn cũng trăn trở: Bao nhiu năm rồi cn mi ra đi. Đi đu loanh quanh cho đời mỏi mệt. Trn hai vai ta đi vầng nhật nguyệt. Rọi suốt trăm năm một ci đi về. V rồi ng lại tự nhủ: Ti ơi, đừng tuyệt vọng! Hoặc như cố nhạc sĩ Y Vn than thở: Buồn như ly rượu đầy, khng c ai cng cạn. Buồn như ly rượu cạn, khng cn rượu để say. Cn thi sĩ Cao B Qut c ci nhn khc: Ba vạn su nghn ngy l mấy? Cảnh ph du trng thấy cũng nực cười.

 

ng Gip tiếp tục băn khoăn: Vừa nằm xuống, ti đ nhủ thầm: Khi no trời sng? Mới thức dậy, ti liền tự hỏi: Bao giờ chiều bung? Mi tới lc hong hn, ti chm trong m sảng (G 7:4). L do? V thịt ti chai ra, di bọ lc nhc, da ti nứt nẻ, mu mủ đầm đa. Ngy đời ti thấm thot hơn cả thoi đưa, v chấm dứt, khng một tia hy vọng (G 7:5-6). V ng chỉ cn biết cầu nguyện: Lạy Đức Cha, xin Ngi nhớ cho, cuộc đời con chỉ l hơi thở, mắt con sẽ chẳng thấy hạnh phc bao giờ (G 7:7). Tn thc vo Cha th mới khả dĩ an tm m sống, v khả dĩ cảm tạ Cha trong mọi sự:

 

Cảm tạ Ngi đ để con sống ngho th thảm

Nhờ đ con mới cảm nhận đm Cha ging trần

Cảm tạ Ngi đ để con bị hm oan

Nhờ đ con mới cảm nhận lc Ngi bị xt xử

Cảm tạ Ngi đ để con bị người ta ght bỏ

Nhờ đ con mới thấy cảm thương những người c đơn

Cảm tạ Ngi đ để con l người bnh thường

Nhờ đ con mới cảm nhận thế no l mơ ước

Cảm tạ Ngi đ để con bị thua thiệt

Nhờ đ con mới biết khao kht vươn ln

Cảm tạ Ngi đ để con khng hiểu thấu những điều cao siu hơn

Nhờ đ con mới khng sa vo hố kiu ngạo

Cảm tạ Ngi đ để con được l người Cng gio

Nhờ đ con mới cảm nhận mầu nhiệm Lng Cha Xt Thương

Cảm tạ Ngi đ để con tha phương

Nhờ đ con mới c thể ha đồng với người xa, kẻ lạ

Cảm tạ Ngi đ để con con mồ ci cả Cha lẫn Mẹ

Nhờ đ con mới biết trn qu tnh cảm gia đnh

Cảm tạ Ngi đ để con lạc loi giữa cuộc đời loanh quanh

Nhờ đ con mới cảm nhận thế no l bc lột, p bức

 

Chnh Cha Gisu cũng đ phải qua gian khổ mới tới vinh quang. Tất cả l hồng n (Rm 4:16), nhờ Lng Cha Xt Thương, v nếu Cha chấp tội, no c ai đứng vững được chăng? (Tv 130:3). Thin Cha giu lng thương xt v rất mực yu mến chng ta (Ep 2:4) cho nn mun ngn đời Cha vẫn trọn tnh thương (Tv 136).

 

Do đ, hy ca ngợi Cha đi! Đn ht mừng Thin Cha chng ta, th vị dường no! Được tn tụng Người, thoả tnh biết mấy! (Tv 147:1). Chnh Cha chữa trị bao ci lng tan vỡ, v băng b cho lnh những vết thương (Tv 147:3). Cha đ ấn định con số cc v sao, v đặt tn cho từng ngi một (Tv 147:4). Cha cn nng đỡ kẻ thấp hn v hạ bọn gian c xuống đất đen (Tv 147:6).

 

PHẦN THƯỞNG

Với kinh nghiệm đầy mnh, thnh Phaol ni: Đối với ti, rao giảng Tin Mừng khng phải l l do để tự ho, m đ l một sự cần thiết bắt buộc ti phải lm. Khốn thn ti nếu ti khng rao giảng Tin Mừng! (1 Cr 9:16). V tự lm việc ấy th mới đng Thin Cha thưởng cng, cn nếu khng tự th đ l một nhiệm vụ Thin Cha giao ph (1 Cr 9:17). Với thnh Phaol, phần thưởng l rao giảng Tin Mừng khng cng. Thnh Phaol xc định: Ti đ trở nn yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Ti đ trở nn tất cả cho mọi người, để bằng mọi cch cứu được một số người. V Tin Mừng, ti lm tất cả những điều đ, để cng được thng chia phần phc của Tin Mừng (1 Cr 9:22-23). Vậy mới thực sự hnh động v sng Danh Cha, v nếu khng kho th chỉ sng danh chng ta m thi!

 

C chuyện kể về thnh Tma Tiến sĩ (Thomas Aquinas, 1225-1274) thế ny: C tiếng ni từ Thập gi: Tma, con đ viết hay về Ta. Con muốn phần thưởng g cho cng việc của con. Thnh Tma trả lời: Lạy Cha, con chỉ muốn chnh Ngi. V đ l phần thưởng tuyệt vời nhất!

 

Phc m cho biết rằng nhạc mẫu của ng Simn đang ln cơn sốt, nằm trn giường. Cha Gisu lại gần, cầm tay b m đỡ dậy, thế l cơn sốt dứt ngay v b phục vụ cc ngi (Mc 1:31). Chiều đến, khi mặt trời đ lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau v những ai bị quỷ m đến cho Cha Gisu chữa. Ngi đ chữa khỏi đủ thứ bệnh tật, v trừ nhiều quỷ. Ngi khng cho quỷ ni, v chng biết Ngi l ai.

 

Sinh, lo, bệnh, tử l quy trnh tự nhin của con người. Đức Phật l người sống sung sướng trong hong cung, nhưng ng đ gic ngộ sau khi ra khỏi hong cung v thấy thực tế cuộc đời, thế l ng c tứ diệu đế: Sinh l khổ, lo l khổ, bệnh l khổ, v khổ l khổ.

 

Sng sớm, lc trời cn tối mịt, Cha Gisu đ dậy, đi ra một nơi hoang vắng v cầu nguyện ở đ (Mc 1:35). Tĩnh lặng v cầu nguyện l hai điều cần thiết, nhất l khi thức dậy mỗi sng, đối với những người muốn giao tiếp mật thiết với Thin Cha. Trước khi lm g th phải đắn đo suy nghĩ. Cũng vậy, trước khi hnh động th phải cầu nguyện. Cc mn đệ ko nhau đi tm Ngi th Ngi bảo: Chng ta hy đi nơi khc, đến cc lng x chung quanh, để Thầy cn rao giảng ở đ nữa, v Thầy ra đi cốt để lm việc đ (Mc 1:38). Ngi đ đi khắp miền Galil, rao giảng trong cc hội đường v trừ quỷ.

 

Chng ta cũng c trch nhiệm rao giảng về Cha mọi nơi v mọi lc, ty theo hon cảnh v cương vị của mnh, chnh cch sống của chng ta sẽ ni nhiều v c tc dụng nhất. Ni t v lm nhiều lun tốt hơn ni nhiều m lm t. Cha cũng rất muốn ngn hnh song song: Hy coi chừng cc ngn sứ giả, họ đội lốt chin m đến với anh em, nhưng bn trong họ l si dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả no th biết họ l ai. Ở bụi gai lm g c nho m hi? Trn cy găng lm g c vả m bẻ? Hễ cy tốt th sinh quả tốt, cy xấu th sinh quả xấu (Mt 7:15-17; Lc 6:43-45).

 

Lạy Cha, xin gip chng con cố gắng vẽ bức-tranh-cuộc-đời bằng nt-cọ-số-phận của chnh mnh hon ton v Cha, thực sự mong lm sng Danh Cha, v sinh hoa kết tri tốt. Chng con cầu xin nhn danh Đức Gisu Kit, Đấng cứu độ chng con. Amen.