Ư tưởng này mới làm người ta ghê sợ và lo âu nhiều.
Chúng ta đă từng biết về những phiên ṭa xét xử tội nhân ở đời
này như thế nào. Và luật pháp của mỗi quốc gia sẽ xử tội nhân ấy một
cách khác nhau. Nhưmg nh́n chung luôn là sự xét xử công minh khách
quan. Tội càng lớn th́ xử càng nặng. An nặng nhất là tử h́nh. Tử h́nh
dươí nhiều h́nh thức.
Không biết sự chết nơi thân xác con người có luôn luôn gây ra đau
đớn lắm không th́ không ai biết rơ v́ chưa một lần trải qua nhưng chắc
chắn có một sự dằn vặt nào đó. Đôi khi có cả dăy dụa, như người ta nói
là: dăy chết!
Sự ra khỏi thân xác của linh hồn người ta là điều khó khăn vô
cùng. V́ một đàng thân xác th́ cứ muốn giữ linh hồn lại nơi trần gian.
Nhưng “bao lâu c̣n sống trong thân xác này là chúng ta lưu lạc xa Chúa”.
Đàng khác, bấy lâu nay, linh hồn đă quá “quen” sống trong thân xác
người ta và gắn bó với nhau quá tha thiết trong việc tốt cũng như việc
xấu nên có thể sẽ rất “ngại” bỏ nơi ấy mà ra đi, nếu chưa muốn nói là
ra đi để chịu phán xét! Cũng như ai đó, khi phải điệu ra ṭa án đều ngập
ngừng, trốn tránh, hồi hộp không muốn bước đi nữa.
Không một ai tránh được phiên ṭa xét xử của Thiên Chúa. Không một
ai lẩn trốn trước thánh nhan Ngài. Chính sự chết của con người làm cho
linh hồn bị ‘’ cô lập ‘’trước mặt Chúa. Chính Thiên Chúa quyết định
“trạm dừng chân” đầu tiên cho linh hồn người ta. Nơi ấy, lúc ấy diện
đối diện. Hoàn toàn trần trụi. Thanh thiên bạch nhật. Thẩm phán và tôi
phạm. Vị tuyên án và kẻ lănh án.
Sự đột nhập của cái chết dẫn người ta đến cuộc phán xét đầy bất ngờ như
chính cái chết vậy. Làm sao có thể nói rơ hơn như thánh Phaolô đă diễn
tả: mọi người đều phải ra trước ṭa án Đức Kitô để phơi bày sự thật công
trạng. tội phúc của ḿnh. Tính chất xác thực của cuộc phán xét này nói
lên sự công minh chí thành của Thiên Chúa muốn gây nên một ấn tượng
trong đời sống tại thế của con người khi họ phải thi hành việc lành hay
việc dữ. Tính chất xác thực của cuộc. Phán xét này cũng mở đường cho
nỗi chờ mong của những kẻ lành, người công chính đang chờ ngày được
“giải án tuyên công”.
Thế đă rơ là cần phải có cuộc phán xét như vậy lắm. Và ai cũng mong được
Thiên Chúa phán xét một lần cho xong để rơ sự việc. Cái chết là một
phương án giải quyết công việc này!
Trong cái nh́n của những kẻ thiếu niềm tin th́ họ chỉ nghĩ rằng cuộc
phán xét mang nặng tính kết án, luận phạt v́ đă bị những tư tưởng ṭa án
đời chi phối nhiều mà không hiểu được cái nghĩa cuộc phán xét c̣n là giờ
trao phần thưởng, trao triều thiên. Cho nên thánh Phaolô khi biết ḿnh
sắp chết đă nói: giờ đây triều thiên của sự công chính sắp trao lại cho
cha. V́ thế, chúng ta cần phải tập loại bớt đi tính tiêu cực của một ṭa
án để hiểu về t́nh thương yêu nhân từ của Thiên Chúa th́ hơn. Một mặt
chúng ta không được coi thường tội lỗi, mặt khác phải phấn đấu trong
việc thiện để chờ ngày lănh triều thiên.
Tâm thức con người dễ bị ám ảnh bởi sự tội sự ác ḿnh gây ra. “Cọp
ăn thịt người cọp ngủ, người ăn thịt người thức đủ năm canh”. Nên người
ta dễ dàng nghĩ đến phán xét luôn kèm theo trừng phạt. Nhưng có thể xảy
ra phán xét hoàn toàn không có trừng phạt như nói trên. Điều này tùy
thuộc vào hiện trạng mổi cá nhân ( phán xét riêng ) và quan trọng hơn là
tùy thuộc vào ḷng nhân từ bao dung của Thiên Chúa. Đỉnh cao của cuộc
phán xét này là phần thưởng chứ không phải là án tử h́nh hoặc chung thân
như chúng ta thuờng nghĩ. Đấy là đặc tính khác thường nơi cuộc phán xét
của Thiên Chúa nhằm tới. Ngài t́m cái để mà thưởng cho con người chứ
không nhằm nhè t́m những sơ hở hay cụ thể hơn là ngồi đó mà chờ kẻ phạm
tội để phạt xuống hỏa ngục như mấy ông cảnh sát đứng ngoài đường giao
thông!
Chúng ta rất mong chờ một cuộc phán xét như vậy. Chúng ta rất
muốn ḿnh được xếp vào diện người chờ lănh phần thưởng. Đó là tâm t́nh
tự nhiên. Tâm t́nh của kẻ đă chạy hết chặng đường đời về tới đích bằng
tất cả nỗ lực cố gắng của ḿnh.
Chúng ta chờ đợi một cuộc phán xét không có vành móng ngựa, không
có luật sư, không có vẻ mặt lạnh lùng nghiêm khắc của vị quan ṭa, nhưng
nơi ấy diễn ra như trong khung cảnh một gia đ́nh có tương quan cha –
con. Đấy là điều làm cho người kitô hữu luôn phấn khởi và tự tin trong
giờ phút phán xét của Chúa. Đấy cũng là lúc chúng ta được giăi bày tâm
tư, nguyện vọng được sống măi trước mặt vị thẩm phán. Đấy cũng là lúc
bắt đầu cho một hành tŕnh mới của sự sống mới ở thế giới bên kia.
Những lập luận có vẻ mang tính bảo vệ và bào chữa cho ḿnh được
lợi ở trên không phải là bảo đảm cho niềm tin hay kết quả chúng ta được
hưởng mai sau nhưng là sự suy nghĩ theo mạc khải và ư định đời đời của
Thiên Chúa về thân phận con người chúng ta. Hăy vững tâm và chờ đợi. |