Chuyên Đề Cha Mẹ - Gia Đình
 
 

Nhạc sĩ Y Vân là người đã được cái cảm nhận xuất thần khi ông khai triển đề tài mẹ qua nhạc phẩm bất hủ “Lòng Mẹ”: “Lòng mẹ bao la như biển thái bình dạt dào. Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào. Lời ru êm ái như đồng lúa chiều rì rào”; và Thiền Sư Nhất Hạnh cũng rất thổn thức khi viết: “mẹ là dòng suối dịu hiền”. Thiếu dòng suối ấy, thiếu đại dương tình thương ấy, người con không thể nào sống hạnh phúc.

 

Có một người con viết cho mẹ những vần thơ đầy xúc cảm.

 

Đời Mẹ chưa bao giờ nở một Mùa Xuân

từ thuở đôi mươi đến hôm nay mái đầu bạc trắng

Chỉ biết hy sinh thầm lặng

nhận về mình bao phần cay đắng

gánh trên vai bao vất vả nhọc nhằn…

Những tháng-năm-khoai-sắn

Mẹ chạy ngược chạy xuôi

Buôn thúng bán bưng, phơi lưng cuốc rẫy

lượm lặt cho con từng hạt gạo hiếm hoi

để ngoài bữa sắn khoai còn thấy màu cơm trắng…

Căn chòi nhỏ mong manh những đêm mưa lạnh

Tám Mẹ con co ro…

chăn màn chắp vá

chỗ khô ráo cho con, nơi dột ướt Mẹ nằm.

Những đêm Giao thừa

cả nhà đi ngủ sớm

giờ phút thiêng liêng, nghe tiếng Mẹ thở dài

Không áo mới cho con

chẳng thịt thà bánh trái

mặc thời gian cứ thế trôi đi…

Vậy mà đàn con vẫn lớn khôn

giờ mỗi người mỗi ngả

Đứa lấy vợ, đứa theo chồng

đứa đang theo đại học

Mẹ vẫn chưa thôi tháng ngày khó nhọc

Đôi mắt nhạt nhoà dòng nước mắt thương con

Chưa được nhìn con đứng vững giữa đời

vẫn một mình nơi quê nghèo còm cõi

hố mắt rưng vui nghe con cháu tụ về

rồi lại đứng thẫn thờ đầu ngõ

lúc cháu con lần lượt chào Mẹ đi…

Cả đời Mẹ cho con đôi cánh

Con bay đi góp mặt với đời

Chưa nuôi Mẹ được một ngày

Lúc ốm đau đâu dễ về chăm sóc

Vẫn có đứa làm buồn lòng, Mẹ khóc!

Nổi lo oằn trên vai Mẹ chưa thôi…

Để xấu hổ cho tôi

mỗi khi nghe con trẻ hát

“Em sẽ là Mùa Xuân của Mẹ…”

Tôi lại cảm thấy mình có lỗi

bởi quá nửa đời người

tôi vẫn chưa là Mùa Xuân cho Mẹ

Mẹ ơi!

Người con ấy nhắn gởi rằng:

Xin những ai còn mẹ

Hãy về để thăm mẹ, Ôm mẹ và hôn mẹ

Vì một ngày nào, Mẹ sẽ mãi ra đi

Con muôn đời hối tiếc, Nhưng đã mất mẹ rồi

Cho dù cả thế gian, cũng không bằng một mẹ.

 

Ca dao VN có viết: cây có gốc mới nở nghành sanh ngọn, nước có nguồn mới bể rộng sông sâu, người ta có gốc từ đâu có cha có mẹ rồi sau có mình. Lòng thảo hiếu biết ơn của con cháu đối với ông bà cha mẹ rất quan trọng đối với người Việt nam chúng ta. Tình cảm này không những được thể hiện qua cách đền ơn đáp nghĩa của con cháu đối với ÔBCM khi còn sống mà cả khi các ngài đã qua đời. Bởi vì đối với người việt: con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn. Công cha như núi thái sơn,nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Con người sinh ra ở đời chẳng có ai thân yêu gần gũi bằng cha mẹ của mình. Công ơn sinh thành, công lao dạy dỗ, tình yêu thương ấp ủ khiến con cháu lo sao cho tròn chữ hiếu. Đạo hiếu là lòng biết ơn, biết ơn trời đất, biết ơn cha mẹ. Nói đến công ơn cha mẹ người ta nói đến ơn chín chữ, đức cù lao, ơn võng cực biển trời: ai ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao, dục báo chi đức, hạo thiên võng cực. Con cái có bổn phận kính trọng yêu mến, hiếu thảo.

 

Người Việt nam sống chết đều gắn bó với quê hương, vì lá rụng về cội. Khi sinh ra cái nhau của ta được chôn nơi sân trong vườn nhà mình, có khi là dưới viên đá lát lối đi. Khi ta chết,ta cũng muốn được chết tại quê hương, được chôn cất trong đất của tổ tiên, đất Thánh Giáo xứ. Quê hương là đất nước là nơi chôn nhau cắt rốn, vì vậy người Việt nam suốt đời gắn bó với quê hương, với tổ tiên, ÔBCM.

 

Thi sĩ Chế Lan Viên đã viết về miền đất quê hương ấy qua hai câu thơ ý nghãi: khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hoá tâm hồn. Bà cố Matta đã ra đi về nhà Cha, nhưng mảnh đất Tân Hà này đã hoá thành tâm hồn của bà vì ở đó còn có mẹ già 80 tuổi, có chồng, có đàn con cháu, có bà con lối con, có cộng đoàn giáo xứ, hàng ngày vẫn luôn nhớ cầu nguyện cho ông trong mầu nhiệm hiệp thông của Giáo hội. Bà ra đi trong lòng mến chúng ta ở lại trong lòng tin. Cái chết như một huyền nhiệm, như nhịp cầu đưa bà ra đi về nhà Cha, nơi yên nghĩ muôn đời, một cõi đi về đợi ngày tái ngộ trong cõi vĩnh hằng. Chúng ta tin rằng bà cố đã an giấc ngàn thu, nhưng vẫn có ngày chỗi dậy, đó là ngày Chúa quang lâm. Và chúng ta có thể hát lên với Ông Gióp: tôi tin rằng đấng cứu chuộc tôi hằng sống, và ngày tận thế,từ bụi đất, tôi sẽ đứng lên, một ngày kia chính trong trong thân xác này tôi sẽ được nhìn thấy Chúa, Đấng cứu độ tôi. Bà cố ra đi trong niềm hạnh phúc và hy vọng sống trong sự sống mới của Chúa Kitô Phục Sinh. Bà về với tổ tiên, về với cội nguồn của mình. Trong niềm khát vọng ấy, thi sĩ Tagore đã viết lời kinh tha thiết:

 

Như đàn hạc hoài hương

Bay thẳng về tổ ấm

Trên đỉnh núi vút cao

Qua vùng trời thăm thẳm

Lên tận chốn huyền siêu. (Gitanjali 103,4).

 

Lời nguyện cầu của cộng đoàn là lễ vật là hương thơm bay lên chốn huyền siêu trước tôn nhan Đấng Tối Cao. Xin Chúa đoái thương đón nhận và dẫn đưa bà cố về dự tiệc vui muôn đời. Amen.