Chuyên Đề An Táng
Trường Sinh Bất Tử
Ngọc Nga sưu tầm

Theo một câu chuyện thần thoại Hy lạp. Sivil là một người phục vụ trong đền thờ. Khi được hỏi muốn được thưởng công thế nào cho xứng đáng với công phục vụ của mình, Sivil đã trả lời như sau:

- Xin cho tôi được trường sinh bất tử.

Thế là bà đã được như ý. Tất cả mọi người thân, bạn bè quen biết đều lần lượt ra đi. Bao nhiêu thế hệ đến rồi đi. Bao nhiêu nền văn minh xuất hiện rồi biến mất. Sivil vẫn tồn tại trước bao đổi thay ấy. Nhưng dĩ nhiên, dù không chết, thân của Sivil mỗi ngày cũng tàn tạ, nếp nhăn của thời gian cũng từ từ hiện lên trên mái tóc khuôn mặt của bà. Bất tử nhưng bà vẫn không tránh khỏi bệnh tật ngày càng gia tăng theo năm tháng. Không chết nhưng thân xác của bà ngày càng khô héo và nhỏ lại đến độ cuối cùng bà có thể chui vào một trong cái chai nhỏ. Chính trong cái chai nhỏ ấy mà một hôm có một người đã khám phá ra bà. Giờ đây, khi được hỏi, bà mong mỏi điều gì, bà Sivil trả lời:

- Tôi chỉ muốn chết.

Sivil đã xin được bất tử, bà đã được như ý. Giờ đây bà chỉ còn một nỗi khao khát là được chết.

*

* *

Quí vị và các bạn thân mến,

Ðông Tây, kim cổ, ở đâu và thời đại nào con người cũng tha thiết được trường sinh bất tử. Muốn được sống mãi nên cho dù có khốn khổ cơ cực đến đâu cũng không ai muốn chết. Nhưng càng thêm tuổi thì càng thêm chồng chất đau thương. Trường sinh bất tử mà không được trẻ mãi là một gánh nặng. Chính vì thế mà đối với các tín hữu Kitô, sự sống trường sinh bất tử mà Thiên Chúa hứa ban cho con người không diễn ra trên trái đất này. Trái lại trường sinh bất tử chỉ đến trong cuộc sống mai hậu mà thôi.

Ðể đạt được sự sống vĩnh cửu ấy, con người phải trải qua đau khổ và sự chết. Ðể được sống trường sinh, con người phải mất đi cuộc sống tại thế này. Ðó là định luật được ghi khắc sâu trong bản tính con người. Toàn bộ cuộc sống của người Kitô được xây dựng trong niềm tin và cuộc sống mai hậu ấy. Tuy nhiên, không vì hướng đến cuộc sống mai hậu ấy mà họ xao nhãng đối với cuộc sống tại thế này. Trái lại, chỉ biết rằng: hạt giống của sự sống vĩnh cửu được gieo vãi và nẩy mầm ngay trên mảnh đất cuộc sống chóng qua này mà họ lại càng ra sức làm việc và sống như thế nào để hạt giống ấy được trổ sinh tươi tốt trong ngày mùa sau hết. Chính vì ý thức rằng: không thể đi vào cuộc sống vĩnh cửu mà không sống cuộc sống tại thế này một cách sung mãn. Cho nên họ đón nhận từng giây phút chóng qua trên cõi đời này như một chuẩn bị cần thiết cho cuộc sống mai hậu. Ðây chính là tinh thần lạc quan đích thực của Kitô hữu. Người thực sự sống niềm tin của mình luôn biết nhận ra vĩnh cửu trong khoảnh khắc chóng tàn, luôn biết cảm nghiệm được hạnh phúc trong mất mát khổ đau, luôn biết tìm kiếm và xây dựng những giá trị vĩnh cửu qua những của cải tạm bợ.

Mùa chay, chuẩn bị tâm hồn để mừng mầu nhiệm vượt qua của Chúa Kitô, các tín hữu Kitô được mời gọi để sống tinh thần lạc quan ấy: Chay tịnh, Cầu nguyện, Sám hối và nhứt là thực thi Bác Ái. Ước gì những thực hành này khơi dậy trong chúng ta niềm vui sống và tinh thần lạc quan đích thực của Kitô giáo.

Lạy Chúa, xin cho chúng con trong khi mưu tìm cuộc sống tại thế này luôn biết tìm kiếm và xây dựng những giá trị vĩnh cửu.

Xin cho cuộc sống vĩnh cửu mà Chúa hứa ban cho chúng con trở thành động lực thúc đẩy chúng con xây dựng nước Chúa qua những thực tại chóng qua ở đời này. Amen.

 

R. Veritas