Mỗi người sinh ra trong đời khởi đầu bằng tiếng khóc.
Tiếng khóc chào đời báo hiệu một niềm vui, một sự sống mới đi vào
trần thế. Nhưng khi con người giã từ cuộc đời thì không tự mình khóc
được, bao nhiêu người khác sẽ khóc thay trong đau buồn thương tiếc.
Một người ra đi sẽ không còn hiện hữu trên trần gian này nữa. Vì
thế, đây là tiếng khóc da diết, thảm buồn nhất. Sự chết quy tụ người
ta lại trong tiếng khóc. Và chính tiếng khóc này là nơi gặp gỡ của
tình yêu tha nhân. Chúa Giêsu đem niềm vui đến, tiếng khóc không
còn, chỉ còn nụ cười hân hoan và lời ca ngợi khen.
Thánh Luca là một y sĩ cho nên bài tường thuật về
phép lạ con trai bà góa sống lại thắm đượm tình người. "Khi Chúa
Giêsu tiến vào một thành phố nọ có tên là Naim... đám dân đông đúc
chen lấn theo Ngài. Vừa đến gần cổng thành, thì Ngài gặp người ta
đang khiêng đi chôn một thanh niên, con trai độc nhất của bà góa
nọ". Naim, nay là một làng nhỏ ở phía nam núi Tabor, gần Djebel
Dahin.Naim cũng gần Sunem là nơi tiên tri Êlisê đã làm cho con bà
chủ nhà trọ được sống lại.
Thường thường việc chôn cất người chết vào lúc buổi
chiều. Đức Giêsu đi vào trong làng thì gặp đám tang đang đi ra.
Một người thanh niên chết và anh là con trai duy nhất
của một bà góa. Bà mẹ rất đau khổ vì chồng đã chết nay con trai duy
nhất cũng ra đi.
Trong cảnh tang thương đó, bà đau buồn khóc lóc thảm
thiết, và rất đông dân làng đã đi tiễn biệt con trai vắn số của bà.
Thông thường lúc chết, người ta được mọi người quan tâm và yêu
thương hơn lúc nào hết.
Có một người đang lặng lẽ tiến lại trước quan tài. Đó
là Đức Giêsu. Với lòng thương xót những người cùng khốn, với con tim
nhạy bén trước nổi đau của con người, Đức Giêsu đã chạnh lòng thương
và an ủi bà: "Bà đừng khóc nữa", rồi Ngài sờ vào quan tài. Các người
khiêng đứng lại. Đức Giêsu nói: "Này người thanh niên, tôi bảo anh:
Hãy chỗi dậy!". Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giêsu
trao anh ta cho bà mẹ. Mọi người đều kinh ngạc và tôn vinh Thiên
Chúa...". Câu chuyện đã được loan truyền khắp vùng.
Người ta kinh ngạc vì chẳng mấy khi xảy ra một biến
cố lạ lùng như vậy. Từ thời Vua Achab (874-853 A.C) có xảy ra hai
lần người chết sống lại.Ngôn sứ Êlia cho con của bà góa thành
Sarepta sống lại. "Ông đã nằm dài trên đứa trẻ ba lần và kêu cầu
Thiên Chúa rằng: Lạy Thiên Chúa của tôi, xin cho hồn đứa trẻ này về
lại mình nó.Thiên Chúa đã nghe tiếng của Êlia và cho hồn đứa trẻ về
lại nơi mình nó và nó sống lại" (1V 17, 21-22). Lần khác, "Êlisê vào
nhà Bà Sunem và này đứa bé đã chết, đặt nằm trên giường của ông. Ông
vào và đóng cửa lại...Đoạn ông khẩn nguyện với Thiên Chúa. Rồi ông
lên nằm trên đứa trẻ, đặt miệng ông trên miệng nó, mắt ông trên mắt
nó, bàn tay ông trên bàn tay nó... thịt mình đứa trẻ nóng lên... đứa
bé nhảy mũi bảy lần và mở mắt ra" (2V. 4, 32-35).
Thời các tông đồ, Sách Công vụ kể, thánh Phaolô làm
cho một thiếu niên chết sống lại: "Ngày thứ nhất trong tuần, chúng
tôi họp nhau để bẻ bánh. Ông Phaolô thảo luận với các anh em... kéo
dài đến mãi nửa đêm... một thiếu niên tên Êutykhô, ngồi ở cửa sổ, đã
thiếp đi và ngủ say trong khi ông Phaolô vẫn giảng. Vì ngủ say nên
nó ngã từ tầng lầu thứ ba xuống. Vực lên thì nó đã chết. Ông Phaolô
xuống, cúi mình trên nó, ôm lấy và nói: "Đừng xôn xao nữa, vì nó
sống mà!". Người ta đưa cậu bé đang sống về, và ai nấy được an ủi
không ít" (Cv 20, 7-12).
So sánh với câu truyện sống lại kể trong 1V 18, 17-24
và 2V 4, 18-36, do tiên tri Êlia và tiên tri Êlisê, ta thấy có một
sự khác biệt căn bản. Hai tiên tri Êlia và Êlisê đã khẩn khoản nài
xin Thiên Chúa rất nhiều và làm nhiều cử động biểu tượng. Chúa Giêsu
chỉ phán một lời, chỉ ra có một lệnh, tức khắc chàng thanh niên liền
sống lại. Trong Phúc Âm kể lại câu chuyện Chúa cho con gái ông
Giairô đã chết được sống lại (Mc 5, 22-42); Chúa cho Ladarô đã chết
bốn ngày sống lại (Ga 11, 43-44)...
Tuy nhiên, những người đã chết được Chúa cho sống lại
rồi họ cũng chết lần nữa và thân xác về bụi đất. Sứ điệp chính của
Tin mừng là sự sống viên mãn, sự sống dồi dào đằng sau cái chết.
Qua phép lạ cho con trai bà góa thành Naim chết được
sống lại, Chúa Giêsu đã tiên báo sự phục sinh của Ngài. Đây chính là
niềm tin, là niềm hy của Kitô hữu: "Chính Thầy là sự sống lại và là
sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống
và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết" (Ga 11,25-26).
Chúa Giêsu đến thế gian để cứu độ con người. Sự hiện
diện này đem lại niềm an ủi, khích lệ và còn đưa lại sự sống, khôi
phục sự sống và kiến tạo sự hiệp nhất. Những người có đức tin nhìn
cuộc đời dưới khía cạnh lạc quan và tích cực. Họ coi cuộc đời chỉ là
một cuộc hành trình về quê trời, mỗi người chỉ là khách lữ hành nơi
trần thế. Trong cuộc hành trình, họ phải nỗ lực vừa chịu đựng vừa
vượt qua khó khăn để đi tới đích. Họ nhớ lời Chúa đã dặn dò: "Thầy
đi để dọn chỗ cho các con... Thầy sẽ trở lại đón các con...". Họ
cũng tin tưởng và lạc quan với lời thánh Phaolô nói với tín hữu
Philipphê: "Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng
chờ đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta" (Pl 3,20). Đồng
thời, thánh Phaolô cũng cho tín hữu Côrintô biết thêm về ngôi nhà
vĩnh cửu của chúng ta ở trên trời: "Chúng ta biết rằng: nếu ngôi nhà
chúng ta ở dưới đất, là chiếc lều này bị phá hủy đi, thì chúng ta có
nơi ở do Thiên Chúa dựng lên, ngôi nhà vĩnh cữu ở trên trời, không
do tay người thế làm ra" (2 Cr 5,1).Những người có lòng tin như thế
coi đời sống là một cuộc thử thách, đau khổ sẽ qua đi và chính đau
khổ sẽ là phương tiện tiến tới vinh quang.
Trên những phần mộ thường có cây Thánh giá. Cây Thánh
giá nói lên niềm tin: Chúa Giêsu đã hy sinh chịu chết trên đó để cứu
chuộc con người khỏi vòng liên lụy của tội lỗi. Thánh giá Chúa Giêsu
là ơn cứu độ niềm hy vọng cho con người.
Trên phần mộ cũng thường có tấm bia có khắc ghi di
ảnh người quá cố với ngày tháng năm cùng nơi sinh ra và ngày tháng
qua đời. Cũng trên tấm bia có khắc 3 chữ: R. I. P. Đây là 3 chữ tắt
của câu bằng Latinh: requiescat in pace - Ông, bà, anh, chị, em an
giấc ngàn thu! Tôi bây giờ nằm chôn kín trong nấm mồ xây kín bằng
ximăng cát đá, nhưng tôi hằng có tâm tình yêu mến Thiên Chúa của
tôi, vì Ngài là Cha đời tôi. Và tôi biết Ngài hằng yêu mến tôi.
Đứng trước nấm mồ người quá cố, tâm tình buồn thương
tiếc nhớ làm sống lại những hình ảnh kỷ niệm buồn vui năm xưa. Thánh
Giá Chúa Giêsu và cây nến cháy sáng trên phần mộ tựa như những lời
nhắn nhủ của người quá cố nói với người đang sống: tôi đi về cùng
Thiên Chúa Cha, về cùng Đấng là nguồn sự sống và nguồn tình yêu. Con
người không có quyền gì trên sự chết và sự sống. Sống và chết là kỳ
công và đều bởi Thiên Chúa. Sự sống là mong manh, thế mà Thiên Chúa
lại phải đánh đổi bằng máu của các tiên tri, bằng mạng sống của Con
yêu dấu là Chúa Giêsu.
Mọi người, một ngày kia sẽ chết. Chúa Giêsu sẽ không
đụng đến quan tài của chúng ta hoặc không nói với những người khiêng
quan tài dừng lại. Thay vào đó, Ngài sẽ dùng quyền năng để nâng
chúng ta lên khỏi sự chết, vào ngày Phục Sinh. Và khi đó chúng ta
thật sự ngợi khen Thiên Chúa nhân lành là Chúa của sự sống viên mãn. |