Đáp:
Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo đã dạy: “Nhờ sự hiện diện mầu
nhiệm của Chúa Kitô dưới mỗi hình bánh rượu, cho nên việc rước
lễ dưới hình bánh mà thôi cũng cho ta được hưởng nhờ tất cả hiệu
quả của phép Thánh Thể. Vì những lý do mục vụ, cách rước lễ này
đã trở thành hợp pháp và thông thường trong nghi thức Latinh.
‘Việc hiệp lễ được thực hiện cách đầy đủ hơn với dấu hiệu cả
hình bánh và hình rượu. Với hình thức này, dấu hiệu của bữa tiệc
Thánh Thể được nêu rõ hơn.’ Đó là cách rước lễ thông thường nơi
các nghi thức Đông phương” (GLCG 1390).
Chúng ta cử hành bí tích Thánh Thể chứ không phải chỉ là làm cho
đủ theo nghi thức. Giáo Hội đã cho phép và còn cổ võ để cử hành
đầy đủ hơn, nói rõ hơn ý nghĩa bữa ăn Tiệc Ly trong Thánh Lễ đầu
tiên. Chúng ta không nên quan niệm “ăn bánh xong” là Chúa “nhập”
vào nhưng là cử hành cả một biến cố, một mầu nhiệm, một sự kiện,
một cuộc trao ban… Bắt đầu kết hợp với Chúa từ khi bắt đầu dâng
lễ. Kết hợp bằng đức tin, tình yêu, lời cầu nguyện, lắng nghe
Lời Chúa… Một cuộc kết hợp chứ không chỉ là những hành vi đơn
độc. Việc đôi tân hôn hiệp lễ dưới hai hình còn bao gồm nhiều ý
nghĩa cao đẹp nữa về mầu nhiệm Giáo Hội mà ít đôi hôn phối trân
trọng điều đó. Giáo Lý Công Giáo đã cẩn thận ghi: “cho nên việc
hai người phối ngẫu đóng ấn tín của sự ưng thuận hiến thân trọn
đời cho nhau, được kết hiệp với sự Chúa Kitô hiến dâng cho Giáo
Hội, là điều hợp lý, và họ rước lấy Mình và Máu Thánh Chúa Kitô
để ‘làm nên một thân thể’ trong Chúa Kitô” (GLCG 1621). |