Đáp:
Vấn đề tác giả của Thư Do Thái là một vấn đề đã được nêu lên từ
xa xưa nhưng cho đến nay cũng không có một quyết đáp nào có thể
được chập nhận. Theo phương diên văn chương với nhưng lối hành
văn tuyệt vời, khéo léo khác xa so với những thư khác của Thánh
Phaolô. Về cách trưng dẫn Cựu Ước cũng không giống kiểu trưng
dẫn của Thánh Phaolô. Xét về giáo thuyết ai cũng nhận có những
điểm tương đồng như của Thánh Phaolô, nhưng mọi người phải nhận
rằng có những tư tưởng khác độc đáo không tìm được đâu sự tương
tự trong các bản văn của Phaolô.
Qua nhiều thế kỷ tranh luận, người ta cũng nỗ lực đề nghị những
vị tên tuổi như Clementê I, Barnabê, Apolô, hay có thể là Luca
nữa. Nhưng cho tới nay, người ta cũng chưa có được những lý
chứng lịch sử, thấn học và văn chương đủ mạnh để hỗ trợ cho bất
cứ vị nào trong số những vị này.
Nhiều nhà chú giải Công giáo cũng như ngoài Công giáo cho rằng,
nếu có nhận thánh Phaolô là tác giả đi nữa thì cũng phải quả
quyết rằng Ngài không là tác giả thư Do Thái trong cùng một mức
độ Ngài là tác giả trong 13 thư kia. Có thể Thánh Tông Đồ đã có
ảnh hưởng cách nào đó trong việc soạn thảo thư này. Chấp nhận
như vậy thì người ta tạm xếp Thư Do Thái vào trong nhóm Thư
Thánh Phaolô.
Tóm lại, vì chưa có một giải quyết khả dĩ chấp nhận được
do đó chúng ta nên dè dặt trong việc giảng dạy về tác giả của
Thư Do Thái. Ta có thể chỉ trình bày khách quan rằng có người
chủ trương tác giả của Thánh Thư này là Phaolô, và đồng thời
cũng có nhiều người khác chủ trương phủ nhận tác quyền này. |