Thưa Cha, con có mấy vấn nạn sau: 1. Có hỏa ngục hay không? 2.
Có phải Thiên Chúa là Tình Yêu không? Nếu Ngài là Tình Yêu sao
Ngài lại còn phạt con người với những hình phạt ghê gớm như dòi
bọ lúc nhúc , lửa không bao giờ tắt? 3.Thiên Chúa đứng về phía
người nghèo có phải không? Tại sao người giầu chết Thiên Đàng
mau hơn vì có nhiều tiền xin lễ hơn có phải không?Hoang
My
|
Đáp:
Việc có Thiên Đàng và hỏa ngục là vấn đề thuộc đức tin dựa trên
những giáo huấn của Thánh Kinh. “Chúa Giêsu thường nói đến ‘hỏa
ngục’ , đến ‘lửa không bao giờ tắt’, dành cho những ai, cho đến
lúc chết, vẫn từ chối tin và trở lại, và đó là nơi cả hồn lẫn
xác có thể bị hư mất...”
(GLCG 1034).
Những khẳng định của Thánh Kinh và những giáo huấn của Giáo Hội
về hỏa ngục là một lời kêu gọi tới trách nhiệm của con người
trong việc sử dụng tự do của mình, hướng về số phận muôn đời của
mình. Đó cũng là lời kêu gọi khẩn thiết hãy hối cải...
(xem GLCG
1036).
Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài không tiền định cho một
người nào phải xuống hỏa ngục
(xem GLCG
1037)
nhưng Ngài cũng không ép buộc ai vào Thiên Đàng. Con
người có tự do lựa chọn và dù đến giờ chết vẫn từ chối
không chấp nhận Chúa mới vào hỏa ngục. Chúa không muốn ai phải
hư mất nhưng muốn mọi người sám hối
(xem 1Tim
2:4).
Thiên Chúa là Tình Yêu, Sự Sống, Nguồn Hạnh Phúc thì chính sự
chối bỏ Ngài vĩnh viễn là tự đặt mình vào một trạng thái trầm
luân đời đời bất hạnh. Trong bài giáo lý trong cuộc triều yết
chung ngày 28 tháng 7 năm 1999, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã
nói: “Hỏa ngục chỉ tình trạng của những người tự do và cố ý
tự tách rời khỏi Thiên Chúa, nguồn của mọi sự sống và niềm vui.”
Nói cách khác, người ta chỉ có thể vào hỏa ngục khi người ta
muốn, và do đó không mâu thuẫn gì đến chân lý Thiên Chúa là
Tình Yêu.
Còn việc xin lễ của những người giàu dễ dàng hơn những người
nghèo không có nghĩa là Chúa thiên tư người giầu. Loài người
nhìn và xét đoán theo bề ngoài nhưng Thiên Chúa xét bề trong.
Chúng ta đã nghe chính Chúa Giêsu đã nói trong Phúc Âm về người
nghèo bỏ có hai đồng mà Chúa kể họ bỏ nhiều hơn những người giầu
có khác
(xem Lk 21:3).
Không nhất thiết có nhiều tiền xin nhiều lễ mà đã được thưởng
lên Thiên Đàng sớm. Việc dâng cúng tiền bạc để xin cha dâng lễ
theo ý chỉ của mình là một hành vi thờ phượng có ý nghĩa dâng
cho Chúa những hy sinh cụ thể và “chia sẻ mối quan tâm của
Giáo Hội trong việc nâng đỡ các thừa tác viên và các công việc
của Giáo Hội”
(Giáo Luật, n.946). |