Hỏi 7:
Chào Qúy Cha, Qúy Thầy và Qúy Bạn! Kính chúc Qúy Cha, Qúy
Thầy, Qúy Bạn luôn tràn đầy Ân Sủng, Bình An và nhiều sức khỏe
trong công việc Phục Vụ. Con có thắc mắc nay xin được hướng dẫn
giải đáp. Con làm trong Công ty nên thường xuyên đi thăm viếng
các Đám Tang của thân nhân các Anh Chị Em cùng làm trong Công
ty. Thường các Nhà Hiếu hay để một bàn thờ Phật một bên và ảnh
của Người quá cố cùng quan tài một bên. Khi vào thăm viếng họ
thường đưa nhang để Lễ Phật trước và thắp nhang vái Người quá cố
sau. Con thường thắp nhang vái Người quá cố và bỏ qua bàn thờ
Phật. Có một chị cùng cơ quan đã vái bàn thờ Phật và nói đã hỏi
một Linh mục nào đó và được phép làm việc đó. Con nghĩ Phật là
một Con Người rất đáng kính trọng qua cuộc sống thánh thiện của
Người, và việc thắp nhang vái để tỏ lòng tôn kính cũng là một
việc bình thường. Vậy xin cho con hỏi việc thắp nhang vái Phật
như vậy có được phép hay không để con có thể chia sẻ với các chị
em người Công giáo khi tham gia thăm viếng Người quá cố. Con xin
hết lòng cám ơn.
CYC-CYC Anna Trang
|
Đáp:
Chị Anna Trang
thân mến,
Cám ơn Chị đã nêu lên vấn nạn
rất thực tế trong môi trường đa dạng của người tín hữu ngày nay.
Vấn nạn của Chị là người Công Giáo có được phép niệm Phật hay
thắp hương bái Phật không?
Điều răn thứ nhất trong thập
giới lên án thuyết đa thần và buộc con người chỉ tin kính một
mình Thiên Chúa, không được tin kính và tôn thờ những thần linh
nào khác ngoài Thiên Chúa duy nhất (xem
GLCG 2112).
Việc thắp nhang trước linh cữu
hay di ảnh của người quá cố không phải là việc “thờ phượng” dành
cho con người nhưng là một nghĩa cử bày tỏ lòng hiếu thảo, kính
trọng đối với tiền nhân.
Tuy nhiên việc thắp nhang bái
tượng Đức Phật lại mang tính cách khác. Với cử chỉ đó ta có thể
làm cho người khác hiểu rằng chúng ta tin và sùng bái Đức Phật
như bất cứ phật tử nào khác thường làm. Nói cách khác, ta “thờ”
Phật. Như vậy ta đã mắc tội thờ quấy, dù chỉ là bề ngoài.
Theo chỉ thị của Hội Đồng Giám
Mục Việt Nam, chúng ta cần ghi nhận rằng:
-
Các việc làm có tính cách
tôn giáo không phù hợp với giáo lý Công Giáo
(như bất cứ lễ nghi nào biểu lộ lòng tùng
phục và sự lệ thuộc của mình đối với một thụ tạo nào như là
đối với Thiên Chúa),
hay những việc dị đoan rõ rệt (như đốt vàng mã), hoặc cử
hành ở những nơi dành riêng cho việc tế tự… thi tín hữu
không được thi hành và tham dự. Trường hợp bất đắc dĩ, chỉ
được hiện diện cách thụ động.
-
Đối với những việc không rõ
là thế tục hay tôn giáo, thì phải dựa theo nguyên tắc này:
nếu những hành vi đó, theo dư luận dân chúng địa phương
không coi như sự tuyên xưng tín ngưỡng của một tôn giáo, mà
chỉ biểu lộ một tâm tình tự nhiên thì được coi như không
trái với đức tin Công giáo (xin xem
thông cáo của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về việc Tôn Kính Tổ
Tiên và Các Bậc Anh Hùng Liệt Sĩ, ngày 14 tháng 6 năm 1965).
Hy vọng một ít góp ý trên có thể
trả lời vấn nạn của Chị.
|