Đáp:
Anh Hồng Ân (Hồng An?) thân mến, để trả lời vấn nạn “Chúa
Kitô lập Bí Tích Hôn Phối khi nào?” tôi có thể nói: Bí
Tích Hôn Phối cũng như 6 Bí Tích khác được Chúa Giêsu thiết lập
khi Ngài Nhập Thể xuống trần gian. “Lúc khởi đầu cuộc sống
công khai của mình, Chúa Giêsu đã thực hiện dấu lạ đầu tiên,
theo lời yêu cầu của Mẹ Ngài, trong một đám cưới. Giáo Hội đặt
một tầm quan trọng lớn vào sự hiện diện của Chúa Giêsu tại tiệc
cưới Cana. Giáo Hội coi đó là sự thừa nhận tính tốt lành của
cuộc hôn nhân và lời loan báo rằng từ nay hôn nhân sẽ là một dấu
hiệu hữu hiệu của sự hiện diện của Chúa Kitô” (GLCG 1613).
Cùng với Giáo Hội, chúng ta tuyên xưng rằng: “Gắn bó với giáo
lý của Thánh Kinh, với các truyền thống tông đồ (...) và với tâm
thức nhất trí của các Giáo phụ” Chúng ta tuyên xưng rằng
(xem GLCG 1114). Chúng ta không thể trả lời cụ thể cho những câu
hỏi tương tự như: “Chúa Kitô lập bí tích này hay bí tích kia
lúc nào, ngày nào, ở đâu, trong biến cố nào?” Chúng ta có
thể trưng dẫn giáo huấn của Giáo Hội liên quan đến vấn đề này
khi đọc lại khoản điều sau đây của Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo:
“Các lời nói và các hành động của Chúa Giêsu trong quãng đời
ẩn dật và trong thừa tác vụ công khai của Ngài đã có tính chất
cứu độ, bởi vì đã thể hiện trước quyền năng của mầu nhiệm Vượt
Qua của Ngài. Các lời nói và các hành động đó đã loan báo và
chuẩn bị cho những gì Ngài sắp ban cho Giáo Hội khi mọi sự sẽ
hoàn tất. Các mầu nhiệm của cuộc đời Chúa Kitô là những cơ sở
của những gì mà từ nay Ngài sẽ phân phát trong các Bí Tích, qua
các thừa tác viên của Giáo Hội Ngài, bởi vì những gì hữu hình
nơi Chúa Cứu Thế đã được chuyển qua các mầu nhiệm của Ngài”
(GLCG 1115).
Lời cứu độ và những việc làm của Chúa Cứu Thế là nền tảng của
những gì sẽ chuyển thông cho nhân loại qua các Bí Tích mà Giáo
Hội, với ơn Chúa Thánh Thần, đã nhận ra sự hiện hữu của bảy Bí
Tích được thiết lập do Chúa Kitô.
Liên quan đến Bí Tích Hôn Phối, Chúa Kitô đã có những lời giảng
dạy về giá trị của Hôn nhân gia đình, đã có những việc làm biểu
lộ ý muốn của Ngài đối với các cuộc hôn nhân. Và ngay chính
việc Nhập Thể của Ngài tất cả đã là nền tảng cho sự thiết lập Bí
Tích Hôn Phối trong Giáo Hội của Chúa.
Vấn nạn thứ hai về việc xông hương trong Thánh Lễ,
chúng ta có thể mở Những Chỉ Dẫn Tổng Quát của Sách Lễ Rôma (Institutio
Generalis Missalis Romani), các đoạn 276-277. Theo những
chỉ dẫn đó: Xông hương là biểu trưng sự cung kính, lời cầu
nguyện (xem Tv 141:2; Kh 8:3) được dùng trong Thánh Lễ những lúc:
- Rước nhập lễ
- Lúc đầu lễ Xông Bàn Thờ và Thánh Giá
- Cuộc rước Sách Phúc Âm và trước khi công bố Phúc Âm
- Xông Của Lễ, Bàn Thờ, Linh Mục, Dân Chúa
- Thánh Thể sau khi Truyền Phép
Cách thức xông:
Ba “lắc” (swings) khi xông:
- Thánh Thể
- Thánh Tích Gỗ Thánh Giá
- Ảnh Tượng Chúa
- Của Lễ (hay xông hình Thánh Giá
trên Của Lễ)
- Thánh Giá
- Sách Phúc Âm
- Nến Phục Sinh
- Linh Mục
- Giáo Dân
Hai “lắc” khi xông:
- Thánh Tích hay Ảnh Tượng các Thánh
(chỉ xông lúc đầu lễ)
Một “lắc” khi xông:
- Bàn Thờ.
Trong tài liệu không nói rõ phải xông bao nhiêu lần nhưng
trong thực tế người ta thường xông ba lần cho đối tượng,
mỗi lần 1, 2 hay 3 lắc tùy trường hợp. |