Đáp:
Anh
Hùng Anh thân mến, cám ơn Anh đã nêu thắc mắc. Giáo Hội dạy và
chúng ta vẫn tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô là một ngôi vị nhưng có
hai bản tính: Bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người. Là một
con người như mọi người chúng ta, chỉ trừ tội lỗi, Chúa Giêsu
cũng có đầy đủ linh hồn và thân xác. Linh hồn và thân xác này
đều là tác phẩm của công trình quyền phép nhiệm mầu của Thiên
Chúa Ba Ngôi.
Linh hồn chúng ta được dựng nên và kết hợp với thân xác tạo
thành một ngôi vị riêng biệt. Còn đối với Chúa Kitô, linh hồn
được tạo dựng kết hợp với thân xác cũng do công cuộc tác thành
của Chúa Thánh Thần trong lòng Đức Mẹ Đồng Trinh, không có sự
can thiệp của người nam. Sự khác biệt là linh hồn và thân xác ấy
không tạo thành một ngôi vị con người riêng biệt mà là hiệp nhất
với Ngôi Hai Thiên Chúa, do đó Ngôi Vị đó là Thiên Chúa và là
người thật.
Trong sự hiệp nhất mầu nhiệm của sự Nhập Thể, bản tính người đã
được đảm nhận nhưng không bị hòa tan. Do đó, Giáo Hội tuyên xưng
tính hiện thực đầy đủ của linh hồn con người cùng với các hành
động của trí tuệ và ý chí, cũng như tính hiện thực của thân thể
con người Chúa Kitô. Bản tính người của Chúa Kitô thuộc riêng về
Ngôi Vị Thần Linh của Con Thiên Chúa đã đảm nhận nhân tính đó.
Tất cả những gì Ngài là và Ngài làm với nhân tính đó, đều thuộc
về một ngôi vị trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Trong linh hồn và trong
thân xác của mình, Chúa Kitô biểu lộ cách loài người những lối
sống thần linh của Ba Ngôi (xem GLCG 470).
Công Đồng Vatican II đã nói rằng: "Con Thiên Chúa đã làm lụng
với hai bàn tay của mình, đã suy tưởng với trí tuệ con người,
hành động với ý chí con người, và yêu mến với trái tim con
người. Sinh bởi Trinh Nữ Maria, Ngài đã trở thành một người như
chúng ta, hoàn toàn giống chúng ta, ngoại trừ tội lỗi" (Hiến chế
Gaudium et spes, 22.2).
Tất
cả cuộc đời của Chúa Kitô là một mầu nhiệm lớn lao, chúng ta
không bao giờ có thể hiểu được. Chúa mạc khải cho ta và ta phải
đón nhận bằng đức tin chân thành, khiêm tốn của ta. |