Đáp:
Giáo Hội đã qui định những vấn đề
liên quan đến vấn đề giúp cho các vợ chồng son sẻ có con như
sau:
"Những kỹ thuật gây nên sự phân tán
huyết thống của cha mẹ, do có sự can dự của người ngoài vào sinh
hoạt lứa đôi (như tặng tinh dịch, hoặc tặng noãn bào, hoặc cho
mượn tử cung), đều là nhơ nhuốc cách nghiêm trọng. Những kỹ
thuật này (chích tinh dịch và thu tinh nhân tạo của người khác)
phạm đến quyền của đứa bé được sinh ra bởi cha mẹ của nó đã được
liên kết với nhau bằng hôn nhân. Những kỹ thuật này cũng phạm
đến quyền độc chiếm làm cho vợ chồng chỉ trở thành cha và mẹ bởi
nhau mà thôi" (GLCG 2376).
"Được thực hiện cho chính hai vợ
chồng (thụ tinh nhân tạo lấy từ người chồng), những kỹ thuật này
có thể bớt tai hại, nhưng vẫn không thể chấp nhận về mặt luân
lý, vì chúng tách rời hành vi tính dục và hành vi sinh sản. Hành
vi tạo thành sự hiện hữu của đứa trẻ không còn là hành vi của
hai vợ chồng hiến thân cho nhau, nhưng nó đặt sự sống và căn
cước của bào thai những bác sĩ và những nhà sinh học, và như vậy
là thiết lập quyền thống trị của kỹ thuật trên nguồn gốc và định
mệnh của con người. Liên hệ thống trị này nghịch với phẩm giá
con người và sự bình đẳng phải có giữa cha mẹ và con cái. Xét về
luân lý, sự sinh sản sẽ mất đi sự tuyệt hảo riêng của nó khi nó
không còn là hoa trái của hành vi phu thê, nghĩa là hành vi đặc
loại của sự phối hợp vợ chồng. Chỉ sự tôn trọng mối liên lạc
giữa những ý nghĩa của hành vi phu thê và sự tôn trọng tính hiệp
nhất của con người mới bảo đảm được một sự sinh đẻ phù hợp với
nhân phẩm của con người" GLCG 2377).
Căn cứ vào những giáo huấn chính
thức này của Giáo Hội chúng ta phải kết luận rằng ta không được
theo những lời tư vấn của các bác sĩ trong vấn đề thụ tinh nhân
tạo. Nếu thực hiện những điều xúc phạm tới nhân phẩm của con
người (thụ tinh nhân tạo) như vậy không thể tránh tội được. |