Đáp:
Việc hôn nhân khác đạo không phải
là một việc đơn giản, trái lại nó là một vấn đề quan trọng cần
phải được suy nghĩ một cách nghiêm chỉnh để đi đến quyết định
khôn ngoan. Việc "trở lại" hay theo đạo Công Giáo phải là một
quyết định tự do, độc lập có suy nghĩ một cách có trách nhiệm và
sáng suốt. Không phải chỉ theo đạo để lấy vợ nhưng theo đạo là
tự do chấp nhận một niềm tin Công giáo và sống theo những giáo
lý của đạo Công giáo một cách tích cực. Khi đã theo đạo Công
giáo thì phải bỏ đạo trước bất kỳ là Tin Lành, Do Thái, hay Phật
giáo. Không được cử hành các nghi thức tôn giáo theo giáo huấn
của đạo cũ nữa. Nếu vì bất cứ lý do nào mà không bỏ được thì,
tốt hơn, không nên vội vàng theo đạo Công giáo.
Tuy nhiên, cũng nên phân biệt việc
thờ phượng và tôn kính đối với các bậc tổ tiên.
Ngày
2-10-1964, Toà Thánh ban phép cho các Đấng Bản quyền Việt Nam
được áp dụng huấn dụ Plane Compertum Est (ban hành ngày 8 tháng
12 năm 1939) của Bộ Truyền Giáo liên quan đến việc tôn kính các
tổ tiên trong nước Việt Nam. Ngày 14-6-1965 các Giám mục đã họp
tại Dalat và ra thông cáo chi tiết về vấn đề này.
Tại Nha
Trang ngày 14-11-1974, các Giám Mục thuộc Ủy Ban Giám Mục về
Truyền Bá Phúc Âm đã ký tên ban hành những quyết định như sau:
1. Bàn thờ
gia tiên để kính nhớ ông bà tổ tiên được đặt dưới bàn thờ Chúa
trong gia đình, miễn là trên bàn thờ ấy không bày biện điều gì
mê tín dị đoan, như hồn bạch.
2. Việc đốt
nhang hương, đèn nến, trên bàn thờ gia tiên, và vái lạy trước
bàn thờ, giường thờ tổ tiên, là những cử chỉ những thái độ hiếu
thảo tôn kính, được phép làm.
3. Ngày giỗ
cũng là ngày kỵ nhật được cúng giỗ trong gia đình theo phong tục
địa phương, miễn là loại bỏ những gì là dị đoan mê tín, như đốt
vàng mã..., và giảm thiểu canh cải những lễ vật để biểu dương
đúng ý thành kính biết ơn ông bà, như dâng hoa trái hương đèn.
4. Trong hôn
lễ, dâu rể được làm lễ tổ, lễ gia tiên trước bàn thờ, giường thờ
tổ tiên, vì đó là lễ nghi tỏ lòng biết ơn hiếu kính và trình
diện với ông bà.
5. Trong
tang lễ, được vái lạy trước thi hài người quá cố, đốt hương vái
theo phong tục địa phương để tỏ lòng cung kính người đã khuất,
cũng như giáo hội cho đốt nến, xông hương, nghiêng mình trước
thi hài người quá cố.
6. Được tham
dự nghi lễ tôn kính vị Thành hoàng, quen gọi là Phúc thần tại
đình làng, để tỏ lòng cung kính biết ơn những vị mà theo lịch sử
đã có công với dân tộc, hoặc là ân nhân của dân làng, chứ không
phải vì mê tín như đối với các yêu thần, tà thần.
Trong trường
hợp thi hành các việc trên đây sợ có sự hiểu lầm, nên khéo léo
giải thích cho người ta hiểu việc tôn kính tổ tiên và các vị anh
hùng liệt sĩ, theo phong tục địa phương, là một nghĩa vụ hiếu
thảo của đạo làm con cháu, chứ không phải là những việc tôn giáo
liên quan đến tín ngưỡng, vì chính Chúa cũng truyền phải thảo
kính cha me, đó là giới răn sau việc thờ phượng Thiên Chúa".
Hy vọng ít
điều chia sẻ này có thể giúp giải quyết vấn đề liên quan đến hôn
nhân và tôn giáo. |