Đáp:
Thánh Thể, Chầu Thánh Thể, Chầu liên tiếp, Chầu lượt, Kiệu Thánh
Thể… Riêng về việc Chầu Lượt mà Anh nêu thắc mắc, chúng tôi xin
được trả lời như sau:
1. Để trả lời câu 1 và 2 của
Anh chúng tôi xin ghi vắn tắt: Việc Chầu Thánh Thể mà chúng ta
quen gọi là Chầu Lượt là một hình thức đặt Thánh Thể để cho
người tín hữu thay nhau chầu liên tiếp trong nhiều giờ. Tại các
giáo phận, Chầu lượt là chầu Mình Thánh Chúa lần lượt
theo phiên thứ từ xứ này qua xứ khác trọn 52 ngày Chúa
Nhật trong năm. Việc chầu này đã có một lịch sử lâu dài. Người
ta có thể quả quyết việc này đã phát xuất từ Milanô, một thành
phố ở Bắc Nước Italia (Ý) vào năm 1534 do một Linh mục dòng
Phanxicô tên là Cha Giuse Piantanida da Fermo,. Trong thời gian
đó, thành Milanô phải trải qua những cuộc chiến tranh tàn tệ,
Cha Giuse đã yêu cầu các công dân của thành hãy ngước mắt lên
trời để tìm sự giải cứu. Ngài đã tổ chức việc Chầu Thánh Thể
liên tiếp 40 giờ liền (ngày nay người ta vẫn gọi việc Chầu này
là “Qua rant' ore” tiếng Ý có nghĩa là 40 giờ. Sở dĩ 40 giờ có
ý tưởng nhớ Chúa nằm trong mồ hay chết khoảng 40 giờ (từ 3:00
giờ chiều Thứ Sáu, tới 6:00 giờ sang Chúa Nhật) trước khi phục
sinh. Việc chầu bắt đầu từ nhà thờ chính tòa Milanô và lan sang
các nhà thờ khác luân phiên nhau. Các tín hữu tích cực tham gia
việc cầu nguyện trước Thánh Thể, việc tham dự Thánh Lễ và lãnh
nhận Bí Tích Hòa Giải trong thời gian chầu lượt. Trời Cao đã
không trì hoãn và đã đáp lời cầu nguyện của các tôi tớ Chúa qua
việc Thờ Chầu này. Hoàng Đế Charles V và Francis Vua Nước Pháp
đã tới cửa Thánh Milanô để ký kết hiệp ước hòa bình. Đến khoảng
năm 1548 - 1550, Thánh Philiphê Nêri và Inhaxiô Loyola đã phổ
biến việc chầu này tại giáo đô Rôma và Đức Thánh Cha Clementê
VIII, qua Tông Chiếu “Graves et diuturnae” ban hành ngày 25
tháng 11 năm 1592, đã phê chuẩn việc thánh thiện này bằng cách
ban ân xá, đại xá cho những ai xưng tội, rước Lễ và viếng những
nhà thờ đang có cuộc Chầu Lượt. Trong tài liệu ấy, Đức Thánh
Cha đã viết rằng: “Ta quyết định cách công khai rằng trong Mẫu
Thành Rôma (Mother City of Rome) một cuộc cầu nguyện không ngừng
như thế được thực hiện trong các nhà thờ vào những ngày ấn định
tại đó cử hành việc sùng kính đạo đức Bốn Mươi Giờ, xếp đặt thế
nào để các nhà thờ và thời gian mọi giờ, mọi ngày và đêm, cả năm
tròn làn hương cầu nguyện được dâng lên không gián đoạn trước
Thiên Nhan.”
2. Năm 1900, dưới thời Đức
Giáo Hoàng Clêmentê XI, Thánh Bộ Lễ Nghi đã ban bố Sắc
lệnh chấp thuận hình thức chầu lượt này. Nội dung
chính của Sắc lệnh này dạy phải long trọng đặt Mình
Thánh Chúa ra bên ngoài để giáo dân kính viếng trong 40
giờ liên tiếp. Việc thực hành ấy (Chầu Lượt Bốn Mươi Giờ) còn
tồn tại cho tới ngày nay trong khắp Giáo Hội.
3. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô
II đã đề cập tới việc Chầu lượt này trong Tông Thư Dominicae
Cenae: “Việc thờ chầu Chúa Kitô trong Bí Tích Tình Yêu này phải
được biểu lộ qua nhiều hình thức: Cầu nguyện tư trước Thánh Thể,
làm Giờ Thánh, những cuộc tôn thờ định kỳ - ngắn, dài, hàng năm
(Bốn Mươi Giờ) – Phép lành Thánh Thể, Rước Thánh Thể, Đại Hội
Thánh Thể.”
Giáo Luật cũng đề cập tới việc này:
“… Hằng năm vào thời gian thuận tiện, nên tổ chức ngày
chầu trọng thể Bí tích cực Thánh Chúa, dù không phải
là chầu lượt, để cộng đoàn địa phương có thể suy niệm
và tôn thờ Mầu Nhiệm Thánh Thể cách chuyên chú hơn”(Giáo
Luật khoản 942).
Việc Chầu Lượt là một hình thức tôn
thờ Chúa Giêsu trong Thánh Thể, mục đích không phải là một cuộc
trình diễn văn nghệ hay văn hóa. Tuy nhiên, trong phạm vi Phụng
vụ cho phép, cũng có thể có những nét văn hóa cá biệt của dân
tộc, cao dâng tình Chúa, xây dựng tình người và tôn vinh Chúa
trong mọi sự.
4. “Ở Việt Nam, truyền
thống Chầu lượt cũng đã có từ gần 100 năm nay với
những tên gọi khác nhau như: Chầu phước chuyến (cách gọi
của các giáo phận thuộc miền cao nguyên trung phần),
Chầu Mình Chúa (cách gọi của các giáo phận từ Đà
Nẵng trở vào). Riêng giáo phận Vinh, việc tổ chức Tuần
chầu lượt có quy củ và long trọng hơn, được ví như cuộc
tổ chức Đại hội Thánh Thể miền, ngày Tết của giáo
xứ: Các linh mục trong hạt buộc phải tập trung về giáo
xứ có phiên thứ Tuần chầu, chia sẻ và ngồi tòa giải
tội giúp giáo dân có dịp thuận tiện đến tòa cáo giải
làm hòa với Chúa và chuẩn bị xứng đáng cho Tuần chầu;
khách từ các giáo xứ bạn cũng tới hiệp thông cầu
nguyện và chia sẻ niềm vui với giáo xứ thực hiện phiên
thứ Tuần chầu. Có giáo xứ vì đông giáo dân, chia làm
nhiều giáo họ nên Tuần chầu được chia phiên thứ từ
ngày... thứ hai đầu tuần. Theo truyền thống thì bắt đầu
sáng thứ sáu khai mạc tuần chầu và bế mạc vào ngày
Chúa Nhật. Tuần chầu lượt ở giáo phận Vinh có từ năm
1918, dưới thời Đức Cha Anrê Lêông Giuse Bắc, tuần chầu
được chính thức quy định trong Thư chung đề ngày
19/06/1918” (xem
http://www.giaophanvinh.net).
|