Cuộc Sống Muôn Màu


Loài chim có 2 đuôi

 Theo Thùy Linh

Các nhà cổ sinh vật mới đây phát hiện hóa thạch của loài chim 120 triệu năm tuổi có 2 đuôi ở Trung Quốc.

Hình ảnh mô phỏng loài chim hai đuôi Jeholornis. Ảnh: National Geographic.

Jeholornis, loài chim cổ nhất được biết đến trên thế giới, từng sống ở khu vực Trung Quốc ngày nay cùng với các loài động vật thời tiền sử có lông vũ khác. Trước đây, loài chim này được cho là chỉ có phần đuôi lông xòe như cánh quạt. Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy loài chim này còn có chiếc đuôi thứ hai có hình giống một chiếc lá.

Trong số 11 hóa thạch chim Jeholornis, 6 con chim có dấu hiệu của chiếc đuôi thứ hai nhô ra ở phần đuôi phía sau và dựng góc thẳng đứng một cách nổi bật. Hóa thạch được phát hiện cũng cho thấy Jeholornis có kích thước tương tự như gà tây, có móng vuốt ở hai chân trước với 3 răng nhỏ ở hàm dưới. 

Giống như những con công đực ngày nay với bộ lông đuôi đầy màu sắc để thu hút bạn tình, những con chim Jeholornis đực cũng có phần đuôi lá rất bắt mắt.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phần đuôi thứ hai có hình giống chiếc lá đóng vai trò giữ ổn định trong các chuyến bay cho các loài chim cổ và khi sự sắp xếp và phân bổ lông vũ chứng minh được là đủ độ thuận lợi để bay, các loài chim hiện đại có thể đã tiến hóa để thực hiện tính năng bay chỉ bằng một cái đuôi. 

 

Cuộc Sống Muôn Màu

Trang Nhà