Cuộc Sống Muôn Màu


 Ngỡ ngàng với 9 kì quan của Trung Đông

 Kim Nhâm

Bạn muốn sự xa sỉ, thời thượng hay phá cách? Hãy đến Trung Đông để chiêm ngưỡng những tòa nhà hội tụ tất cả những điều mong đợi của bạn.

Trong thập niên đầu tiên của thế kỉ 21, vùng Vịnh với gương mặt tiêu biểu là Dubai, trở thành một sân chơi kiến trúc với sự phê duyệt các dự án đồ sộ và xa sỉ diễn ra hàng tuần.

Tuy nhiên, khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra, các siêu dự án như công viên Dubailand trị giá 68 triệu USD (với một sân gôn chuyên dụng, Tiger Woods), hay Tháp Kingdom trị giá 1,3 tỉ USD tại Vương quốc Ả Rập đã bị hoãn lại.

Bây giờ, các dự án thiết kế và tài chính ở Trung Đông lại bùng nổ. Không ai biết chính xác dự án nào sẽ được khởi công trong những năm tiếp theo những chắc chắn chúng phải đẹp ngoạn mục để phù hợp với những dự án đã hoàn thành tại Trung Đông trong những năm gần đây.

1. Bảo tàng nghệ thuật Islamic, Doha, Qatar

Trông như các khối được sếp chồng lên nhau, Bảo tàng Nghệ thuật Islamic, ngôi nhà của bộ sưu tập nghệ thuật Hồi giáo lớn nhất thế giới, và chính bản thân nó cũng là một kiệt tác.

Những năm 91, Kiến trúc sư I.M Pei đã đi khắp Trung Đông trong 6 tháng để lấy cảm hứng thiết kế tòa nhà này, một tòa nhà của tương lai với sự đơn giản.

Kết quả chính là một kiến trúc gần 46 450 mét vuông trên hòn đảo nhỏ Doha, Qatar.

Bắt đầu xây dựng từ năm 2005 và kết thúc năm 2008. Tổng chi phí, bao gồm cả bán đảo, bảo tàng và xung quanh công viên: 47,7 triệu USD.

2. Ferrari World, Adu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Nằm giữa các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất , sa mạc nằm đó như một gã khổng lồ, khối màu đỏ khổng lồ hình tam giác sẽ là công viên giải trí trong nhà lớn nhất thế giới.

Ferrari rực rỡ sắc mầu và to lớn – Logo của Ferrari cũng lớn nhất thế giới. Bắt đầu xây dựng từ tháng 11/08, và được hoàn thành sau 2 năm với tổng chi phí là 40 tỷ USD.

 3. Tháp Infinity, Dubai, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Tòa tháp 80 tầng này trông như một cơn lốc bị đông cứng vĩnh viễn.

Trong số rất nhiều kế hoạch đầy tham vọng nảy sinh trong thời kì hoàng kim trước khủng hoảng của Dubai (khách sạn dưới nước, các tòa nhà mang thương hiệu Fendi) thì đây là một dự án đã được hoàn thành dù sau rất nhiều lần bị gián đoạn.

Tháp xoắn ốc cao nhất thế giới (chiều cao 330 mét) không có bất cứ trụ cột nào trong nhà. Bắt đầu xây dựng từ năm 2006, và dự định sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, với chi phí khoảng 190,5 triệu USD.

4. Tòa nhà Burj Khalifa, Dubai, tiểu vương quốc Ả Rập

 

Nhìn từ xa, Burj Khalifa xuất hiện như xé toạc một lỗ trên bầu trời.

Lấy cảm hứng từ tòa nhà Hoàng cung Ba, một tòa nhà dân cư ở Seoul, 163 tầng của Burj Khalifa thu hút khách du lịch theo cách của riêng nó, đây cũng là một địa điểm phổ biến (phần lớn là trái phép) của những người nhảy dù tầm thấp.

Nơi đây cũng có những quán bar cao nhất thế giới - At.mosphere Bar và Lounge trên tầng 122. Cao 830m, dự án Burj Khalifa trị giá 1.5 tỷ USD và là trung tâm của khu phức hợp Downtown Dubai có giá là 20 tỷ USD. Khu phức hợp bao gồm Dubai Mall, các trung tâm mưa sắm lớn nhất thế giới, và các khu dân cư.

Khởi công vào tháng Giêng năm 2004, tòa nhà chính thức được khai trương vào năm 2010, sau những sự trì hoãn do cuộc khủng hoảng tài chính.

5. Tháp Abraj Al Bait, Mecca, Saudi Arabia

Tổng thể kiến trúc này được gọi là Tháp Abraj Al Bait (còn gọi là Tháp đồng hồ của khách sạn Mecca Royal ) đứng phía trước của Kaaba ở Mecca, địa điểm linh thiêng nhất của Hồi giáo.

Tháp chính còn lớn hơn so với tòa tháp London Elizabeth (nơi có tháp Big Ben) và có một tầng quan sát bên dưới đồng hồ, cũng như một phòng cầu nguyện có thể chứa 10.000 người.

Thế kỷ 18, Ottoman Ajyad Fortress được dỡ bỏ để xây dựng kiến trúc phức hợp này, một động thái ban đầu dẫn đến sự phản đối kịch liệt của cộng đồng.

Được tài trợ bởi Bộ tài nguyên tôn giáo Saudi, tòa nhà trị giá 15 tỷ USD đã trở thành một phần của cấu trúc Mecca, được hoàn tất với dòng chữ "Thiên Chúa là vĩ đại nhất" khắc trên đồng hồ. Cao 600m với 120 tầng, quần thể tháp đồng hồ bắt đầu từ năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010.

6. Khách sạn Chedi Muscat, Muscat, Oman

Nếu so sánh nơi đây với các tòa nhà khách sạn chọc trời khác, Chedi Muscat ghi điểm tuyệt đối bởi sự hòa hợp với môi trường xung quanh. Không chỉ là một ngọn tháp, khách sạn này được tạo nên bởi nhiều tòa nhà xây dọc trên các khu vườn rộng lớn. Khu vực lễ tân giống như một pháo đài Omani. Thiết kế nội thất tối giản và hiện đại.

Khách sạn với 160 phòng trị giá 25 triệu USD được xây dựng trên một diện tích hơn 8360 mét vuông. Khởi công từ năm 2003, một sự thay đổi năm 2007 và cuối cùng hoàn thành vào năm 2010.

7. Ngân hàng Muscat, Muscat, Oman

Ngân hàng lớn nhất của Oman có một trụ sở cảnh quan tuyệt đẹp, một sự kết hợp giữa hiện đại và những ảnh hưởng của kiến trúc Hồi giáo. Nó được thiết kế bởi người từng đoạt giải thưởng kỹ thuật và tư vấn – nhà thiết kế Atkins

Tòa nhà được bao phủ chủ đạo bởi màu trắng. Một mẫu hoa hình học cho phép ánh sáng tự nhiên đi vào trong khi vẫn giữ mát tòa nhà. Thiết kế nội thất có dự định thay đổi cách mọi người làm việc, khu vực tiếp khách đầy mầu sắc và lối đi bằng thủy tinh làm nó trông giống như một khuôn viên trường đại học hợp thời trang hơn là một ngân hàng.

Tòa nhà xây dựng trên 32500 mét vuông với chi phí là 57,2 triệu USD và mất 2 năm để hoàn thành, bắt đầu từ đầu năm 2009.

8. Trung tâm thương mại Thế giới, Bahrain

Vương quốc nhỏ của Bahrain là một trong những cấu trúc ấn tượng nhất của khu vực. Tạo nên từ hai tòa tháp được kết nối với nhau bởi 3 cây cầu. Trung tâm thương mại Thế giới ( WTO) là tòa nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới đưa tua-bin gió vào thiết kế.

Tòa nhà hình cánh buồm có thể tạo ra điện bằng cách sử dụng gió. Bắt đầu xây dựng từ năm 2004, sau 4 năm được hoàn thành với tổng chi phí là 150 triệu USD. Tòa nhà cao 240m với 50 tầng.

 9. Trung tâm nghiên cứu và tìm kiếm Dầu khí Quốc vương Abdullah, Riyadh, Ả-rập Xê-út.

Trung tâm nghiên cứu và tìm kiếm Dầu khí Quốc vương Abdullah là công trình của tương lai, được thiết kế bởi người từng đạt giải thưởng thiết kế của Iraq- kiến trúc sư Zaha Hadid.

Xám lớp vỏ bên ngoài của nó nổi lên như là một dạng tinh thể ở giữa sa mạc. Thiết kế này có nghĩa là chất lỏng, với ý nghĩa xây dựng, mở rộng và chuyển đổi liên tục.

Bên dưới vỏ thép lớn, sân có mái che để bảo vệ khỏi nhiệt độ. Chi phí ước tính của dự án là 11,5 tỷ USD và bắt đầu xây dựng từ năm 2009. Cấu trúc này được đặt trên 65.000 mét vuông và được phát triển bởi Aramco, công ty năng lượng lớn nhất thế giới.

 

Cuộc Sống Muôn Màu

Trang Nhà