BÀI ĐỌC I: Gr 1, 4-5, 17-19
"Ta sẽ đặt ngươi
làm tiên tri trong các dân tộc".
Trích sách Tiên
tri Giêrêmia.
Trong thời vua
Giosia, lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Trước khi Ta tạo thành
ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi ra
khỏi lòng mẹ, Ta đã hiến thánh ngươi. Ta đã đặt ngươi làm tiên
tri trong các dân tộc.
Vậy phần ngươi,
ngươi hãy thắt lưng, hãy chỗi dậy, và nói cho họ biết tất cả
những điều Ta truyền dạy cho ngươi. Đừng run sợ trước mặt họ, vì
Ta không làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ. Hôm nay Ta làm cho
ngươi nên một thành trì vững chắc, một cậy cột bằng sắt, một
vách thành bằng đồng trước mặt các vua Giuđa, các hoàng tử, các
tư tế và dân chúng xứ này. Họ sẽ chiến đấu chống ngươi, nhưng họ
không thắng được ngươi, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi".
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab.
15ab và 17
Đáp: Miệng con sẽ
loan truyền sự Chúa công minh (c. 15a).
Xướng: 1) Lạy
Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn
đời; theo đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải thoát con,
xin ghé tai về bên con và giải cứu. - Đáp.
2) Xin trở nên
thạch động để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ
con: vì Chúa là Đá Tảng, là chiến luỹ của con. Lạy Chúa con, xin
cứu con thoát khỏi tay đứa ác. - Đáp.
3) Bởi Ngài là
Đấng con mong đợi, thân lạy Chúa. Lạy Chúa, Ngài là hy vọng của
con tự hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình
vào Chúa; từ trong thai mẫu, Chúa là Đấng bảo vệ con, con đã
luôn luôn cậy trông vào Chúa. - Đáp.
4) Miệng con sẽ
loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp
đỡ. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ
con còn kể (ra) những sự lạ của Ngài. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 1 Cr 12, 31 - 13, 13
(bài dài)
"Đức tin, đức cậy,
đức mến vẫn tồn tại, nhưng đức mến là trọng hơn cả".
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến,
anh em hãy cầu mong những ơn cao trọng hơn. Và tôi chỉ bảo cho
anh em một con đường hoàn hảo nhất. Nếu tôi nói được các tiếng
của loài người và thiên thần, mà tôi không có bác ái, thì tôi
chỉ là tiếng đồng la vang dội hoặc não bạt vang động. Và nếu tôi
được nói tiên tri, thông biết mọi mầu nhiệm và mọi khôn ngoan;
nếu tôi có đầy lòng tin, đến nỗi chuyển dời được núi non, mà
không có bác ái, thì tôi vẫn là không. Nếu tôi phân phát mọi của
cải tôi có để nuôi kẻ nghèo khó, nếu tôi nộp mình để chịu thiêu
đốt, mà tôi không có bác ái, thì không làm ích gì cho tôi.
Bác ái thì kiên
tâm, nhân hậu. Bác ái không đố kỵ, không khoác lác, không kiêu
hãnh, không ích kỷ, không nổi giận, không suy tưởng điều xấu,
không vui mừng trước bất công, nhưng chia vui cùng chân lý, tha
thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả, chịu đựng tất
cả.
Bác ái không khi
nào qua đi. Ơn tiên tri sẽ bị huỷ diệt, ơn ngôn ngữ sẽ chấm dứt,
ơn thông minh sẽ biến mất. Vì chưng chúng ta hiểu biết có giới
hạn, chúng ta nói tiên tri có giới hạn, nhưng khi điều vẹn toàn
đến, thì điều có giới hạn sẽ biến đi. Khi còn bé nhỏ, tôi nói
như trẻ nhỏ, suy tưởng như trẻ nhỏ, lý luận như trẻ nhỏ; nhưng
khi tôi đã trưởng thành, tôi loại bỏ những gì là trẻ nhỏ. Hiện
giờ, chúng ta thấy mờ mịt như qua tấm gương, nhưng lúc bấy giờ,
diện đối diện. Hiện giờ tôi biết có giới hạn, nhưng lúc bấy giờ,
tôi sẽ biết như tôi được biết. Hiện giờ, đức tin, đức cậy, đức
mến, tất cả ba đều tồn tại, nhưng trong ba nhân đức, đức mến là
trọng hơn cả. Đó là lời Chúa.
Hoặc đọc bài vắn này: 1 Cr 13,
4-13
Bác ái thì kiên
tâm, nhân hậu. Bác ái không đố kỵ, không khoác lác, không kiêu
hãnh, không ích kỷ, không nổi giận, không suy tưởng điều xấu,
không vui mừng trước bất công, nhưng chia vui cùng chân lý, tha
thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả, chịu đựng tất
cả.
Bác ái không khi
nào qua đi. Ơn tiên tri sẽ bị huỷ diệt, ơn ngôn ngữ sẽ chấm dứt,
ơn thông minh sẽ biết mất. Vì chưng chúng ta hiểu biết có giới
hạn, chúng ta nói tiên tri có giới hạn, nhưng khi điều vẹn toàn
đến, thì điều có giới hạn sẽ biến đi. Khi còn bé nhỏ, tôi nói
như trẻ nhỏ, suy tưởng như trẻ nhỏ, lý luận như trẻ nhỏ; nhưng
khi tôi đã trưởng thành, tôi loại bỏ những gì là trẻ nhỏ. Hiện
giờ, chúng ta thấy mờ mịt như qua tấm gương, nhưng lúc bấy giờ,
diện đối diện. Hiện giờ tôi biết có giới hạn, nhưng lúc bấy giờ,
tôi sẽ biết như tôi được biết. Hiện giờ, đức tin, đức cậy, đức
mến, tất cả ba đều tồn tại, nhưng trong ba nhân đức, đức mến là
trọng hơn cả. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Ga 6, 64b và 69b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa
có lời ban sự sống. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 4, 21-30
"Chúa Giêsu, như
Êlia và Êlisê, không phải chỉ được sai đến với người Do-thái".
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
bắt đầu nói trong hội đường rằng: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh
Thánh mà tai các ngươi vừa nghe". Mọi người đều làm chứng cho
Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và
họ nói: "Người này không phải là con ông Giuse sao?"
Và Người nói với
họ: "Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: 'Hỡi
thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình!' Điều chúng tôi nghe xảy ra
ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông'". Người nói
tiếp: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, không một tiên tri nào được
đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật với các ngươi, đã có
nhiều bà goá trong Israel thời Elia, khi trời bị đóng lại trong
ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy,
Elia không được sai đến cùng một nguời nào trong các bà đó,
nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có
nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, thế mà
không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman,
người Syria".
Khi nghe đến đó,
mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục
xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây
cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ
qua giữa họ mà đi. Đó là lời Chúa..